Tại sao sau sinh mẹ nào cũng nên dùng nghệ?

( PHUNUTODAY ) - Trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên sử dụng nghệ vì lợi ích của nó . Nghệ không chỉ giúp các mẹ phục hồi , làm đẹp... mà còn nhiều công dụng khác

Công dụng của nghệ với bà đẻ

Giúp co bóp tử cung, làm sạch khí huyết 

Theo đông y, nghệ có tác dụng hành khí, hoạt huyết, làm tan máu, tan ứ, kháng viêm, kháng khuẩn, kháng nấm… nên có thể làm sạch khí huyết hư và giúp tử cung co bóp nhanh hơn.

Để tiện dụng và có hiệu quả cao nhất, mẹ bầu nên dùng tinh bột nghệ trộn với mật ong, vo thành từng viên nhỏ, phơi khô và cất trong hũ ngay từ trước khi sinh. Sau khi sinh xong, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2-3 viên. Ngoài ra, nước nghệ tươi cũng có tác dụng tương tự. 

mach-me-bi-quyet-dung-nghe-de-sau-sinh-dep-mon-con-mat-2-1521275626-325-width600height451

Giúp vết thương nhanh lành

Trong củ nghệ có chứa hoạt chất curcumin giúp kích thích sản sinh ra collagen và elastin, có tác dụng giúp làm đầy và liền sẹo nhanh chóng. Vì vậy đối với những mẹ sinh mổ khó liền vết mổ được có thể dùng nghệ để giúp nhanh lành vết thương hiệu quả.

Cách dùng:

Cách 1: Dùng của nghệ tươi và bôi trực tiếp lên vết mổ.

Cách 2: Ngâm 2 thìa tinh chất nghệ cùng với một ít rượu trắng trong khoảng 3 ngày.

Sau đó bôi dung dịch này lên vùng da cần điều trị, để vậy từ 45 – 60 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Dùng mỗi ngày để có hiệu quả.

Giúp phục hồi sức khỏe cho mẹ sau sinh

Ngoài được biết đến với công dụng giúp làm đẹp, chữa lành các vết thương nhanh chóng. Nghệ còn được biết đến là một thực phẩm rất tốt dành cho mẹ sau sinh, giúp giải trừ độc tố còn tích tụ lại trong cơ thể.

Dưỡng da 

Nghệ vốn được biết đến với công dụng làm đẹp thần kỳ và là thành phần chủ yếu trong nhiều loại kem dưỡng da. Trong nghệ có chất chống ôxy hóa, chống lão hóa, giảm các nếp nhăn, chậm hình thành các nếp nhăn mới, ngăn ngừa mụn làm cho da dẻ hồng hào và trắng mịn.

Chính vì vậy các mẹ bầu thường truyền tai nhau rằng trước khi đẻ nhớ phải làm một hũ rượu gừng nghệ để sau sinh thoa lên khắp người và massage giúp da dẻ mịn màng.

20180317-vi-sao-sau-sinh-ba-de-nao-cung-nen-dung-nghe-2

Cách dùng nghệ đúng cách

Tránh không dùng quá nhiều

Có trường hợp nhiều mẹ bầu “ăn vô tội vạ” vì thấy nghệ có công dụng tuyệt vời sau sinh. Tuy nhiên, dù nghệ khá an toàn khi sử dụng nhưng nếu như mẹ lạm dụng nhiều quá lại có thể gây hại như tiêu chảy, đau bụng.

Ngoài ra, nó còn kích thích tuyến thượng thận bài tiết cortisone – là chất có tính kháng viêm cao làm cho cơ thể suy giảm khả năng kháng viêm.

Lượng dùng phù hợp mỗi ngày cho bạn chỉ nên từ 300 – 500gr.

Thử để tránh dị ứng

Thường thì khi sinh bé xong, làn da của mẹ sẽ rất nhạy cảm mà củ nghệ lại chứa chất tẩy da chết cực mạnh. Do đó, trước khi dùng bạn nên thử thoa 1 ít nghệ lên da xem có dấu hiệu của dị ứng như mẩn đỏ, ngứa… rồi hãy quyết định có nên dùng hay không.

Không dùng thuốc tây cùng với nghệ một lúc

Để tránh ảnh hưởng đến máu, khi mẹ đã uống thuốc tây rồi thì không được uống tinh bột nghệ cùng lúc. Tốt nhất, mẹ nên uống 2 loại này cách xa khoảng 2 đến 3 tiếng và uống nghệ trước, uống thuốc tây sau.

Chống chỉ định khi mẹ bị rong kinh

Sau sinh, mẹ tuyệt đối không nên ăn nghệ nếu thường bị rối loạn kinh nguyệt, rong kinh vì nghệ có các dụng khai thông khí huyết, chữa tích huyết, bế kinh chứ không chữa được rong kinh. Rong kinh sẽ càng nặng hơn khi mẹ dùng nghệ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn