3 loại phân kali làm từ thứ bỏ đi nhưng giúp cây xanh mướt, ra hoa sum suê quanh năm

( PHUNUTODAY ) - Thay vì vứt bỏ những thứ này, từ nay bạn hãy giữ chúng lại để dùng bón cho cây. Chúng chứa lượng kali tương đối cao, dùng bón cho cây không lo thối rễ hay vàng lá.

Phân bón từ vỏ chuối

Chuối là loại quả quen thuộc, dễ mua và có quanh năm. Sau khi ăn xong đa số chúng ta đều vứt vỏ chuối vào thùng rác nhưng điều này thật lãng phí, nhất là khi nhà bạn có trồng cây. Trong vỏ chuối có rất nhiều kali, sau khi xử lý có thể dùng làm phân bón cho hoa.

Muốn dùng vỏ chuối làm phân bón trước tiên bạn hãy cắt nhỏ vỏ chuối rồi cho vào chậu nước. Tiếp đến thêm một lượng nhỏ đường nâu và nước sạch vào (lưu ý chỉ đổ tới 80% chai) rồi đặt ở nơi thoáng mát. Mỗi ngày bạn mở nắp khuấy đều, khoảng 10 ngày sau là có thể sử dụng được rồi.

Khi đó, bạn chắt lấy phần nước, đem pha loãng với nước rồi tưới cho cây. Nếu không cây dễ bị cháy rễ, vàng lá, chết cây con.

Bạn cũng có thể phơi khô vỏ chuối, nghiền thành bột rồi rắc trên bề mặt đất chậu hoặc chôn trong đất trồng hoa. Chúng sẽ từ từ giải phóng chất dinh dưỡng, để rễ cây hấp thụ dần dần.

Phân bón vỏ lạc

Cánh mày râu vào mùa hè thường thích nhâm nhi ngụm bia mát lạnh, ăn kèo với lạc luộc. Chỉ vài ba nắm lạc luộc bạn cũng có thể thu về rất nhiều vỏ. Thay vì vứt bỏ bạn hãy dùng thứ này để bón cho cây trồng.

Bạn cần phơi khô vỏ lạc rồi đem đi đốt, phần tro còn lại chứa rất nhiều nguyên tố kali, có thể bón thẳng vào chậu cây sẽ thúc đẩy bộ rễ phát triển hơn, ngăn ngừa thối rễ, tăng tốc độ quang hợp và cải thiện sức đề kháng của cây trồng.

Bạn cũng có thể nghiền nát vỏ đậu phộng và lót dưới đáy chậu hoa. Làm theo cách này sẽ giúp tăng khả năng thoát nước của đất, tránh tình trạng tích nước, nén chặt đất.

Tàn nhang đuổi muỗi

Muỗi gây cho con người không ít phiền toái, khó chịu. Những người thường xuyên sử dụng nhang muỗi có thể dùng tro của nhang đuổi muỗi để bón cho hoa, cây cảnh. Nó giúp khử trùng và diệt côn trùng như nhện, côn trùng vảy.

Cách đơn giản là bạn rải trực tiếp tro từ nhang muỗi lên mặt đất vì thứ này cũng rất giàu kali. Nếu như rải trên mặt đất thì mỗi lần tưới nước, các chất dinh dưỡng sẽ thẩm thấu vào tầng sâu của đất, không những có thể sát trùng, diệt khuẩn mà còn bổ sung kali, một mũi tên trúng hai đích.

Bên cạnh 3 thứ trên thì bạn cũng có thể dùng tro thực vật vì nó có thể diệt khuẩn đồng thời bổ sung nguyên tố kali. Nhưng vì tro thực vật có tính kiềm nên khi dùng nên thêm một lượng nhỏ giấm để điều chỉnh độ axit và độ kiềm trong đất chậu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link