Vắt chanh vào nấu cơm có công dụng gì mà nhiều người thích làm theo?

21:13, Thứ tư 07/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Vắt chanh vào nấu cơm có nhiều lợi ích giúp cho cơm ngon hơn mà không phải ai cũng biết.

Công dụng khi vắt chanh vào nấu cơm

Nấu cơm không chỉ là vo gạo, thêm nước và bật nút nồi cơm điện. Biết cách nấu thì cơm sẽ ngon hơn, dẻo hơn, hạt cơm bóng. Một trong những mẹo nấu cơm là cho nước cốt chanh vào cơm. Cách làm rất đơn giản: Vo gạo sạch, cho vào nồi, thêm nước vừa đủ với loại gạo. Sau đó thêm một chút nước cốt chanh tươi. Tỷ lệ nước cốt chanh được áp dụng thường là 1 bát gạo thì cho khoảng 1 thìa ăn nước cốt chanh rồi bất nút cook như bình thường. Không được cho quá nhiều và quá ít thì không đủ tác dụng.

Nước cốt chanh mang tính axit nên giúp cho cơm tơi xốp hơn. Khi cho nước chanh vào nấu cơm thì khi cơm chín bạn sẽ giúp  hạt cơm tơi hơn, mềm hơn, rất thơm, dễ xới và tгắng hơn. Nước cốt chanh còn là một chất bảo quản tự nhiên nên khi cho thêm cốt chanh vào nấu cơm sẽ giữ cơm lâu thiu hơn, đặc biệt vào mùa nắng nóng.  

Chanh giúp cơm tơi xốp trắng hơn

Chanh giúp cơm tơi xốp trắng hơn

Khi vắt cốt chanh vào nấu cơm cần chú ý tránh để hạt chanh rơi vào nồi cơm sẽ gây đắng. Hơn nữa cần lấy nước cốt quả chanh tươi không dùng chanh héo, chanh cũ. Chú ý không để tinh dầu vỏ chanh vào nấu vì cũng làm tăng độ đắng ở nhiệt độ cao.

Nếu không có chanh tươi bạn có thể dùng một chút giấm táo, giấm trắng thay thế nhưng lưu ý chọn giấm ngon, tránh giấm công nghiệp. 

Cho dầu ăn vào nấu cơm, cơm ngậy hơn hẳn

Để ăn cơm được dẻo và ngậy, đậm vị thì thêm một chút dầu ăn vào cũng là sáng kiến hay. Chất béo giúp cho hạt cơm bóng, mềm, lâu bị khô, cơm giữ được chất lượng lâu hơn. Thêm dầu mỡ vào nấu cơm thì khi ăn thì bạn sẽ thấy cơm béo ngậy hơn ăn ngon hơn. Bạn có thể cho vào cùng lúc nấu hoặc đợi cơm chín thì dùng dầu cho vào và đánh đều lên.

Tuy nhiên bạn chỉ nên cho vừa phải tránh bị ngấy ngán. Thông thường với 1 bát gạo thì cho 1 thìa ăn dầu ăn. Chú ý chọn dầu ăn ít mùi  hoặc mỡ lợn để không làm thay đổi mùi tự nhiên của cơm. Không nên dùng mỡ bò, đặc biệt kiêng mơ cá. Đặc biệt nếu bạn dùng gạo đã cũ hoặc gạo khô ít độ dẻo mà bạn muốn cơm mượt mà và dẻo hơn thì dầu ăn sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng nồi cơm rất nhiều. Nếu bạn để cơm nguội hoặc làm món ăn dùng cơm nguội thì việc cho thêm chất béo vào sẽ giúp cơm lâu bị khô nên để được lâu hơn, ngon hơn.

Dầu ăn giúp hạt cơm bóng mẩy ăn ngon hơn

Dầu ăn giúp hạt cơm bóng mẩy ăn ngon hơn

Đặt vỏ cam vào nấu cơm, hương thơm hấp dẫn

Tinh dầu vỏ cam, quýt có hương thơm đặc biệt giúp món ăn thêm thơm, hấp dẫn. Bạn có thể đặt một miếng vỏ cam quýt vào nồi cơm khi chúng đã khô nước. Hơi nóng giúp tinh dầu vỏ cam, quýt tạo hương thơm. Tinh dầu vỏ cam khuếch tán giúp nồi cơm khi mở ra có hương thơm độc đáo mà không bị đắng vào cơm. Bạn cũng có thể dùng vỏ quýt thay vỏ cam. Nên lưu ý vỏ cam quýt cần là vỏ cam quýt sạch tránh vỏ có chất bảo quản sẽ gây mùi khó chịu cho nồi cơm.

Thêm vỏ quýt cũng giúp nồi cơm thơm ngon hơn

Thêm vỏ quýt cũng giúp nồi cơm thơm ngon hơn

Thêm chút muối và đường, cơm đậm đà hơn

Khi nấu cơm bạn cũng có thể thêm chút muối và đường, chỉ một chút. Muối và đường giúp cho cơm đậm đà hơn. Đặc biệt một số loại gạo khi nấu có cảm giác bị chát. Khi bạn cho thêm chút đường và muối sẽ khử vị chát của gạo, giúp cho cơm có vị ngọt và đậm vị hơn. Bạn chỉ cho nửa cà phê đường, nửa cà phê muối tinh cho một bát gạo thôi nhé, tránh cho nhiều.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên