Tại sao trên thớt lại có một lỗ khuyết? Nhà bạn chỉ dùng để treo lên tường thì quá phí

( PHUNUTODAY ) - Thớt là vật dụng nhà bếp mà gia đình nào cũng có, bạn có biết vì sao thớt nào cũng có 1 lỗ khuyết hay không?

Vì sao trên thớt luôn có 1 lỗ khuyết?

Những chiếc thớt chuẩn luôn có lỗ khuyết ở rìa. Công dụng của nó không chỉ là để treo hay để cầm nắm cho dễ. Trên thực tế cấu tạo đặc biệt này ra đời lại phục vụ cho một mục đích hoàn toàn khác.

thot3

Khi thái đồ ăn, đặc biệt là thái thành những miếng nhỏ, bạn sẽ ít nhiều gặp khó khăn khi dồn thành phẩm vào bát hay đĩa. Thực phẩm rất dễ rơi rớt ra ngoài và sẽ phải rửa lại mất thời gian. Nếu bốc tay, nhất là với những đồ ăn chín thì khả năng nhiễm khuẩn từ tay là rất cao, chưa kể nhìn cũng mất vệ sinh.

Cách làm đúng là bạn dùng dao vừa thái xong, dồn đồ ăn qua chiếc lỗ để chúng rơi xuống khay hay bát đĩa phía dưới một cách dễ dàng. Phương pháp này áp dụng với những loại thực phẩm được thái hạt lựu hay thịt băm.

thot2

Tuy nhiên, nếu sử dụng lỗ khuyết trên thớt cho mục đích này, bạn phải nhớ khi vệ sinh thớt cần làm sạch kỹ vùng này, tránh để khu vực lỗ bị bám bẩn, lên mốc, sẽ lợi bất cập hại.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nó để treo lên tường khi không dùng tới.

Một số cách làm sạch thớt gỗ hiệu quả

Dùng chanh và muối

Đây là một những cách hiệu quả và an toàn nhất.

Cắt chanh làm đôi, nặn nước hoặc bạn có thể chà xát lên thớt, sau đó rắc muối vào vùng nước chanh. Nên chọn những muốn có hạt thô để thấm nước chanh và chà lên thớt, hoặc với những thớt có bề mặt nhẵn, bạn có thể dùng bột nở thay cho muối.

Dùng miếng chanh đã cắt để chà sát trên bền mặt thớt ra theo hình tròn, cho muối được hào tan vào chanh để làm sạch thớt, chú ý chà kỹ ở những nơi có vết bẩn, ố. Sau đó rửa lại bằng nước sạch, dùng khăn khô hoặc giấy để thấp hết nước trên bề mặt thớt.

thot

Sử dụng xà phòng

Pha loãng xà phòng vào nước nóng và ngâm 1 chiếc khăn vào hỗn hợp, sau đó vắt nhẹ rồi lau toàn bộ bề mặt của thớt. Lặp đi lặp lại nhiều lần và chà mạnh những vết bẩn nhiều hay những vết ố rồi đem rửa lại kỹ bằng nước sạch.

Dùng thuốc tẩy

Pha 1 muỗng canh thuốc tẩy vào 1.5 lít nước, sau đó cho vào chai xịt và xịt đều lên bề mặt thớt rồi để trong khoảng 10 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm, lau khô bề mặt thớt. Cách làm này cũng giúp triệt tiêu đám vi khuẩn hiệu quả, tuy nhiên bạn cần rửa thật kĩ thớt bằng nước ấm và lưu ý không để thuốc tẩy vươn vào các dụng cụ nhà bếp hay khăn lau.

Những việc làm nên tránh khi sử dụng thớt gỗ

Không ngâm thớt trong nước. Thớt gỗ rất xốp và có thể bị ngấm nước khi ngâm trong nước, dẫn đến nứt vỡ và giảm thời gian sử dụng.

Không cho thớt vào trong máy rửa bát trừ khi thớt được dán nhãn có thể sử dụng được cho máy rửa bát. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng máy rửa bát có thể làm lây nhiễm chéo vi khuẩn từ thớt vào bát đũa.

Không sử dụng dầu ăn thông thường để bảo dưỡng thớt vì có thể gây thối và dẫn đến có mùi khó chịu.

Không sử dụng thớt gỗ đã bị vỡ hoặc nứt vì các rãnh nứt rất khó để làm sạch. Các vết nứt vỡ sẽ là nơi ẩn náu của vi khuẩn và có thể góp phần tạo ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Tốt nhất là nên thay thớt mới ngay lập tức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link