F0 khỏi bệnh nhớ tránh xa 3 món gây hại, bổ sung thêm 4 loại nước để làm sạch phổi, tránh di chứng

( PHUNUTODAY ) - Để làm sạch phổi, phòng ngừa di chứng, F0 khỏi bệnh cần phải có chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa những món có hại và bổ sung các thực phẩm có lợi cho việc hồi phục sức khỏe.

Đối với các F0, phổi là bộ phận dễ bị tổn thương nhất. Nhiều F0 sau khi khỏi bệnh vẫn gặp tình trạng ho nhiều, mệt mỏi, khó thở, đuối sức... và cảm thấy lo lắng việc phổi bị tổn thương.

Để nuôi dưỡng phổi sau khi khỏi bệnh, F0 cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và tránh những chất độc hại như khói thuốc...

3 thực phẩm gây hại cho phổi không nên ăn

Nước ngọt

f0-khoi-benh-nho-tranh-xa-3-mon-gay-hai-bo-sung-4-loai-nuoc-lam-sach-phoi-01

Nước ngọt là thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Chúng chứa carbon dioxide có thể gây đầy hơi, khó chịu.

Ngoài ra, hàm lượng đường trong loại đồ uống này thường rất cao. Nó có thể làm tăng tình trạng viêm và dẫn đến tăng cân. Cả hai việc này đều làm các triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính trở nên nghiêm trọng hơn.

Tốt nhất bạn nên tránh sử dụng nước ngọt; nên uống nước lọc, trà, các loại nước trái cây tươi...

Đồ chiên rán

f0-khoi-benh-nho-tranh-xa-3-mon-gay-hai-bo-sung-4-loai-nuoc-lam-sach-phoi-02

Các món đồ chiên rán có chứa chất béo không lành mạnh có thể gây ra đầy hơi, khó chịu. Ngoài ra, nó có thể làm tăng cholesterol trong máu và gây tăng cân. Với người đang có tình trạng phổi yếu, những điều này đều không có lợi, có thể làm các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Đồ ăn mặn

f0-khoi-benh-nho-tranh-xa-3-mon-gay-hai-bo-sung-4-loai-nuoc-lam-sach-phoi-03

Natri (thành phần chính trong muối ăn) có thể gây tích nước, gây ra các triệu chứng khó thở ở người mắc bệnh phổi.

Do đó, người bệnh nên cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn uống, tránh sử dụng các món ăn mặn. Có thể sử dụng các loại thảo mộc để tăng hương vị cho món ăn thay vì sử dụng muối.

4 loại đồ uống tốt cho F0 khỏi bệnh, giúp làm sạch phổi, tránh di chứng

Nước mật ong ấm

f0-khoi-benh-nho-tranh-xa-3-mon-gay-hai-bo-sung-4-loai-nuoc-lam-sach-phoi-04

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết mật ong vị ngọt, tính bình; vào kinh tâm, tỳ, vị và đại trường (tức ruột già). Mật ong có tác dụng bổ trung, nhuận phế, hoạt tràng, thông tiện, giải độc. Người ta thường sử dụng mật ong cho các trường hợp viêm khô khí phế quản, ho khan, ít đờm, táo bón, tắc ngạt mũi, viêm loét miệng, đau do loét dạ dày tá tràng...

Uống một cốc nước mật ong ấm vào buổi sáng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như giải độc cơ thể, giúp chống lại các tác nhân ô nhiễm.

Ngoài ra, mật ong có đặc tính chống viêm, trị phế khí không thuận, làm sạch nhiễm trùng giúp giảm ho, đau họng.

Nước gừng, nghệ

f0-khoi-benh-nho-tranh-xa-3-mon-gay-hai-bo-sung-4-loai-nuoc-lam-sach-phoi-05

Nghệ và gừng đều có lợi trong việc điều trị cảm lạnh, giảm ho, chống viêm, chống oxy hóa. Ngoài ra, gừng còn có tác dụng trị các cơn buồn nôn, hỗ trợ điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Lưu ý, nước gừng nghệ chỉ nên dùng vào ban ngày, tránh uống vào ban đêm.

Trà hoa nhài

f0-khoi-benh-nho-tranh-xa-3-mon-gay-hai-bo-sung-4-loai-nuoc-lam-sach-phoi-06

Trà hoa nhà là đồ uống tốt cho phổi, có tác dụng chống viêm, thanh nhiệt. Loại hoa này rất giàu polyphenol - một hoạt chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Trà quế

f0-khoi-benh-nho-tranh-xa-3-mon-gay-hai-bo-sung-4-loai-nuoc-lam-sach-phoi-07

Chuyên gia dinh dưỡng Jasleen Kaur nói trên tờ Times Now New về một số cách tự nhiên giúp giải độc phổi, trong đó có việc uống nước quế trước khi ăn sáng. Loại đồ uống này không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn là cách đơn giản để nuôi dưỡng phổi.

Quế chứa nhiều chất có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa có thể giúp làm giảm viêm nhiễm ở phổi. Ngoài ra, nó còn giúp giảm huyết áp, kiểm soát đường huyết.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quế có lợi ích chống viêm, chống oxy hóa đặc biệt, tốt cho cả những người bị K phổi trước và sau khi điều trị.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link