Những bộ đôi rau củ quả nhớ đừng cất trữ cạnh nhau nếu không muốn chúng nhanh hỏng và gây hại

( PHUNUTODAY ) - Một trong những kiến thức hữu ích cho những người nội trợ là có một số loại rau củ không nên cất trữ cùng nhau vì chúng sẽ làm hỏng nhanh hơn

Rau củ quả là thực phẩm tự nhiên giàu vitamin cần thiết cho đời sống hàng ngày. Bảo quản rau củ quả là nhu cầu thiết yếu của các gia đình, đặc biệt mỗi khi mua nhiều, vận chuyển từ quê lên, khi bận rộn không thể đi chợ thường xuyên. Thế nhưng bạn có tự hỏi vì sao có những lần mua thứ này về để được lâu mà lần sau đặt cùng thứ khác nó lại nhanh hỏng không. Đó là vì một số rau củ quả có thể sản sinh ra ethylene (loại khí kích thích chín sớm), do vậy việc bảo quản chung các loại rau củ quả cần phải lưu ý để tránh tình trạng ung hỏng.

bao-quan-hoa-qua-khong-dung-canh-nhau

Hãy nhớ đừng để những cặp đôi này gần nhau:

Táo và cà rốt

Táo là trái sản sinh ra rất nhiều ethylene (loại khí kích thích chín sớm). Đó là lý do tại sao bạn phải cẩn thận khi bảo quản táo cùng với các thực phẩm khác. Bạn nên dùng táo cho các loại trái cây đang xanh cần chín nhanh ví dụ cà chua xanh đặt gần táo cho chúng nhanh chín. Nhưng đừng dế táo chung chỗ với cà rốt vì  cà rốt sẽ có vị đắng chỉ sau 2 tuần.

Dưa chuột và cà chua

Dù dưa chuột và cà chua là thực phẩm thường gặp nhưng chúng không nên kết hợp cùng nhau và cũng không nên đứng cạnh nhau. Dưa chuột rất nhạy cảm với ethylene tiết ra từ cà chua. Do vậy, dưa chuột sẽ chuyển sang màu vàng sớm hơn nếu bảo quản cùng cà chua.

dua-chuot-ca-chua

Hành tây và khoai tây

Hành tây là loại củ hút ẩm nhanh nhờ lớp vỏ ngoài của chúng. Trong khi đó khoai tây tiết ra quá nhiều hơi ẩm nên không thể bảo quản cùng nhau. Điều này sẽ khiến khoai tây nhanh mọc rễ và hành tây mọc chồi xanh. Khoai tây mọc rễ nảy mầm sẽ độc không ăn được, hành tây mọc chồi sẽ móp không thơm nữa.

Chuối và quả bơ

Khi muốn bơ chín nhanh người nông dân để chuối gần bơ. Nhưng nếu quả bơ đã chín và bạn không muốn chúng chín thêm nữa thì hãy để bơ tránh xa chuối.  

dao-va-chuoi

Đào và chuối

Đào nên tránh xa chuối vì toàn bộ khí ethylene do chuối tiết ra sẽ khiến đào chín nhanh hơn. Trong khi đó, chuối càng chín khí ethylene thoát ra càng nhiều làm đào nhanh bị nẫu, thối.

Nho và xoài

Xoài là loại quả tiết ra quá nhiều khí ethylene, sẽ khiến quá trình chín và hỏng của nho diễn ra nhanh hơn. Nho là trái cây có vỏ mong, nhanh bị nẫu và teo vỏ. Do đó đừng nên để nho gần các loại quả khác, đặc biệt là xoài. Ngoài ra, các loại rau có mùi nồng cũng sẽ là bạn đồng hành khủng khiếp của nho khiến nho nhanh bị hỏng hơn.

Nếu cất chúng ngoài trời bạn nên tránh chúng ra nhé. Còn nếu bảo quản trong tủ lạnh hãy bọc chúng trong những túi chuyên dụng để ngăn ngừa sự tương tác với nhau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link