Táo đỏ đem chế biến thành 5 món này rất tốt cho F0 sau Côvy: Dưỡng phổi, giảm ho khan, ngủ ngon

( PHUNUTODAY ) - Mệt mỏi, thiếu ngủ, ho khan kéo dài là tình trạng rất nhiều người gặp phải sau khi khỏi Covid-19. Để bồi bổ, phục hồi sức khỏe hậu Covid bạn có thể tham khảo 5 món ăn từ táo đỏ.

Trà táo đỏ, kỷ tử

Táo đỏ được Đông y xếp vào nhóm bổ khí, bổ tỳ vị, cải thiện thể trạng, làm dịu cơn đau cấp,… Theo y học hiện đại, táo đỏ chứa nhiều đường, đạm, chất béo, axit hữu cơ, caroten, vitamin B2, C, canxi, photpho, sắt,…

Kỷ tử là vị thuốc giúp bổ âm huyết, âm dịch cho cơ thể, có công dụng dưỡng gân cơ, bổ thận, sáng mắt. Loại quả này có khả năng chống oxy hóa mạnh, chống lão hóa, làm trẻ hóa tế bào tim, não, mắt,…

F0 sau Covid dùng trà táo đỏ kỷ tử giúp giảm cảm giác mệt mỏi, mất nước.

Bạn có thể pha trà và dùng nó uống hàng ngày thay nước lọc với 6 – 12g/loại/người tùy trọng lượng cơ thể. Với người dễ bị lạnh bụng có thể thêm 2 – 3 lát gừng nướng vào.

Chè táo đỏ, hạt sen, củ từ

Củ từ có chứa nhiều protein niêm dịch, vitamin và các nguyên tố vi lượng có tác dụng ngăn chặn sự tích tụ của cholesterol trong thành mạch máu, giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp, tim mạch. Bên cạnh đó, củ từ cũng giúp ổn định tinh thần, có khả năng chống viêm, cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường chức năng não bộ.

Hạt sen từ lâu đã được biết đến là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Hạt sen có chứa glucozit và một số chất kiềm giúp an thần, ngủ ngon. Đồng thời, khả năng cải thiện tiêu hóa của hạt sen cũng rất hiệu quả.

Khỏi Covid mà bạn bị mất ngủ, ăn kém, tiêu hóa kém thì cứ dùng món này sẽ cải thiện rất nhiều.

mon-an-tu-tao-do-giup-f0-phuc-hoi-hau-covy

Chè táo đỏ đậu xanh

Đậu xanh có tác dụng bổ tỳ, thanh nhiệt, giảm khát, sinh tân dịch giải chất độc, trừ phiền nhiệt lợi ngũ tạng. Vỏ đậu xanh có khả năng giải nhiệt độc, giúp sáng mắt. Các chuyên gia nhận định đậu xanh là vị thuốc quý chữa trị di chứng hậu Covid.

Người bệnh đã âm tính mà vẫn mệt mỏi, nóng, bứt rứt khó ngủ, nổi ngứa mụn nhọt là do nhiệt tà lưu lại, phế âm hư ho khan. Dùng chè táo đỏ và đậu xanh để bổ khí huyết, trí chứng khô nóng là lựa chọn thích hợp.

Canh trứng gà nấu kỷ tử và táo

Trứng gà có chứa selen và vitamin A, B, K cùng các axit amin và chất chống oxy hóa nên có thể giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn. Ăn trứng gà giúp F0 hậu Covid có thể xây dựng hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Deeksha Arora thì Trứng có thể giúp khắc phục các bệnh nhiễm trùng do cảm lạnh và cúm. Protein trong đó có thể xây dựng lại và phục hồi cơ bắp hiệu quả. Từ đó mà loại bỏ triệu chứng đau cơ do Covid gây ra.

Ăn canh trứng gà nấu kỷ tử và táo liên tục từ 3 – 5 ngày sẽ giúp bổ gan thận, bổ huyết, sinh tinh lực, giúp F0 nhanh chóng phục hồi cơ thể hậu Covid.

Canh nấm mèo táo đỏ

Nấm mèo hay còn được gọi là mộc nhĩ có tác dụng bổ huyết, lương huyết, chỉ huyết. Theo Đông y, huyết hư nên bổ, huyết nhiệt nên mát, xuất huyết thì nên cầm máu.

Theo y học hiện đại thì nấm mèo có nhiều thành phần dinh dưỡng như protid, lipid, glucid, chất xơ, vitamin, khoáng chất,… Đặc biệt hàm lượng sắt trong nấm mèo cao gấp 10 lần so với thịt và vitamin B2 gấp 10 lần rau.

Sau khi khỏi Covid, nhiều người vẫn thiếu hụt dinh dưỡng, thiếu máu, ăn món canh này sẽ giúp xua tan đi cảm giác mệt mỏi, khó chịu giúp cơ thể sớm hồi phục.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link