Bát hương nên bỏ tro hay cát? Bỏ thêm thứ này, tài lộc đến quanh năm, con cháu 3 đời thịnh vượng

( PHUNUTODAY ) - Việc chuẩn bị bát hương đầy đủ các vật phẩm không chỉ thể hiện lòng thành kính mà còn giúp gia đạo êm ấm, chiêu tài, hút lộc.

Chọn gì cho cốt bát hương: tro hay cát?

Trong việc chọn vật liệu cho cốt bát hương, nhiều gia đình thường sử dụng cát. Tuy nhiên, cát khi để trong thời gian dài có thể đông cứng lại, gây khó khăn khi cắm hương. Do đó, tro được xem là lựa chọn tốt nhất.

Tro có đặc tính xốp và không bết dính. Tuy nhiên, không phải loại tro nào cũng phù hợp. Tro nếp hoặc tro rơm được xem là chất liệu lý tưởng nhất cho mục đích này.

Trong việc chọn vật liệu cho cốt bát hương, nhiều gia đình thường sử dụng cát.

Trong việc chọn vật liệu cho cốt bát hương, nhiều gia đình thường sử dụng cát.

Tro nếp thường được lấy từ nếp cái hoa vàng trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 10 âm lịch. Trước khi sử dụng, rơm nếp cần được cắt và làm sạch kỹ, không được pha trộn với các loại rơm khác. Sau đó, rơm được phơi khô và tẩy uế bằng rượu gừng hoặc các loại nước thơm trước khi được đốt để tạo ra tro.

Ngày nay, khi công nghệ phát triển, tro có thể dễ dàng mua được từ các cửa hàng uy tín.

Bên cạnh việc chuẩn bị tro nếp, cần thêm thất bảo vào bát hương. Thất bảo bao gồm các vật phẩm như thạch anh, thiết vàng, thiết bạc, ngọc, mã não, xà cừ, san hô đỏ. Các vật phẩm này được cho là có khả năng thu hút năng lượng tích cực.

Cốt thất bảo mang ý nghĩa tốt trong phong thủy.

Cốt thất bảo mang ý nghĩa tốt trong phong thủy.

Nếu không có thất bảo, ít nhất cần có ba vật phẩm là vàng, bạc, ngọc. Một cách thay thế là sử dụng đồng tiền giấy với các mệnh giá khác nhau, đặt trong giấy tráng kim dưới đáy bát hương.

Bên cạnh đó, còn có thể thêm một lá thần chủ được viết tên hiệu thần vị vào bát hương. Sau khi đặt đủ các vật phẩm, người thực hiện thắp nến nhang và hướng lên trời, biểu tượng cho tam tài.

Những điều cần chú ý khi sắp xếp bát hương trên bàn thờ

Bên cạnh vị trí lý tưởng cho bát hương trên bàn thờ, việc lựa chọn và chuẩn bị bát hương cũng đòi hỏi sự chú ý đặc biệt.

Lựa chọn bát hươngBát hương trên bàn thờ cần phải nguyên vẹn, không bị vỡ hoặc sứt mẻ. Họa tiết trên bát hương không nên có chữ viết hoặc các ký tự tiếng Hán. Lựa chọn những chiếc bát hương có họa tiết long phụng là lựa chọn tốt nhất.

Tránh chọn mua bát hương có màu vàng, hồng hoặc đỏ, vì những màu này thường dành cho các bát hương được thờ phục trong các đình chùa, miếu...

Thanh tẩy bát hươngKhông nên đặt bát hương trên bàn thờ ngay sau khi mua mà cần tiến hành việc thanh tẩy. Gia chủ có thể sử dụng nước sạch pha thêm rượu, gừng và muối để làm sạch bát hương khỏi các tạp chất. Có thể thêm một vài cánh hoa nhài hoặc hoa hồng để làm sạch và mang đến mùi hương dễ chịu, thuần khiết cho nơi thờ tự.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link