Nước thải điều hòa đừng vội đổ đi, có 4 công dụng đặc biệt, ai không biết quả là lãng phí

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nghĩ nước thải điều hòa thường bẩn và cần bỏ đi. Tuy vậy, chúng cũng có thể tận dụng để làm 4 việc sau.

Trong quá trình vận hành, máy điều hòa thường sản sinh ra nước và thường chảy ra ngoài. Phần lớn chúng ta thường coi nước này là bẩn và không nghĩ đến việc tái sử dụng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy loại nước này mang lại nhiều lợi ích.

Tại sao máy điều hòa lại chảy nước?

Máy điều hòa chảy nước là do hiện tượng ngưng tụ của hơi nước trong không khí trong phòng. Khi máy điều hòa hoạt động, nhiệt độ của chất làm lạnh từ 10 - 15 độ C giúp làm lạnh không khí khi đi qua. Hơi nước trong không khí sẽ ngưng tụ trên bề mặt của dàn lạnh, sau đó nước sẽ chảy nhỏ giọt xuống máng hứng ở dưới và dẫn ra ngoài qua ống nước.

Máy điều hòa chảy nước là do hiện tượng ngưng tụ của hơi nước trong không khí trong phòng.

Máy điều hòa chảy nước là do hiện tượng ngưng tụ của hơi nước trong không khí trong phòng.

Đây là một hiện tượng tự nhiên trong quá trình hoạt động của máy điều hòa. Khi không gian trong phòng đạt được nhiệt độ mát như đã được cài đặt, không khí sẽ trở nên khô ráo và thoải mái, tạo điều kiện cho việc tụ lại hơi nước và tạo ra giọt nước theo ống dẫn chảy ra ngoài.

Nước chảy từ máy điều hòa có sạch không?

Nước chảy ra từ máy điều hòa ban đầu là tinh khiết, bạn có thể đun sôi để sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, không thể tránh khỏi việc các bộ phận bên trong máy như ống đồng và các bộ phận khác bị bám bẩn, tích tụ vi khuẩn, nấm mốc hoặc rong rêu gây hại.

Vì vậy, lượng nước chảy ra có thể bị hòa lẫn với các chất cặn này và không còn tinh khiết. Nếu bạn muốn sử dụng nước chảy ra từ máy điều hòa, bạn cần đảm bảo rằng các bộ phận như ống nước dẫn và bộ lọc không khí được vệ sinh và làm sạch đúng cách để đảm bảo an toàn.

4 công dụng quý của nước thải điều hòa

Tưới cây

Nước thải từ máy điều hòa không có độ axit cao hoặc độ kiềm. Do đó, có thể sử dụng để tưới cây và hoa.

Loại nước này cũng giúp đất trở nên tơi xốp hơn, tránh hiện tượng đất bị nén, từ đó giúp cây phát triển mạnh mẽ hơn.

Nước thải từ máy điều hòa không có độ axit cao hoặc độ kiềm. Do đó, có thể sử dụng để tưới cây và hoa.

Nước thải từ máy điều hòa không có độ axit cao hoặc độ kiềm. Do đó, có thể sử dụng để tưới cây và hoa.

Nuôi cá

Nước thải từ máy điều hòa cũng có thể được sử dụng để nuôi cá. Thường xuyên thay nước trong bể cá là một phương pháp quan trọng để cá luôn khỏe mạnh. Sử dụng nước thải từ máy điều hòa để thay thế nước thông thường không chỉ tiết kiệm mà còn giúp cá hoạt động mạnh mẽ hơn nhờ vào hàm lượng oxy cao hơn.

Lau nhà

Sử dụng nước thải từ máy điều hòa để xả bồn cầu hoặc lau sàn không chỉ tiết kiệm nước mà còn cải thiện hiệu quả làm sạch. Khi lau sàn, đổ nước thải từ máy điều hòa vào dụng cụ làm sạch rồi thêm một lượng muối và nước lau sàn thích hợp để tăng độ kiềm của nước, tránh tạo ra cặn và nâng cao hiệu quả làm sạch. Nếu nước thải từ máy điều hòa có mùi khá, bạn có thể tăng lượng nước lau sàn để tạo hương thơm và khử mùi.

Làm sạch đồ trang sức

Nước thải từ máy điều hòa thường chứa nhiều natri fluorua, có thể giúp làm sáng và làm sạch bụi trên bề mặt đồ trang sức. Nếu vòng đeo cổ, hoa tai... bị rỉ sét hoặc xỉn màu, bạn có thể sử dụng loại nước này để làm sạch.

Hãy ngâm đồ trang sức vào nước thải từ máy điều hòa khoảng 6 tiếng. Sau đó, dùng tăm bông để làm sạch, hiệu quả sẽ rõ rệt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link