Tại sao người xưa lại nói "Trẻ trồng na già trồng chuối", đó có phải chỉ là kinh nghiệm trồng cây?

12:18, Thứ năm 08/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo lời dạy của người xưa thì cây na và cây chuối có đặc tính sinh trưởng khác nhau nên tùy theo độ tuổi mà có lựa chọn trồng cây phù hợp.

Kinh nghiệm trồng cây theo độ tuổi

Trong đời sống nông lâm nghiệp, chuối và na đều là những cây cho trái phổ biến. Tuy nhiên với thời trước canh tác cây na khó khăn hơn cây chuối, cây chuối có tính phổ biến dễ trồng dễ chăm hơn cây chuối.

Cây na đặc tính sinh trưởng chậm, trồng bằng hạt phải 2-3 năm thậm chí 5-6 năm mới cho quả. Trong khi đó cây chuối thì trồng một năm là có quả. Do đó người xưa cho rằng người già tuổi không biết thế nào, nay sống mai chết nên trồng cây ngắn ngày như chuối để nhanh có thu hoạch, còn người trẻ thời gian còn nhiều nên trồng cây na thì trị giá kinh tế cao, có thể chờ đợi.

Theo đó xét về kinh nghiệm nếu muốn nhanh thu hoạch thì trồng chuối, còn muốn đầu tư thì trồng na.

Đây không chỉ là kinh nghiệm liên quan tới trồng cây và sản xuất nông nghiệp

Đây không chỉ là kinh nghiệm liên quan tới trồng cây và sản xuất nông nghiệp

Chuối là cây trồng dễ chăm, gần như người xưa trồng xong không chăm bón, chuối tự nhiên có quả. Trong khi đó na thì trồng khó hơn, thường phù hợp với đất đồi. Không phải nơi nào cũng có thể trồng na. Hơn nữa để cây na đậu quả cũng khó hơn cây chuối. Thế nên trồng na cần sức khỏe hơn.

Bởi vậy trẻ trồng na già trồng chuối không chỉ là xét về thời gian thu hoạch mà còn là sự phù hợp về công chăm bón. Người già trồng chuối thì đỡ mất sức hơn trồng na, người trẻ có thời gian và sức khỏe trồng na lâu được thu hoạch nhưng khi thu hoạch thì sẽ có giá trị cao hơn trồng chuối. 

Không chỉ là kinh nghiệm trồng cây

Trẻ trồng na già trồng chuối không chỉ là kinh nghiệm trong sản xuất trồng cây mà có thể xét về việc đầu tư. Người xưa có lẽ cũng muốn nhắc nhở tùy theo độ tuổi mà chọn cách làm kinh tế cho phù hợp. Người trẻ còn nhiều thời gian nên tính chuyện làm ăn lâu dài, có kế hoạch dài hơn. Trong khi đó người già thì nên tính kế hoạch ngắn hạn hơn. Áp dụng triết lý này vào đầu tư cũng giúp bạn gặt hái được lợi ích tốt hơn.

Hơn nữa đây cũng là kinh nghiệm trong đời sống tâm linh. Trong đám tang người Việt thường dùng cây chuối để làm ống cắm hương và trồng cây chuối nhỏ. Khi phát tang phục thì người ta còn bện dây chuối khô để thắt áo và quấn quanh đội đầu... Ý nghĩa của cây chuối là lá rụng về cội.

Thế nên già trồng chuối còn như nhắc nhở về sự chuẩn bị cho tuổi tác và sự già đi của mình. Ngươi già trồng chuối để chuẩn bị cho ngày tang của chính mình, và đó cũng là một cách bình thản đón nhận mọi chuyện sống chết diễn ra trong đời. Con người đến một độ tuổi sẽ không còn sợ hãi, mà bình thản đón nhận và biết nhìn xa, biết chuẩn bị cho mọi tình huống trong đời sống. 

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên