Tại sao lau nhà xong lại ngửi thấy mùi tanh khó chịu? Cách khắc phục mùi tanh sau khi lau nhà

19:33, Thứ hai 01/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Mùi tanh từ nước lau nhà thường xuất phát từ những lý do khác nhau.

Khi lau nhà, nhiều người gặp phải tình trạng mùi tanh xuất hiện sau khi đã dọn dẹp xong. Hiện tượng này không chỉ gây khó chịu mà còn làm giảm hiệu quả của công việc vệ sinh. Vậy tại sao sau khi lau nhà lại có mùi tanh?

Tại sao lau nhà lại có mùi tanh?Mùi tanh xuất hiện khi lau nhà là vấn đề không hiếm gặp và thường khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau:

Chất lượng nước không đảm bảo

Sử dụng nước đã để lâu hoặc không thay nước thường xuyên trong quá trình lau nhà khiến nước trở nên bẩn và chứa vi khuẩn, dẫn đến mùi tanh.

Nguồn nước không sạch

Nước từ nguồn không sạch như nước giếng chưa qua lọc có thể chứa nhiều tạp chất hữu cơ và vi khuẩn, gây ra mùi hôi.

Sử dụng nước đã để lâu hoặc không thay nước thường xuyên trong quá trình lau nhà khiến nước trở nên bẩn và chứa vi khuẩn, dẫn đến mùi tanh.

Sử dụng nước đã để lâu hoặc không thay nước thường xuyên trong quá trình lau nhà khiến nước trở nên bẩn và chứa vi khuẩn, dẫn đến mùi tanh.

Không thay nước thường xuyên

Khi lau nhà, bụi bẩn, vi khuẩn và các chất thải tích tụ trong nước lau. Nếu không thay nước thường xuyên, những tạp chất này sẽ bám lại trên sàn và phát sinh mùi khó chịu.

Dụng cụ lau nhà bẩn

Cây lau nhà và giẻ lau nếu không được vệ sinh kỹ lưỡng sau mỗi lần sử dụng có thể trở thành nơi tích tụ vi khuẩn và nấm mốc, dẫn đến mùi tanh. Giẻ lau để ẩm ướt trong thời gian dài cũng sinh vi khuẩn và gây mùi hôi, lan truyền vi khuẩn và mùi khó chịu lên sàn nhà khi sử dụng lại.Sử dụng chất tẩy rửa không phù hợp

Pha loãng không đúng tỷ lệ

Một số chất tẩy rửa có thể gây mùi khó chịu nếu không được sử dụng đúng cách. Pha loãng chất tẩy rửa không đúng tỷ lệ hoặc sử dụng quá nhiều sẽ khiến sàn nhà không được rửa sạch hoàn toàn, dẫn đến mùi tanh.

Một số chất tẩy rửa có thể gây mùi khó chịu nếu không được sử dụng đúng cách.

Một số chất tẩy rửa có thể gây mùi khó chịu nếu không được sử dụng đúng cách.

Chất tẩy rửa kém chất lượng

Các sản phẩm tẩy rửa kém chất lượng hoặc không phù hợp có thể không đủ mạnh để loại bỏ mùi hôi, thậm chí còn tạo ra mùi khó chịu hơn. Dùng quá nhiều chất tẩy rửa mà không rửa sạch lại với nước cũng có thể để lại cặn hóa chất, gây mùi.

Sàn nhà bẩn

Nếu sàn nhà đã tích tụ bụi bẩn, dầu mỡ, thức ăn hoặc các chất hữu cơ khác trong thời gian dài, việc lau chùi không kỹ có thể làm cho những chất này phân hủy và tỏa ra mùi tanh. Các mẩu thức ăn rơi vãi trên sàn nhà nếu không được làm sạch kỹ lưỡng có thể bị phân hủy, gây mùi tanh. Dầu mỡ từ bếp nếu bám vào sàn nhà và không được lau chùi đúng cách cũng có thể gây mùi.

Môi trường ẩm ướt

Môi trường ẩm ướt là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển, dẫn đến mùi hôi khó chịu. Nếu không gian nhà bạn thiếu thông gió, sàn nhà sau khi lau sẽ khó khô hoàn toàn, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Đặc biệt trong mùa mưa hoặc ở các khu vực có độ ẩm cao, sàn nhà dễ bị ẩm ướt và đó là lý do tại sao lau nhà lại có mùi tanh.

Khe hở giữa các viên gạch bị ẩm mốc

Sàn gạch không dễ có mùi tanh trong quá trình sử dụng nhưng sẽ có mùi khó chịu ở khe hở giữa các viên gạch. Khi ốp gạch, nếu thợ dùng keo chít mạch kém chất lượng, chỉ sau một thời gian, keo sẽ bị mốc khi tiếp xúc với nước. Nếu có nấm mốc xuất hiện, nó sẽ sinh ra mùi khó chịu.

Cách khắc phục mùi tanh sau khi lau nhà

Mùi tanh trên sàn nhà sau khi lau có thể gây ra cảm giác khó chịu và làm giảm chất lượng không gian sống của bạn. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần phải hiểu rõ nguyên nhân và áp dụng những biện pháp phù hợp. Dưới đây là một số cách giải quyết mùi tanh trên sàn nhà hiệu quả.

Kiểm tra và cải thiện chất lượng nước

Sử dụng nước từ nguồn đảm bảo vệ sinh, như nước máy đã qua xử lý hoặc nước đã được lọc. Tránh sử dụng nước từ nguồn không rõ ràng hoặc nước giếng chưa qua xử lý.

Để tránh tình trạng nước lau nhà bẩn gây mùi tanh, hãy thay nước lau thường xuyên trong quá trình dọn dẹp và sử dụng nước sạch để lau lần cuối cùng nhằm đảm bảo sàn nhà không còn bụi bẩn và vi khuẩn.

Vệ sinh và bảo quản dụng cụ lau nhà

Các dụng cụ lau nhà cần được vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng. Giẻ lau và cây lau nên được giặt sạch, phơi khô trước khi sử dụng lại để ngăn chặn vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Sau mỗi lần sử dụng, giặt sạch cây lau nhà và phơi khô ngoài nắng để diệt khuẩn và nấm mốc.

Tránh để cây lau nhà trong môi trường ẩm ướt như nhà tắm. Định kỳ giặt dụng cụ lau nhà bằng nước nóng và các chất tẩy rửa diệt khuẩn như giấm, baking soda, hoặc nước rửa bát. Nếu cây lau nhà bị mốc, hãy giũ và giặt qua cây lau nhà, sau đó ngâm trong nước sôi pha với muối, baking soda, và nước rửa bát trong 10 phút, giặt lại với nước sạch và phơi khô.

Sử dụng chất tẩy rửa phù hợp

Lựa chọn các loại chất tẩy rửa phù hợp và sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất để làm sạch sàn nhà. Tránh sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa hoặc pha loãng không đúng tỷ lệ để đảm bảo sàn nhà được rửa sạch hoàn toàn. Rửa sạch sàn nhà bằng nước sau khi lau để loại bỏ hoàn toàn chất tẩy rửa, tránh để lại mùi hôi.

Vệ sinh sàn nhà kỹ lưỡng

Lau sàn nhà thường xuyên, đặc biệt là ở những khu vực dễ bám bẩn như bếp và phòng ăn để loại bỏ mùi hôi. Vệ sinh các khe hở giữa các viên gạch kỹ lưỡng; sử dụng gel loại bỏ nấm mốc để bôi lên các khe hở, đợi khoảng ba giờ rồi lau lại.

Có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như chanh, giấm, baking soda để khử mùi tanh. Chanh và giấm có tính axit nhẹ, giúp loại bỏ vi khuẩn và nấm mốc, trong khi baking soda có khả năng hấp thụ mùi hôi hiệu quả.

Duy trì môi trường thông thoáng

Đảm bảo không gian nhà ở luôn thông thoáng, mở cửa sổ hoặc sử dụng quạt để tăng cường lưu thông không khí. Sử dụng máy hút ẩm hoặc điều hòa để giảm độ ẩm trong nhà. Tránh lau sàn quá thường xuyên nếu không cần thiết, đặc biệt với sàn gỗ để tránh sàn bị ẩm và phát sinh mùi.

Hiểu rõ nguyên nhân gây mùi tanh khi lau nhà và áp dụng các biện pháp khắc phục sẽ giúp bạn giữ được không gian sống luôn sạch sẽ và thơm tho.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang