Tại sao nhiều nơi kiêng tổ chức đám cưới qua 12 giờ trưa, phải xong trước 12 giờ hoặc để hẳn sang chiều?

18:17, Thứ ba 17/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều địa phương có tập tục tổ chức đám cưới phải xong trước 12 giờ trưa, còn nếu gia đình hai bên quá xa nhau thì phải đợi sang chiều mới tổ chức.

Cưới hỏi là ngày lễ trọng đại trong đời người. Sau đám cưới cuộc sống bước sang trang mới, phần đời sau hôn nhân vô cùng quan trọng và ngày cưới được xem là khởi đầu, báo hiệu cho vận mệnh cuộc hôn nhân đó. Do đó người xưa rất chú trọng phong thủy ngày cưới, xem giờ đón dâu giờ tổ chức, nghi lễ đám cưới...

Tập tục nhiều địa phương rất chú trọng giờ tổ chức. Theo đó giờ đón dâu phải đúng giờ, nếu đến trễ thậm chí nhà gái hủy hôn, nếu đến sớm nhà trai phải đợi tới đúng giờ mới được vào. Đặc biệt khi chọn giờ, hai bên gia đình thường cân nhắc khoảng cách để làm sao đón dâu về thì kịp tổ chức xong trước 12 giờ trưa. Chính vì thế nên nhiều gia đình đi đón dâu từ 2, 3 giờ sáng là để đảm bảo cô dâu về tổ chức xong thì kịp trước 12 giờ trưa. Trong trường hợp nếu đường quá xa, đón dâu về tới nơi đã sát 12 giờ không đủ thời gian tổ chức thì sẽ được chuyển sang chiều, tổ chức sau 12 giờ. 

Mặc dù không có tài liệu nào ghi rõ vì sao lại như vậy nhưng với nhiều địa phương quan niệm đó đã đi qua nhiều đời và ai cũng áp dụng theo.

Nhiều nơi kiêng tổ chức đám cưới kéo dài sang sau 12 giờ

Nhiều nơi kiêng tổ chức đám cưới kéo dài sang sau 12 giờ

Tại sao kiêng tổ chức qua 12 giờ trưa?

Việc tổ chức đám cưới cần đảm bảo vui vẻ và hài hòa hợp lý giờ giấc, hơn nữa phải đảm bảo tâm linh văn hóa để đôi bên yên tâm. 

Việc tổ chức xong trước 12 giờ trưa, hoặc sang hẳn chiều mới tổ chức có thể do:

- Cách sắp xếp tổ chức như vậy sẽ gọn gàng và kịp xong vào giờ nghỉ trưa, hoặc để cô dâu còn tiếp khách chia tay người thân bên nhà ngoại trước khi họ ra về. Nếu tổ chức kéo dài thì cô dâu không kịp ăn uống, khách khứa quá trễ giờ ăn, không hợp với nếp sinh hoạt thông thường. 

- Giờ trưa 12 giờ là giờ chính ngọ được cho là giờ xấu, giờ quan đi tuần nên không tốt lành, dễ bị trách phạt. Do đó nếu tổ chức đám cưới từ trước 12 giờ vắt ngang sang sau 12 giờ có thể bị trùng vào giờ quan đi tuần nên có thể gây ra vận xui rủi cho cô dâu chú rể. Do đó nhiều gia đình khi về tới nhà trai mà quá gần 12 giờ thì sẽ đợi để tổ chức trao dâu rể vào buổi chiều để tránh những hối tiếc cho đôi vợ chồng mới cưới.

- Tổ chức đám cưới sau 12 giờ trưa có thể khiến cô dâu chú rể bị mệt vì thời gian quá dài.

- Tổ chức đám cươi từ trước 12 giờ rồi kéo dài vắt ngang qua 12 giờ có thể bị kiêng kỵ bởi như thế không gọn gàng trong 1 buổi nên có thể báo hiệu cuộc hôn nhân không thuận lợi. Đặc biệt ai cũng kiêng kỵ những việc báo hiệu cô dâu chú rể có thể phải qua 2 lần đò. Thế nên việc tổ chức đám cưới qua 12 giờ trưa bị cho là phải nối từ buổi sáng sang buổi chiều, có thể là dấu hiệu cho việc hai lần đò nên không tốt lành.

Cho đến nay thì nhiều nơi vẫn chú trọng điều đó nên sẽ chọn tổ chức đám cưới trước xong  trước 12 giờ hoặc sang hẳn buổi chiều mới tổ chức. Ngoài ra trong đám cưới rất cần kiêng kỵ tránh đổ vỡ, đặc biệt tránh đánh rơi nhẫn cưới, tránh xô xát, tránh bà bầu tham dự...

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: chua to chuc dam cuoi