Mua sườn nên chọn nhiều thịt hay ít thịt? Hoá ra bấy lâu nay bạn đã nhầm

10:29, Thứ hai 08/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Sườn lợn là một trong những phần ngon nhất trên con lợn. Vậy nhưng giữa các phần sườn vẫn có sự khác nhau. Biết cách chọn phần sườn ngon sẽ giúp món ăn đạt điểm tối đa.

Khi mua sườn nên chọn nhiều thịt hay ít thịt cũng là điều mà không ít bà nội trợ còn mơ hồ.

meo-mua-suon

Khi mua sườn nên chọn nhiều thịt hay ít thịt?

Sườn có các loại: Sườn hàng trước - gần 2 chân trước, hàng giữa và hàng sau - gần hai chân sau. Sườn ở mỗi vị trí có độ mềm, ngon ngọt và cách nấu cũng khác nhau. 

Sườn ở hàng trước 

Sườn ở hàng trước là phần đầu của toàn bộ khung sườn, gần cổ và các đường gân gần chân phía trước. 

Sườn lợn ở vị trí này có nhiều xương và ít thịt bám vào, một số hàng phía trước còn dính ít xương sống cổ, mùi vị kém ngon và giá rẻ. 

Sườn ở hàng trước phù hợp để ninh nước nấu canh hay làm nước lẩu, không phù hợp để chế biến các món như sườn kho, sườn xào chua ngọt hay sườn nướng.

Sườn ở hàng giữa

Phần sườn này nằm ở khoang ngực của con lợn, xương dẹt, dài có rất nhiều thịt khá đều và đầy đặn. Lớp thịt mỡ trên phần sườn này mỏng, phần thịt thì mềm nên đây được xem là bộ phận sườn ngon nhất và đắt nhất. 

Sườn ở hàng giữa dùng để chế biến sườn nướng, sườn hầm, sườn xào chua ngọt... đều ngon và rất hấp dẫn bởi phần thịt thơm mềm, ít mỡ. 

Sườn ở hàng sau

Sườn hàng sau là phần sườn gần mông con lợn. Thịt sườn ở vị trí này dày và mềm hơn. Mùi của sườn hàng sau tương đối đặc trưng và có giá trị dinh dưỡng cao. 

Phần sườn này rất thích hợp để nấu các món hầm vì phần tuỷ sườn ngấm vào nước hầm rất ngọt và nhiều chất dinh dưỡng. 

Vậy khi mua sườn nên chọn nhiều thịt hay ít thịt? Để ninh xương lấy nước nấu canh hay dùng làm nước lẩu tiết kiệm chi phí thì bạn hãy chọn phần sườn ít thịt. Còn để chế biến các món sườn xào chua ngọt, sườn hầm hay nấu cháo sườn thì hãy chọn các phần sườn nhiều thịt để có món ăn ngon hấp dẫn lại đủ dinh dưỡng. 

canh-suon-ngon

Một số cách chọn sườn ngon 

Không chỉ giàu dinh dưỡng, sườn còn được đánh giá là một trong những phần ngon nhất trên con lợn. Theo kinh nghiệm người bán, sườn lợn sẽ được chia làm 3 phần chính gồm hàng trước (phần gần 2 chân trước), hàng giữa và hàng sau (phần gần 2 chân sau). Mỗi vị trí, sườn sẽ có sự khác biệt về độ mềm, ngon ngọt. Tùy vào món ăn mà có cách chọn sườn ngon cho phù hợp.

Ở hàng trước, lớp sụn trải dài các rẻ xương thường to và cứng. Những người có sở thích ăn xương sụn nên chọn chúng để chế biến món ăn.

Một đặc điểm khác của xương sườn hàng trước là phần thịt bao quanh khá mềm và đàn hồi. Có phần thịt ngon song lớp thịt lại rất ít và mỏng. Sườn hàng trước có lượng tủy tương đối thấp. Vì vậy, sườn lợn trước không nên nấu canh. Thay vào đó, nó sẽ là nguyên liệu lý tưởng cho món kho, rang, muối tiêu, sườn xào chua ngọt.

Hàng giữa được xem là vị trí sườn ngon nhất. Tỷ lệ sụn, thịt, tủy trong xương ở phần này vô cùng hài hòa. Nó thích hợp làm tất cả các món ngon từ sườn. Đặc biệt, món sườn heo nướng tỏi cầu kỳ đa số chỉ có thể chọn nguyên liệu từ phần này.

So với hàng giữa, sườn hàng sau không phải loại hảo hạng song cũng có ưu điểm riêng biệt. Cụ thể, nó chứa rất nhiều tủy, thịt mỏng nhưng săn chắc, đậm ngọt, dai nhẹ... rất thích hợp để chế biến các món canh hoặc hầm.

Nếu như sườn hàng giữa dễ dàng nhận biết thì hàng trước và hàng sau lại khó phân loại. Để phân biệt, người bán thịt tiết lộ nên chú ý đến các điểm sau:

Về màu sắc, màu của sườn hàng trước là sậm nhất. Trong khi đó, hàng sau thường có màu sáng hơn.

Về hình dáng, ngoài việc chứa lượng lớn sụn, ít thịt, sườn hàng trước còn khá dày và ngắn. Ngược lại, phần hàng sau nhiều thịt, mật độ xương ít hơn.

Bên cạnh lựa chọn sườn theo vị trí, bạn cũng nên chú ý đến mùi, màu sắc, độ đàn hồi để có cách chọn sườn tươi ngon hay đã để lâu.

Thông thường, sườn mới thường có mùi tanh nhưng không hôi. Bề ngoài có màu đỏ tươi hoặc hồng nhạt. Dùng tay ấn vào miếng sườn, phần thịt lõm xuống sẽ nhanh chóng trở lại hình dạng ban đầu.

Nếu sườn có dấu hiệu mềm nhũn, hôi, xỉn màu, không có tính đàn hồi thì nhất định không mua. Dùng sườn ôi để chế biến không chỉ ảnh hưởng món ăn mà còn không tốt cho sức khỏe. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc