Tại sao cung điện rộng lớn nhưng phòng ngủ của vua chỉ 10m2? Biết lý do rồi ai cũng muốn làm theo

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm phong thủy của người xưa phòng ngủ mà lớn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe tài vận, điều này có đúng không?

Thời xa xưa các bí thuật phong thủy càng được chú trọng. Trong phong thủy thì nhà ở được xem là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng tới sức khỏe tài vận của gia chủ. 

Trong đời người có 3 việc lớn nhất thì trong đó có việc là xây nhà. Ai cũng muốn kiếm ra nhiều tiền xây nhà lớn, tiện nghi hiện đại. Nhưng nếu tham quan các cung điện bạn sẽ bất ngờ vì cung điện thì bao la, mênh mông nhưng riêng phòng ngủ lại rất nhỏ.

Thời xưa vua chúa quan lại rất giàu có, cung điện, biệt phủ mênh mông đi mỏi chân không hết nhưng phòng ngủ lại chỉ tầm 10m2. Nếu bạn tham quan tử cấm thành sẽ thấy phòng ngủ của vua cũng rất nhỏ, lại còn buông rèm quây thì khi ngủ lại càng nhỏ, giường cũng không rộng. 

phong-ngu-vua-chua-phong-thuy

Tại sao vua cũng ngủ phòng nhỏ?

Cung vua phủ chúa bao la mênh mông và chia ra nhiều khu nhiều phòng, cho nhiều phi tần cung nữ. Thế nên không thể nói nhà vua không có diện tích để làm phòng ngủ nhưng phòng ngủ của vua cũng chỉ nhỏ vừa đủ. Đặc biệt có thể lấy ví dụ là Tử Cấm Thành của Trung Quốc rất rộng lớn mênh mông nhưng phòng ngủ của hoàng đế chỉ như phòng ngủ thường dân với diện tích khoảng chừng 10m2. Đặc biệt thì giường rồng của vua cũng không lớn hơn nhiều so với giường của người thường. Khi ngủ thì giường vua chúa còn thả song rèm xuống nên càng khuôn hẹp lại. 

Nếu tham quan phủ của quan lại nhà giàu xưa cũng thấy phòng ngủ tương quan với đất đai của họ là rất nhỏ. Tại sao lại thế?

Đó là vì trong quan niệm của người xưa, thì nhà lớn hơn nhiều so với người ở thì đó là nhà ma, nhà càng lớn càng hút nhiều nhân khí. Ngủ là lúc rất quan trọng để dương sinh phục hồi nên nếu ngủ trong phòng quá lớn, dương khí bị hút hao tổn nên người sẽ ốm yếu mệt mỏi, suy kiệt. Đặc biệt mùa đông thì phòng lạnh càng nguy hiểm cho người ngủ. Xét về phong thủy thì phòng lớn hút nhân khí, làm tiêu hao năng lượng. Từ đó khiến sức khỏe suy yếu, mệt mỏi, tài vận không ổn định.

Xét về góc độ sức khỏe, phòng lớn hơn nhiều nhu cầu sử dụng sẽ không tốt cho bảo vệ sức khỏe. Xét về góc độ kinh tế xây phòng lớn vừa tốn kém lại tốn nhiều năng lượng để làm mát mùa hè và làm ấm vào mùa đông. Ngày nay có nhiều thiết bị công nghệ hỗ trợ như máy điều hòa, máy sưởi nên việc làm ấm sẽ nhanh hơn nhưng rõ ràng là tốn kém và lãng phí hơn. 

phong-ngu-phong-thuy

Bởi vậy trí tuệ người xưa cho thấy nhà có thể tổng thể lớn gồm sân vườn, nhiều phòng nhưng phòng ngủ không nên  lớn. Phòng lớn quá sẽ khiến người ta cảm thấy lạnh lẽo, khi ngủ chơi vơi bất an. 

Phòng ngủ hợp phong thủy

Để đảm bảo phòng ngủ hợp phong ngủ và an toàn cho người dùng thì diện tích phòng ngủ không nên quá rộng cũng không nên quá hẹp. Do đó xây nhà vừa đủ dùng, phòng ngủ vừa đủ với con người là hợp lý nhất, người thân trong gia đình gần gũi hơn, nhà ấm cúng hơn. Phòng ngủ nên dao động 10-20m2 là hợp lý.

Phòng ngủ nên có cửa để đóng lại khi ngủ tránh cảm giác bất an. Phòng ngủ không nên gần đường đi.

Kê giường không nên chơi vơi giữa phòng mà cần tựa vào tường. Giường không thẳng cửa chính hoặc cửa sổ. Giường ngủ không nên quá rộng chỉ tầm 1m6-1m8. 

Ánh sáng phòng ngủ phù hợp với sinh lý của con người không sáng quá không tối quá sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ. Phòng ngủ không nên có xà dầm bên trên đặc biệt xà dầm trên giường ngủ.

Trong phòng ngủ không treo quần áo lủng lẳng mà nên cất quần áo vào trong tủ đồ có cánh cửa. 

Phòng ngủ không nên để gương đối diện giường, không nên để giường giáp tường nhà vệ sinh.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link