Tâm sự của chủ nhân khu vườn tội ác thế gian

11:42, Thứ tư 02/10/2013

( PHUNUTODAY ) - Trước ý kiến của người dân về 'khu vườn kinh dị' ở ấp Long Hải, xã Trường Tây, huyện Hòa Thành (Tây Ninh), Sở Văn hóa tỉnh đã buộc chủ nhân khu vườn là ông Phạm Chứng tháo dỡ các bức tượng.

Ông Chứng - chủ nhân những bức tượng ma quái. Ảnh: Giang Phương
Ông Chứng - chủ nhân những bức tượng ma quái. Ảnh: Giang Phương

Ngồi giữa khu vườn kinh dị, ông Phạm Chứng nói: “Những bức tượng đầu người lúc trước dựng đứng trong vườn giờ tôi đã cho hạ xuống rồi. Còn những tượng có màu trắng như hiện nay mà nhiều người chứng kiến là do tôi đã cho sơn lại theo lời đề nghị của Phòng VH-TT. Chứ đúng ra trước đó, những bức tượng tôi sơn hình máu me sinh động đến nỗi ai nhìn vào cũng phải sợ”. Ông Chứng nói thêm: “Coi như họ cũng phát hiện trễ, chứ nếu như sớm hơn thì tôi đã không hoàn thành được những tác phẩm này rồi”.  

“Việc những bức tượng do tôi làm phải hạ xuống, phải sơn trắng lại tôi cũng buồn lắm. Có lẽ năm nay là năm tuổi tôi, thời tiết lại đang “bão” nên tôi phải chịu thôi”.

Lý giải về những bức tượng “dao đâm đầy máu me” mà ông đã tạo ra và đặt tại khu vườn này, ông Chứng nói: “Đó là những nạn nhân của tội ác ở thế gian. Từng bức hình tôi cũng có đề bảng như nạn nhân của trộm cướp, nạn nhân của tội ác giết người, nạn nhân của tai nạn giao thông, tự tử, xì ke ma túy, nạn nhân của đánh ghen bị rạch mặt, nạn nhân của hiếp dâm, diệt khẩu… Tôi chỉ làm những bức hình này để lại cho con cháu tôi”.

Về các tượng 'xác ướp', ông Chứng giải thích 2 tượng (một nam và một nữ) ở cửa trước là ông nội, bà nội và 2 tượng phía cửa sau là ông ngoại, bà ngoại ông. Đối với khu mộ được xây dựng giữa khu vườn, ông Chứng nói: “Chỉ còn lại tro cốt của ông bà tôi thôi”.

“Nhiều người hỏi tôi tại sao già rồi mà không chịu chơi những thú chơi nào cho nhẹ nhàng như cây kiểng, cá kiểng, chim chóc chẳng hạn. Nhưng cuộc vui nào cũng tàn, nghệ thuật của tôi trái ngược lại. Tôi chơi cái tàn của cuộc vui, tức là những người chết này. Do vậy mà có người còn gọi tôi biệt danh “dị nhân”. Những tác phẩm của tôi tạo ra có thể để được rất lâu khác với thú chơi khác...”.

Theo báo cáo của Sở VH-TT-DL tỉnh Tây Ninh, căn cứ vào khoản 1, điều 3 của Nghị định 103 ngày 6/11/2009 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng và khoản 1, điều 3 của Thông tư 04 ngày 16/12/2009 của Bộ VH-TT-DL (hướng dẫn Nghị định 103), Phòng VH-TT H.Hòa Thành đã mời ông Chứng làm việc (ngày 5/9) và ông Chứng đồng ý làm bản cam kết tháo dỡ toàn bộ trong thời hạn 2 tháng (đến ngày 5/11). Trong đó, ông Chứng đồng ý tháo dỡ và hủy bỏ các bức tượng có tính chất “kinh dị”, “đầu rơi”, “máu đổ” và 2 ngôi mộ giả.

Riêng về những bức tượng bình thường mang tính chất nghệ thuật, Phòng VH-TT đã yêu cầu ông Chứng thu gom vào nhà cất giữ, khi nào được ngành chức năng cho phép mới được trưng bày.

Ngoài ra, Thanh tra Sở VH-TT-DL và Phòng VH-TT H.Hòa Thành vẫn đang tiếp tục phối hợp với UBND xã Trường Tây theo sát nhắc nhở ông Chứng nhanh chóng thực hiện việc tháo dỡ như đã cam kết. Nếu chủ khu vườn đã cam kết nhưng chậm thi hành, Sở sẽ phối hợp với chính quyền địa phương quyết liệt xử lý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: