Tại sao tiếp viên không được có sẹo và phi công không được để râu? Hóa ra là có lý do

( PHUNUTODAY ) - Vì sao phi công không được để râu hay tiếp viên hàng không không được có sẹo? Hãy tìm hiểu lý do nhé!

Vẫn biết làm phi công không phải dễ, nhưng tiêu chuẩn không có sẹo mới nghe thì khá kì quặc. Muốn làm phi công thì cần kĩ năng, kiến thức, kinh nghiệm để phản ứng tình huống nhanh gọn, cần to cao, khỏe mạnh để có đủ sức khỏe gánh chịu áp lực,.. Vậy một làn da hoàn hảo, không có sẹo thì có tác dụng gì? Do không hiểu bản chất của vấn đề, nhiều người cho rằng đây là tiêu chuẩn hết sức kì quặc, thừa thãi. Thực ra quy định này không phải do ban quản lý đào tạo “thích thì nghĩ ra” mà dựa trên cơ sở khoa học rõ ràng.

25

Như chúng ta đều biết càng lên cao không khí càng loãng, áp lực càng thấp, khiến cơ thể người nở ra. Điều tất yếu là các vết sẹo mới hay cũ đều nở ra, hở miệng và toét lớn. Độ lớn của vết sẹo tỉ lệ nghịch với khả năng chịu áp lực. Do đó, khả năng vết sẹo bị vỡ ra và chảy máu là rất cao. Tất nhiên điều này không hề gây nguy hiểm tới tính mạng, nếu không sẽ chẳng ai dám đi máy bay cả. Ca bin và khoang máy bay là không gian kín, áp lực khí trong khoang được cân bằng giống như không khí ở độ cao 2000 mét so với mặt nước biển nên không gây nguy hiểm cho người có vết sẹo.

Ngoài ra, phi công không được có râu là bởi lý do trong một số tình huống khẩn cấp phải đeo  mặt nạ khí, nếu để râu thì đeo mặt nạ sẽ không được kín, điều này gây nguy hiểm cho tính mạng.

Một số tiêu chí chọn lựa tiếp viên hàng không bạn nên biết

Có giới hạn về chiều cao

25

Không phải cứ có lợi thế về chiều cao là dễ dàng xin được làm tiếp viên hàng không đâu nhé. Dù ngành này yêu cầu nhân viên phải có chiều cao đủ để với lên các ngăn xếp hành lý xách tay trên khoang, tuy nhiên, chỉ trong khoảng từ 1m60 đến 1m75. Nếu quá mức này sẽ rất khó có thể xin được việc vì trông cao hơn các đồng nghiệp khác, làm đội hình không đồng đều.

Có thể xăm mình không?

Tiếp viên hàng không vẫn có thể xăm mình, chỉ cần không để lộ hình xăm ở những vị trí dễ thấy, hay không thể che bằng trang phục.

22

Phải có đôi chân đẹp

Dù đôi chân của bạn nhìn dài, không có bất kì vết sẹo hay bớt nào nhưng cũng chưa chắc đã đạt yêu cầu khi thi tuyển tiếp viên hàng không đâu. Ngành nghề này có nhiều yêu cầu, thử thách được đặt ra có khi còn vất vả hơn cả quân đội. Muốn biết đôi chân có đẹp, đạt chuẩn hay không thì rất có thể họ sẽ bắt bạn phải đặt một chai nước lên đầu gối trong thời gian dài hoặc kẹp một tờ giấy mỏng giữa hai gối.

Khuôn mặt không được có dấu vết

Một trong những yêu cầu liên quan đến ngoại hình chuẩn mà các hãng hàng không đưa ra là khuôn mặt không được có dấu vết. Khuôn mặt luôn gây được sự chú ý với người đối diện ngay lần đầu gặp mặt, bởi vậy mà ngành hàng không yêu cầu nhân viên không được có bất kì vết bớt, sẹo, nốt ruồi lớn nào ở đó. Nếu chúng nằm ở những vùng được che khuất bằng đồng phục thì mới được chấp nhận.

Phải có cánh tay khỏe

Yêu cầu tiếp viên hàng không phải có cánh tay khỏe bởi họ chính là người giúp hành khách nâng và cất hành lý lên các khoang phía trên ghế ngồi, nếu không có thể lực thì chắc chắn sẽ không thể làm được việc này. Một hãng máy bay ở New Zealand còn có quy định cụ thể rằng: các tiếp viên hàng không phải nâng được 10kg trọng lượng hành lý lên độ cao 1,7m mà không được phép kiễng chân.

23

Có khả năng sinh tồn

Để có thể vượt qua phòng thi tuyển, các tiếp viên hàng không phải được đào tạo rất kỹ càng về khả năng sinh tồn: có thể sơ cứu vết thương hoặc đỡ đẻ cho thai phụ nếu trong trường hợp khẩn cấp và tất nhiên là trên khoang máy bay không có hành khách nào là bác sĩ. Họ cũng phải là người biết võ, phòng trường hợp có kẻ gian trà trộn lên máy may, gây nguy hiểm tới những hành khách còn lại. Không những thế, họ còn phải có kỹ năng sống sót tốt trong rừng hoặc có khả năng bơi lột vượt trội, phòng trường hợp máy bay bị rơi xuống biển hoặc rừng sâu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link