Tại sao phi công và tiếp viên hàng không thường thích bay đêm? Họ được hưởng quyền lợi gì?

( PHUNUTODAY ) - Nếu được hỏi, đa phần phi công và tiếp viên đều tiết lộ họ thích bay đêm hơn là bay vào ban ngày.

Trái với phong cách sống của người bình thường, nhiều phi công lại chọn bay vào buổi tối và có lẽ bạn sẽ tự hỏi tại sao lại như vậy. Thực tế, nguyên nhân này phản ánh một hiểu biết sâu sắc về đặc thù công việc của họ.

Phi công thường chịu áp lực thời gian lớn trong những chuyến bay liên tục, khiến họ thường xuyên bị bó buộc thời gian mà ít có khoảng trống dành cho gia đình và cuộc sống cá nhân. Sự biến động về áp suất, múi giờ, và điều kiện môi trường khác nhau trên các chuyến đi dài cũng tác động đáng kể đến sức khỏe của họ.

Mặc dù vấn đề về áp lực và thời gian có thể là một gánh nặng, nhưng nhiều phi công lại chủ động chọn bay vào ban đêm. Lựa chọn này không chỉ là một sự hiểu biết chuyên sâu về công việc mà còn là sự tìm kiếm sự linh hoạt và thoải mái trong lịch trình làm việc. Thay vì mong đợi việc làm và thời gian nghỉ như đa số người, họ chọn sự linh hoạt và chấp nhận thách thức của việc thích ứng với nhịp làm việc độc đáo của ngành hàng không.

Tại sao phi công thường thích bay đêm?

Nhiều người có quan điểm rằng việc quan sát khi bay vào ban đêm là khó khăn hơn, do ánh sáng là yếu tố quan trọng để mắt chúng ta nhận biết mọi thứ, và các vật thể phản chiếu ánh sáng tạo ra hình ảnh rõ nét. Tuy nhiên, với phi công, việc thực hiện quan sát vào ban đêm không gặp nhiều khó khăn, bởi họ sử dụng các thiết bị hỗ trợ đặc biệt để điều hướng.

bay-dem-1-1345-1148

Phi công thậm chí cảm thấy việc điều hướng vào ban đêm dễ dàng hơn so với ban ngày, khi mà bằng mắt thường, việc nhận biết máy bay trong lớp mây trắng trở nên khó khăn. Ánh sáng nhấp nháy từ đèn tín hiệu liên tục giúp phi công dễ dàng xác định vị trí máy bay ở nhiều hướng khác nhau. Đèn đường và đèn chỉ dẫn tại sân bay cũng trở nên dễ nhìn từ xa, giúp họ dễ dàng định hình phương hướng.

Ngoài ánh sáng từ dưới, phi công có thể quan sát nhiều hiện tượng thời tiết khác nhau vào ban đêm, từ mây bão đến sấm chớp hay cực quang trên bầu trời, giúp họ nắm bắt thông tin về thời tiết và đưa ra những quyết định cần thiết.

Bay vào ban đêm không chỉ mang lại trải nghiệm tuyệt vời khi có thể thưởng thức cảnh thành phố lung linh ánh đèn từ trên cao hay ngắm nhìn vì sao lấp lánh, mà còn giảm bớt khó chịu do ánh sáng chói chang của ban ngày chiếu vào buồng lái, đặc biệt là vào lúc chạng vạng tối. Điều này cũng mang lại tinh thần thoải mái cho phi công.

Còn đối với tiếp viên hàng không, ban đêm thường là thời gian hành khách thư giãn và nghỉ ngơi, giảm đi áp lực công việc so với ban ngày.

Phi công ngủ thế nào trên chuyến bay?

Phi công thường dành thời gian nghỉ ngơi trong các chặng bay đường dài, tuy nhiên, ở các chặng bay ngắn, họ cũng được phép tận hưởng khoảnh khắc giấc ngủ.

Hình thức nghỉ ngơi của phi công có thể chia thành hai loại chính: Nghỉ ngơi có kiểm soát và ngủ trên giường.

phi-cong-15101565

Trong trường hợp nghỉ ngơi có kiểm soát, phi công có thể chọn ngủ ngay trong buồng lái. Ngược lại, với việc ngủ trên giường, họ có quyền rời khỏi buồng lái và chuyển đến các khu vực nghỉ ngơi dành cho phi công trong khoang hạng nhất hoặc hạng thương gia, hoặc thậm chí là những không gian "bí mật" dành riêng cho phi hành đoàn.

Điều này không chỉ là quy định thông thường mà còn là tiêu chuẩn áp dụng cho toàn bộ ngành Hàng không. Việc phi công có thời gian nghỉ ngơi đã được kiểm chứng giúp nâng cao mức độ an toàn khi bay. Điều này giúp họ duy trì sức khỏe và sự tỉnh táo, đảm bảo khả năng xử lý mọi tình huống kritik trong suốt hành trình, từ lúc cất cánh đến hạ cánh.

Có các nguyên tắc cụ thể khi phi công quyết định nghỉ ngơi trên chuyến bay. Chẳng hạn, việc thực hiện nghỉ ngơi có kiểm soát thường đòi hỏi sự thảo luận giữa hai phi công, trong đó chỉ một người được phép ngủ, trong khi người còn lại phải giữ tinh thần tỉnh táo. Khi thực hiện nghỉ ngơi có kiểm soát, phi công ngủ trên ghế của mình, và ghế này thường phải được đẩy về phía sau để tránh va chạm với các bộ điều khiển.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link