Tai nạn thảm khốc liên tiếp, Bộ trưởng Thăng nói gì?

14:05, Chủ nhật 09/06/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) Trong phiên họp quốc hội sắp tới, nhiều người dự đoán Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ được đăng đàn trả lời các câu hỏi chất vấn của Đại biểu Quốc hội vì ngành giao thông có quá nhiều nhức nhối.


Khoảng 7h sáng ngày 9/6, xe khách loại 50 chỗ của Công ty Mai Linh BKS 30X-8957 khi lưu thông trên tuyến QL1A đoạn qua khu vực thôn Ngọc Tam, xã Điện An, H.Điện Bàn, Quảng Nam thì bất ngờ tông vào ta luy hướng cùng chiều và rơi xuống hố sâu hơn 8 m, làm ít nhất 3 người chết và 22 người bị thương.

Lúc 9h 50 sáng 7/6, tại Km43 thuộc tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt (xã Sơn Thái, H.Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 7 người chết, 22 người bị thương khi một xe khách đâm vào vách núi. Trong đoàn xe này có 15 giáo viên một trường tiểu học của Đà Nẵng đi du lịch.

Trước đó, ngày 30/4, ô tô mang biển số 73L-6590 do Trần Trung Kiên điều khiển chở 35 người gồm giáo viên mầm non của xã Xuân Ninh (H.Quảng Ninh, Quảng Bình) và người thân đi tham quan đã gặp nạn tại địa phận H.Bố Trạch, khiến nhiều người bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Trong báo cáo vừa gửi đại biểu Quốc hội về những việc đã làm sau phiên chất vấn từ kỳ họp cuối năm trước, đặc biệt là việc thực hiện lời hứa giảm tai nạn giao thông, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết,  trong 4 tháng đầu năm 2013, số vụ và số người bị thương tiếp tục giảm sâu, nhưng số người chết vì tai nạn giao thông lại tăng nhẹ.

Cụ thể, đã xảy ra 9.643 vụ, làm chết 3364 người, bị thương 9.691 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm 2.003 vụ (giảm 17,2%), giảm 2.931 người bị thương (giảm 23,22%) và tăng 12 người chết (tăng 0,36%).
 

Số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ngày càng tăng
Số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ngày càng tăng


Tại Hội nghị Tổng kết ngành Giao thông Vận tải năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012 Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa ra 1 kiến nghị khiến nhiều người phải giật mình là cách chức Chủ tịch tỉnh nào để TNGT gia tăng trong 3 năm liên tiếp.

Kiến nghị này của ông Thăng cũng vấp phải nhiều ý kiến phản ứng của các chủ tịch tỉnh vì họ cho rằng tai nạn giao thông có nhiều nguyên nhân và chủ tịch tỉnh thì quá nhiều việc. Ông Thăng hứa sẽ cố gắng cải cách ngành giao thông để nỗ lực hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên lời hứa đưa ra đã có nhưng việc thực hiện không phải là điều đơn giản.

Vấn đề tai nạn giao thông nhức nhối từng phút từng giây bởi nó là cái chết không báo trước đối với mỗi người, với cộng đồng chính vì thế sức nóng của vấn đề này phải được đặt lên hàng đầu. Trong kỳ họp quốc hội lần này, nhiều người dự đoán Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ được đăng đàn trả lời các câu hỏi chất vấn của Đại biểu Quốc hội.

Tuy nhiên, danh sách trả lời chất vấn trong kỳ họp này chỉ có 3 Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát, LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền, VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh và Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hòa Bình.

Nhiều người cho rằng phải chăng Bộ trưởng còn bận bịu với các trạm thu phí giao thông và phải xử lý dứt điểm từng công việc một. Tai nạn giao thông không thể một sớm, một chiều nói hạn chế là hạn chế được ngay, cần có thời gian 5 năm, 10 năm và có thể dài hơn nữa.

  • Thủy Nguyễn
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc