Tảo mộ thanh minh, nhiều người thắp hương sai cách gây phạm tâm linh phong thủy, tránh ngay kẻo họa

21:04, Thứ ba 02/04/2024

( PHUNUTODAY ) - Tảo mộ là tập tục truyền thống của người Việt vào dịp Thanh minh nhưng nhiều người khi đi tảo mộ vẫn thực hiện sai nhiều nghi lễ.

Một trong những hoạt động diễn ra tiuee biểu trong dịp tiết thanh minh là tảo mộ. Nhiều người xa quê cũng cố gắng về dịp này để đi thắp hương tổ tiên ông bà. Thế nhưng nhiều người khi thực hiện cúng lễ ở nghĩa trang lại hay sơ suất: 

Thắp hương sai trình tự

Trong các nghĩa địa thường có ngôi nhà chung để thờ quan thần, tức người cai quản cõi âm, một phần của các gia đình. Do đó khi sắm lễ đi tảo mộ nhớ sắm 2 lễ là lễ quan thần và lễ gia tiên. Tại nghĩa địa mộ phần của dòng họ gia đình thì cũng có người trên người dưới theo quan hệ trên dưới của gia phả. Thế nhưng nhiều người lại đi theo trình tự vị trí của nghĩa địa dẫn tới sai trình tự thắp hương. Để đúng không bị quở trách bạn nên nhớ trình tự thắp hương là thắp hương quan thần sau đó ra mộ của tổ tiên ông bà. Khi đi thắp hương mộ phần thì cần thắp hương mộ tổ trước sau đó đi lần lượt người bề trên rồi tới người bề dưới. 

Thắp hương tảo mộ Thanh minh cần chú ý thăp hương quan thần trước rồi thắp hương ở mộ người thân sau

Thắp hương tảo mộ Thanh minh cần chú ý thăp hương quan thần trước rồi thắp hương ở mộ người thân sau

Đốt tiền vàng không cháy hết

Nhiều gia đình khi hóa vàng không để ý nên để những mẩu tiền cháy không hết. Theo quan niệm tâm linh dân gian những tờ tiền cháy không hết sẽ bị coi là tiền rách không có giá trị sử dụng nên thực ra chúng ta hóa mà ông bà tổ tiên không nhận được. Do vậy khi hóa vàng cần chú ý đốt cho cháy hết hoàn toàn. Khi hóa vàng thì cần hóa vàng biếu quan thần trước rồi mới tới tiền vàng cho ông bà tổ tiên nhà mình.

Làm mâm cúng xong ở nghĩa địa rồi ăn tại chỗ

Nhiều gia đình khi đi tảo mộ thì mang theo lễ vật rất lớn từ xôi gà, rượu thịt và bày ra thụ lộc ăn tại chỗ. 

Tuy nhiên nghĩa địa dịp thanh minh là lúc âm thịnh, nhiều vong hồn, cô hồn nên việc bày cỗ ăn tại nghĩa địa là không nên. Do đó bạn nên thắp hương cỗ tại gia tiên riêng. Tảo mộ xong rồi về làm mâm cỗ thắp hương tại nhà sau đó thụ lộc ăn cỗ tại nhà.

Đi thắp hương không giẫm đạp lên mộ

Khi đi tảo mộ, nhất là những nơi nghĩa địa hoang sơ tự phát cần chú ý tránh giẫm đạp lên mộ phần. Điều đó là hành động cấm kỵ thể hiện sự bất kính với người đã khuất, là phạm vào sự tôn kính linh thiêng nên có thể bị quở trách. Ngày xưa có nhiều mộ đất lâu ngày bị tụt thấp ngang mặt đất, nên các cụ cũng rất cẩn trọng khi đi tảo mộ trong nghĩa địa sẽ chú ý những chỗ có cắm chân nhang thì có thể có mộ phần bên dưới thì nấm đất đã sụt lún bằng phẳng, để tránh. Không biết vận xui có không, có bị trách thật không nhưng dù sao ở trong tâm thức hành động không giẫm đạp lên nơi người khuất an nghỉ cũng là một cách để rèn cho tâm mình trong sáng và tôn trọng người khác.

Cẩn thận khi mang chuối đi thắp hương

Dân gian truyền rằng chuối là trái cây thường thắp hương tại gia nhưng không nên mang đi tảo mộ. Bởi theo nhiều nơi quan niệm chuối có tính thu hút nên khi mang đi nghĩa địa thắp hương xong, thụ lộc mang về thì có thể mang theo âm khí, vong hồn theo chuối về nhà. Điều đó không tốt cho người sống. Vì thế bạn nên tham khảo thông tin này để tránh. Việc sắm lễ thắp hương ông bà tổ tiên có thể chọn các loại trái cây bánh kẹo khác rất đa dạng nên có thờ có thiêng có kiêng có lành. 

Cẩn thận khi thắp hương mộ nhà khác

Theo quan niệm dân gian thì tảo mộ không nên tảo mộ nhà khác bởi điều đó sẽ phạm kỵ, sẽ bị ông bà trách phạt và không cẩn thận thì có thể bị hồn ma nhà khác theo về. Tuy nhiên điều này cũng tùy thuộc vào quan điểm mỗi nơi. Có nhiều người sẽ thắp hương cho cả những ngôi mộ xung quanh để thể hiện tinh thần thân thiện gắn kết hàng xóm láng giềng.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên