Mua cá về cứ làm theo mẹo này, hết sạch mùi tanh, chế biến món gì cũng ngon

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người e ngại mùi tanh của cá nên hạn chế mua dù biết ăn cá rất bổ dưỡng. Với mẹo này, bạn có thể thoải mái chế biến món ngon từ cá mà không sợ tanh.

Làm sạch cá

Trước tiên bạn nên loại bỏ nội tạng và vảy cá để làm sạch cá. Nếu muốn dùng vảy cá cho món chiên xù thì mới giữ lại. Bạn lưu ý cần làm sạch máu và màng trắng đục trong bụng thật kỹ. Với các loại cá như lá lóc, cá chép, cá thu nên lưu ý đến sợi gân trắng hai bên sườn. Muốn giảm mùi tanh thì phải cắt sát mang cá để lộ đường gân rồi loại bỏ đường gân đó khi chế biến.

Với các loại cá như cá basa, cá trê, cá hú, các loại cá da trơn và sống trong nước lợ thì bạn cần loại bỏ chất nhầy để hạn chế mùi tanh. Bạn có thể dùng tro bếp, chải nhẹ lên bề mặt cá. Hoặc có thể đun nước nóng và rót lên cá rồi dùng dao cạo sạch. Làm như vậy không chỉ giúp giảm mùi tanh mà còn tạo nên sự ngon miệng cho món ăn.

Sau khi đã làm sạch cá, nếu chưa dùng ngay bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Nên dùng trong vòng 48 giờ để đảm bảo thịt cá vẫn giữ được hương vị tươi ngon nhất.

Dùng nước muối và nước vo gạo

Bạn có thể loại bỏ mùi tanh của cá bằng nước muối và nước vo gạo với các bước như sau:

- Trước tiên ngâm cá trong nước muối hoặc nước vo gạo trong khoảng 15 phút sau khi làm sạch rồi rửa lại bằng nước sạch. Cá sẽ không còn mùi tanh.

- Đối với cá có mùi tanh nặng, bạn có thể dùng thêm muối để chà xát lên cá rồi rửa lại với nước sạch là được.

Sử dụng chanh và giấm

Chanh và giấm đều là những nguyên liệu hữu ích giúp loại bỏ mùi tanh của cá. Bạn có thể cho cá vào nước giấm đã pha với một ít nước lạnh để làm sạch. Như vậy thì mùi tanh của cá sẽ được loại bỏ hiệu quả.

Hoặc bạn có thể ngâm cá vài phút trong nước cốt chanh pha loãng rồi làm sạch. Đối với cá da trơn thì cách này cũng giúp loại bỏ chất nhầy hiệu quả. Tuy nhiên bạn không nên ngâm cá quá lâu vì có thể làm cá chín.

Rượu

Sau khi làm sạch cá, bạn có thể ướp thịt cá trong rượu trắng pha loãng khoảng 2 phút rồi lau khô. Làm như vậy giúp cá giảm mùi tanh. Nếu làm món cá hấp thì có thể thêm ít rượu trắng vào nước hấp cũng giúp loại bỏ mùi tanh của cá. Với các loại thịt cá đã ướp gia vị thì thêm một ít rượu trắng không chỉ làm mất mùi tanh mà còn tăng hương vị thơm ngon cho món ăn.

Gia vị

Một số loại gia vị như rau cần, gừng, ớt, hành, tiêu,… cũng giúp khử mùi tanh hiệu quả. Bạn cũng có thể lấy rau răm chà xát lên cá để loại bỏ mùi tanh. Hay khế, sấu, mẹ,… cũng giúp khử mùi tanh khi nấu canh cá. Còn với cá chiên, bạn có thể ngâm cá trong sữa tươi để giữ cho thịt cá không tanh và mang lại hương vị thơm ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link