'Lấy vợ không lấy người gò má cao, gả chồng không gả cho người có chân mày liền', chân mày liền là gì?

( PHUNUTODAY ) - Dân gian có câu: ''Lấy vợ không lấy người gò má cao, gả chồng không gả cho người có chân mày liền''. Vậy câu nói này có ý nghĩa gì?

Người xưa cho rằng tướng mạo của một người có quan hệ mật thiết với tính cách và vận mệnh của bản thân. Cũng chính vì thế, đã từ rất lâu, nhiều người thường hay quan sát về tướng mạo của người khác, nhất là khi người đó chọn đối tượng kết hôn thì lại càng coi trọng hơn. Cụ thể dân gian ta có câu: ''Lấy vợ không lấy người gò má cao, gả chồng không gả cho người có chân mày liền''. Vậy câu nói này có ý nghĩa gì?

Lấy vợ không lấy gò má cao

Trong nhân tướng học thì gò ở vị trí nằm ngay dưới hốc mắt, trên hai cánh mũi. Gò má cao là do có ít mỡ dưới da, phần dương gò má sẽ lồi lên, gò má của người gầy trông sẽ cao hơn.

Người xưa cho rằng “gò má cao” là tướng mặt tốt của nam giới, bởi người có gò má cao là người có quyền lực và có chí hướng kinh doanh mạnh mẽ. Do đó, họ là người thành công trong sự nghiệp và làm việc trong mọi tầng lớp xã hội.

Tuy nhiên, nếu "gò má cao" xuất hiện trong tướng mạo phụ nữ thì lại là tướng mặt xấu. Người xưa tin rằng những người phụ nữ như vậy là người ham muốn quyền lực, tính cách ngang bướng, láo xược, ham muốn kiểm soát, thiếu ôn nhu nữ tính. Trong xã hội cổ đại, trọng tâm là "nam giới bên ngoài, nữ giới bên trong." Nếu phụ nữ ra ngoài giống như đàn ông thì rất không phù hợp với lễ giáo phong kiến xưa. Chính vì thế, người ta mới nói lấy vợ không được lấy vợ có gò má cao.

Sách tướng cũng cho rằng, phụ nữ có gò má cao là “hình phu khắc tử”; tức là khiến chồng dễ bị hình phạt tù tội, và xung khắc với con. Điều này đồng nghĩa với việc lấy vợ có gò má cao không những không mang lại tài lộc vượng phu; mà còn ảnh hưởng đến đời sau. Bên cạnh đó, hậu vận của họ cũng không mấy tốt đẹp, không may mắn.

Gả chồng không gả cho người có chân mày liền?

download (5)

Theo nhân tướng học thì chân mày liền là chỉ hai chân mày trên gương mặt được nối liền với nhau mà không bị đứt rời. Nếu đàn ông nào sở hữu tướng chân mày liền mạch, thì được xem là một nhân tướng xấu, không tốt lành, không có tính kiên nhẫn, người đàn ông sở hữu chân mày này sẽ có cuộc sống khá khó khăn, khó lập được thành tựu lớn.

Hơn nữa kiểu đàn ông này còn là kiểu người hẹp hòi, lúc nào thích tính toán, so đo. Phụ nữ thời xưa, thậm chí là thời nay, sẽ không muốn lấy một người đàn ông như vậy.

Tướng mạo có thực sự quyết định vận mệnh của con người?

"Hữu tâm vô tướng, tướng tự tâm sinh. Hữu tướng vô tâm, tướng tùy tâm diệt", "Tướng tự tâm sinh" có hàm nghĩa rằng, người ta có tâm cảnh thế nào thì sẽ có tướng mạo là thế ấy. Người có tâm mà không có tướng thì tướng cũng do tâm mà sinh ra. Có tướng mà không có tâm, thì tướng ấy cũng sẽ bị mất đi theo cái tâm ấy". Kì thực, tướng mạo của con người có thể sẽ tùy theo cái tâm thiện – ác của người đó mà thay đổi.

Mặc dù vận mệnh của mỗi người đã được an bài từ trước nhưng người ấy vẫn sẽ có cuộc sống tốt đẹp nếu như anh ta làm được điều tốt và trở thành người lương thiện. Nếu tâm của một người luôn hướng Thiện, người đó sẽ tích được phúc đức và gặp nhiều vận may trong cuộc sống, và thậm chí khi họ đối mặt với nguy hiểm, Thần sẽ có thể giúp chuyển vận rủi thành phúc lành.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link