Tại sao người xưa nói "Chim én không vào cửa nhà nghèo"? Làm gì khi gặp chim én để rước tài lộc?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa dạy chim én không vào cửa nhà nghèo nên khi thấy chim én xuất hiện là báo điềm lành sắp giàu sang phú quý

Trong quan niệm dân gian chim én mang tới hòa bình, ấm áp và may mắn. Khi chim én về là lúc thời tiết sang xuân và là lúc cây cối phát triển đâm chồi nảy lộc. Chim én bay vào nhà nào thì nơi đó có điềm lành, sắp phát tài phát lộc. 

Người xưa thường nói chim én không vào cửa nhà nghèo hoặc chim én tới nhà sắp giàu to. 

chim-en-lam-to

Vì sao chim én không vào cửa nhà nghèo?

Ngày xưa những nhà giàu có nhà làm bằng gỗ kiến trúc chắc chắn, mái hiên vững vàng. Do đó mái hiên của nhà giàu mới có thể vững vàng che mưa nắng. Chim én là loài tinh khôn nên chúng sẽ tìm những nơi vững chắc để làm tổ. Trong khi đó nhà nghèo toàn mái tranh mái lá, nhà tạm cọt kẹt nên mái hiên dễ bị gió mưa bão bùng quật cho tơi tả sẽ làm tổ chim én bị rụng.

Bởi vậy chim én cảm nhận rất tốt về môi trường nên chúng chọn những nơi vững chãi làm tổ. Và dân gian thường thấy rằng chim én chỉ làm tổ ở nhà giàu không ở nhà nghèo. Đó là đặc tính loài. 

Từ đó dân gian tin rằng nơi nào có chim én về thì nơi đó sắp giàu, làm ăn phát đạt, gặp may mắn. Chim én trở thành biểu tượng cho sự may mắn thịnh vượng và được mọi người chào đón. 

Nên người xưa cho rằng khi chim én về, chim én bay lượn trong nhà thì đó là điềm lành cho gia chủ. Hơn nữa chim én báo hiệu mùa xuân ấm áp. Ngày xưa nghèo khổ áo quần thiếu thốn nên thấy chim én về là người dân vui mừng biết sắp qua hạn đông giá, cuộc sống cũng sẽ dễ chịu hơn. Chim én cũng là loài chim rất lễ nghĩa nên chim én là cũng rất được người dân yêu thích, trong truyền thuyết có câu chuyện “thước kiều tương hội”, dân gian quan niệm: khi trong đình có chim chích hay nghe tiếng gọi của chim én có nghĩa là một sự kiện vui vẻ sắp đến! Còn thực chất thì nơi nào giàu có nơi đó chim én mới tới.

chim-en-mua-xuan

Biểu tượng chim én

Ngoài biểu tượng may mắn, chim én cũng được xme là biểu tượng của hòa bình và tình yêu, lòng chung thủy. Chim én cũng mang lại niềm vui và niềm hy vọng, dứt khoát. Bởi thế ở đâu xuất hiện chim én ở đó có sự vui vẻ. Chim én cũng là biểu tượng cho lòng trung thành. 

Thế nên ngày nay nếu chim én vào nhà thì phong thủy vẫn tin rằng nơi đó là đất lành và có chim én về là có tài lộc, gia chủ sắp gặp vận làm ăn thăng quan tiến chức.

Bởi vậy khi thấy chim én làm tổ ở nhà, tránh đuổi đi. Và cũng tránh lại quá gần khiến chim sợ mà bay đi mất. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn