Tại sao người Nhật thường ngủ không cần giường? Biết lí do ắt hẳn bạn sẽ muốn thử "nằm đất" một hôm xem sao

( PHUNUTODAY ) - Người Nhật khỏe đẹp, sống thọ hàng đầu thế giới nhờ 1 thói quen khi ngủ mà các nước khác không có, dễ làm nhưng ít người thích.

Bạn có thể thấy qua truyện tranh và phim ảnh Nhật Bản, rất nhiều nhà không có giường, mà họ thường trải nệm mỏng và nằm ngủ trên sàn.

Vậy ngủ trên sàn có những lợi ích gì mà cư dân xứ sở anh đào lại thích như vậy?

1. Giúp giảm đau lưng

Việc ngủ trên một mặt phẳng, cứng sẽ tốt cho lưng, giúp giảm bớt tình trạng đau lưng đeo bám dai dẳng suốt nhiều năm. Trong khi đó, việc ngủ trên một chiếc giường êm ái, mềm mại có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái nhưng nó sẽ dần lún xuống theo thời gian và khiến cột sống của bạn bị cong, gây đau lưng.

images (1)

Trên thực tế, ngủ trên sàn nhà đã được trải đệm sẽ giữ cho cột sống của bạn luôn thẳng hàng và ngăn cơ thể bạn bị vặn vào một vị trí không tự nhiên.

Từ lâu, các chuyên gia y tế đã khuyên bạn nên đặt thêm ván ép cứng dưới nệm nếu nó quá mềm. Thói quen ngủ của người Nhật như thế này sẽ giúp cột sống luôn thẳng và tránh bị cong vẹo. Đây cũng chính là lý do tại sao người dân ở xứ sở hoa anh đào ít bị các bệnh đau lưng, dù nhiều tuổi nhưng họ vẫn rất dẻo dai.

2. Cải thiện quá trình lưu thông máu

Khi bạn ngủ trên sàn nhà, tốc độ lưu thông máu sẽ diễn ra trơn tru hơn vì trọng lượng của bạn được phân bổ đều và ít tạo áp lực lên các bộ phận khác nhau của cơ thể. Ngủ ở trạng thái này cũng sẽ ngăn ngừa tình trạng tê và ngứa ran do máu lưu thông kém.

3. Cải thiện tư thế hàng ngày

Khi nằm ngủ đúng tư thế thì cột sống bạn sẽ được thẳng hơn, từ đó giúp lưng thẳng và cải thiện tư thế đi đứng hơn rất nhiều. Nói cụ thể thì việc ngủ trên sàn thường xuyên sẽ giúp bạn đứng thẳng hơn, vì khi lưng không bị đau thì bạn không cần phải cong lưng xuống để bớt đau.

4. Giúp bạn thức dậy đúng giờ

Người Nhật luôn dậy đúng giờ mỗi sáng, đặc biệt là phụ nữ, để vệ sinh cá nhân và chuẩn bị bữa sáng cho kịp đi làm. Họ giữ được thói quen này là do việc nằm ngủ trên sàn giúp chất lượng giấc ngủ nâng cao hơn, từ đó cơ thể sẽ được nghỉ ngơi đủ và không cần phải ngủ thêm nữa.

Nếu bạn cảm thấy khó rời khỏi chiếc giường thân yêu vào buổi sáng thì bạn có thể thử chuyển sang ngủ dưới sàn nhà. Nhiều người gặp khó khăn khi chuông báo thức kêu liên tục vào buổi sáng chỉ vì chăn ấm đệm êm quá, không dậy nổi. Nhưng khi bạn ngủ trên sàn nhà, bạn sẽ có được giấc ngủ đúng chất lượng và cảm thấy không còn thoải mái đến mức muốn nằm đó cả ngày.

photo-1-16158016047051736603646

Những người nên tránh nằm ngủ dưới sàn

Tuy có rất nhiều lợi ích nhưng không phải ai nằm ngủ dưới sàn cũng tốt. Theo các chuyên gia, những đối tượng sau tuyệt đối không được ngủ dưới sàn để bảo vệ sức khỏe:

- Người có cơ địa bị dị ứng không nên nằm ngủ dưới sàn nhà bởi vì sàn nhà khá bẩn và bụi, những người dễ gặp phản ứng dị ứng có thể bị ho và chảy nước mũi.

- Người mắc các bệnh về xương khớp cũng không nên ngủ sàn nhà. Bởi việc ngủ trên sàn nhà có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho sức khỏe do nó có thể gây áp lực nhiều hơn lên khớp của bạn.

- Người cao tuổi: Do khả năng vận động giảm dần theo tuổi tác, người lớn tuổi có thể gặp vấn đề khi ngủ trên sàn nhà.

- Người có cơ địa lạnh: Nếu cơ thể bạn hay bị lạnh thì nên tránh ngủ dưới sàn nhà, việc này chỉ khiến cho cả người lạnh hơn mà thôi.

Một điều cần chú ý là người Nhật luôn trải một lớp chăn hay nệm mỏng xuống phía dưới, họ không nằm ngủ trực tiếp trên sàn. Nếu muốn ngủ dưới sàn thì hãy lau sạch sàn, sau đó mới trải nệm lên là tốt nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link