Người Nhật thích ăn cơm trắng nhưng không bị béo hay mắc bệnh tiểu đường: 4 cách ăn cơm đặc biệt, đáng học hỏi

( PHUNUTODAY ) - Bí kíp ăn cơm trắng không sợ béo hay mắc bệnh tiểu đường của người Nhật rất đơn giản. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Giống như nhiều nước ở châu Á khác, cơm trắng là món ăn chính, hầu như ngày nào cũng có trên bàn ăn của người Nhật. Họ tiêu thụ nhiều cơm trắng - thực phẩm có chứa hàm lượng tinh bột cao nhưng tỷ lệ người dân bị béo phì hay mắc bệnh tiểu đường lại rất thấp. Tại sao lại như vậy?

Hóa ra bí kíp rất đơn giản. Nhìn cách người Nhật tiêu thụ gạo, đảm bảo bạn sẽ muốn học tập.

Chờ cơm nguội rồi mới ăn

nguoi-nhat-thich-an-com-ma-khong-so-beo-hay-bi-tieu-duong-01

Sau khi cơm chín, người Nhật thường không ăn ngay mà sẽ cơ cho cơm nguội bớt hoặc thậm chí để cơm trong tủ lạnh trước khi ăn. Điều này xuất phát từ cả lý do văn hóa lẫn vấn đề sức khỏe.

Ở Nhật Bản, cơm bento rất phổ biến, thường được chuẩn bị để mang đi học, đi làm. Hộp cơm bento chứa rất nhiều đồ ăn từ trứng, thịt, rong biển... Thức ăn nóng thường thơm hơn đồ đã bị nguội, mùi thơm sẽ lan tỏa ra khắp nơi, làm ảnh hưởng đến những người trên tàu điện ngầm hoặc trong môi trường công sở. Do đó, nhiều người Nhật có xu hướng ăn cơm nguội để tránh việc mùi thức ăn làm phiền người khác.

Ngoài ra, ăn thức ăn nguội còn mang lại lợi ích cho sức khỏe. Người Nhật thường Nhai chậm để từ từ thưởng thức hương vị của đồ ăn. Vì vậy, họ không thích ăn cơm quá nóng. Đồ nóng có thể làm bỏng khoang miệng. Hơn nữa, cơm nóng có thể làm tăng vị giác khiến chúng ta có xu hướng muốt nhanh hơn và làm hại dạ dày. Cách nhai chậm của người Nhật giúp họ ăn vừa đủ lượng thức ăn mà cơ thể cẩn, tăng cảm giác no lâu, kiểm soát sự thèm ăn tốt hơn.

Người Nhật còn cho rằng, ăn cơm nguội hoặc cơm đã được làm lạnh sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Khi cơm nguội, cấu trúc của gạo sẽ thay đổi và hàm lượng tinh bột kháng tăng lên. Chất này không dễ tiêu hóa. Khi đi vào cơ thể, chúng sẽ làm chậm sự hấp thu glucose. Vì vậy, lượng đường trong máu sẽ không bị tăng quá nhanh, giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa tiểu đường.

Trộn cơm nguội cùng giấm, nước trà xanh

nguoi-nhat-thich-an-com-ma-khong-so-beo-hay-bi-tieu-duong-02

Một trong những cách ăn cơm thú vị của người Nhật đó là trộn cơm cùng một chút giấm hoặc nước trà xanh. Giấm không chứa calo, chất béo và có axit amin giúp ngăn chặn sự tích tụ mỡ, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Trong khi đó, trà xanh có chứa các chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, rất tốt cho cơ thể.

Ăn một lượng cơm nhỏ mỗi bữa

Người Nhật thích ăn cơm nhưng họ sẽ ăn một lượng vừa phải, không quá nhiều. Mỗi bữa, họ thường chỉ ăn khoảng 100 gram cơm. Thức ăn được để vào các đĩa nhỏ với lượn vừa dủ dùng. Họ ăn nhiều món ăn trong một bữa những tổng lượng thức ăn lại tương đối nhỏ.

nguoi-nhat-thich-an-com-ma-khong-so-beo-hay-bi-tieu-duong-03

Ăn cơm với các món nhạt

Các khảo sát liên quan đến người cao tuổi ở Nhật cho thấy, đa số họ đều có thói quen ăn nhạt, ít dầu, ít muối và ít các loại gia vị vì những thứ này đều làm tăng khả năng tích mỡ bụng. Thay vào đó, họ thích giữ nguyên hương vị của thực phẩm.

Người Nhật không ưa chuộng các biện pháp nướng, chiên rán - những cách chế biến đồ ăn làm giảm dinh dưỡng, tăng nguy cơ bệnh tật. Cách chế biến của họ cũng đơn giản, thường là luộc hoặc hấp. Với họ, chế biến càng đơn giản thì cơ thể càng nhận được nhiều dưỡng chất quý giá.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link