Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới: Giả CSGT phạt nguội, ai cũng nên biết kẻo thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Gần đây nhiều kẻ gian mạo danh công an, CSGT để thực hiện hành vi phạt nguội nhằm chiếm đoạt trái phép tiền bạc của người dân.

Chiêu trò lừa đảo mới giả mạo CSGT phạt nguội người dân

Thời gian gần đây thường xảy ra tình trạng tội phạm giả mạo Cảnh sát giao thông thông báo cho người dân về lỗi vi phạm giao thông dưới hình thức “phạt nguội” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mới đây, một nữ sinh viên đang học tại Đà Nẵng đã bị lừa đảo, chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng bằng thủ đoạn trên.

Suốt một tuần qua, chị Nguyễn Hoàng Yến thường trú tại Đà Nẵng ăn không ngon, ngủ không yên sau khi bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt số tiền “khủng”. Theo đó, khoảng 9 giờ ngày 8-6, chị Yến. nhận được cuộc gọi từ số máy 0904.746.161 và người đàn ông xưng danh là CSGT, thông báo rằng: Chị Yến vi phạm Luật giao thông đường bộ, liên quan đến một chiếc ô-tô. Người này  xưng là cán bộ Công an TP Đà Nẵng trao đổi với chị Yến. rằng, đang điều tra một vụ án có liên quan đến chị và muốn xác nhận cụ thể một số thông tin về chị, như: Chứng minh tài sản hiện có và nguồn thu nhập, nguồn gốc tài sản cá nhân có liên quan… đề nghị chị hợp tác, bằng không sẽ khởi tố vụ án, điều tra theo quy định của pháp luật.

Đang lúc hoang mang, chị Yến. đồng ý. Thấy “cá cắn câu”, người điện đàm gửi cho chị Yến. một đường link, nói rằng đây là cơ sở để cơ quan điều tra xác định chị có vi phạm pháp luật hay không nhằm điều tra làm rõ. Rồi chị Yến thấy số tiền trong tài khoản của mình không cánh mà bay. Chị vội vàng báo công an chức năng thì mới biết mình bị lừa.

Cuộc gọi mạo danh lừa đảo nên cúp may ngay

Cuộc gọi mạo danh lừa đảo nên cúp may ngay

Những cuộc gọi lừa đảo nên cúp máy ngay kẻo mất hết tiền trong tài khoản

Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần thực hiện phản ánh tới đầu số 156. Ngoài ra, để chủ động phòng ngừa, không để trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo qua các dấu hiệu như:

Các cuộc gọi tự xưng là cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, nhân viên ngân hàng... gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin thẻ ngân hàng để nhận gửi bưu phẩm hoặc giấy triệu tập, chuyển tiền vào tài khoản chỉ định trước để phục vụ điều tra… Bởi theo quy định của pháp luật hiện hành, để giải quyết các hành vi vi phạm, cơ quan chức năng phải làm việc trực tiếp với công dân. Đồng thời, cũng không có quy định cho phép cơ quan chức năng được yêu cầu công dân nộp tiền qua điện thoại.

Cuộc gọi lừa đảo nên tránh xa

Cuộc gọi lừa đảo nên tránh xa

Bên cạnh đo,  cuộc gọi có đầu số lạ: Người sử dụng điện thoại nên cảnh giác với các cuộc gọi nhỡ quốc tế. Các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế đến sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc dãy số 00 ở đầu, hai số tiếp theo không phải là 84 (Mã nước Việt Nam), ví dụ như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226)… Các cuộc gọi này được nháy máy từ thuê bao nước ngoài tới các số điện thoại di động trong nước nhằm mục đích lừa đảo để người sử dụng gọi lại và phát sinh cước viễn thông rất cao. Do đó, nên cân nhắc khi gọi lại các cuộc điện thoại có đầu số quốc tế nếu không phải từ người quen biết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link