Thả vài viên đá lạnh vào nồi canh đang sôi, tuyệt chiêu nấu ăn ngon mà nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Việc thả đá lạnh vào nồi canh tưởng không có ý nghĩa gì hóa ra lại mang đến lợi ích bất ngờ.

Đá lạnh thường chỉ được dùng trong đồ uống, bảo quản thực phẩm... Tuy nhiên, đá lạnh còn nhiều công dụng khác trong nấu nướng. Chẳng hạn như việc thả đá lạnh vào nồi canh đang sôi sẽ mang lại lợi ích tuyệt vời.

Tác dụng của việc thả đá lạnh vào nồi canh đang sôi

Theo kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ, việc cho đá lạnh vào nồi canh đang sôi có tác dụng làm mềm các loại thịt, giúp rút ngắn thời gian ninh nấu.

Đầu tiên, bạn vẫn sẽ nấu canh từ thịt, xương như bình thường. Đợi tới khi nồi canh sôi được chừng 15-20 phút thì cho đá lạnh vào nồi và đậy vung lại. Nấu tiếp cho tới khi nước sôi trở lại. Làm như vậy, phần thịt sẽ nhanh mềm hơn.

tha-da-lanh-vao-noi-canh-01

Ngoài ra, sử dụng đá lạnh đối để nấu canh còn mang lại những lợi ích khác. Với những món canh có nhiều mỡ, việc vớt bỏ lớp mỡ nổi lên bên trên sẽ giúp canh trong hơn, bớt ngấy và tốt hơn cho sức khỏe. Để vớt được lớp mỡ này, bạn có thể đợi cho nồi canh nguội hẳn rồi thả vài viên đá lạnh vào nồi, dùng muôi khuấy đều. Mỡ gặp đá lạnh sẽ nhanh chóng đông lại, bám vào viên đá. Bạn chỉ cần lấy muôi và vớt hết phần mỡ và đá ra là được.

Với nồi canh đang nóng, bạn hãy lấy một chiếc muôi và múc đầy đá. Dùng muôi múc canh lướt nhẹ trên bề mặt nồi canh. Dầu vốn nhẹ hơn nước nên sẽ nổi lên mặt nước. Dầu mỡ gặp nhiệt độ thấp sẽ đông lại thành lớp màng mỏng bám ở bề mặt muôi. Khi đó, bạn có thể nhấc muôi ra và gạt bỏ phần mỡ. Lưu ý, bạn nên vặn lửa thật nhỏ hoặc tắt hẳn bếp trong lúc vớt mỡ ra khỏi nồi.

Một số tác dụng khác của đá lạnh trong nấu ăn

Giữ độ giòn và màu xanh cho rau củ

Với các loại rau luộc, để giữ độ giòn ngon cũng như màu sắc đẹp mắt, bạn có thể tận dụng đá lạnh. Sau khi luộc, hãy vớt rau ra ngâm vào bắt nước đá lạnh. Cách sốc nhiệt này giúp rau không bị chín quá, giữ được màu xanh và độ giòn.

Người ta cũng ướp khổ qua (mướp đắng) cắt miếng với đá lạnh để tạo độ giòn, giảm vị đắng, thích hợp với món khổ qua chà bông.

Khi luộc thịt, luộc gà, luộc lòng lợn, sau khi thực phẩm đã chín, bạn có thể vớt chúng ra và ngâm vào bát nước đá lạnh để phần thịt săn lại, trắng đẹp và dễ thái hơn.

Khử mùi hăng của hành tây

Hành tây sau khi cắt miếng có thể đem ngâm trong nước đá lạnh khoảng 30 phút. Cách này sẽ giúp khử mùi hăng của hành, phù hợp để làm các món nộm, gỏi.

Hâm nóng cơm

Bạn có thể đổ cơm nguội vào nồi cơm điện, đặt một viên đá lạnh lên trên cơm và bấm nút nấu như bình thường. Đá tan ra sẽ cung cấp hơi nước giúp cơm mềm dẻo như mới nấu.

Áp dụng cách tương tự khi bạn hâm nóng cơm bằng lò vi sóng. Hãy đặt một viên đá lạnh lên trên bát cơm rồi cho vào lò vi sóng làm nóng trong 1-2 phút (tùy công suất của lò). Đá tan ra tạo hơi nước giúp cơm dẻo, không bị khô.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn