Vì sao vo gạo nên cho thêm muối? Trời nóng làm thế nào để cơm lâu thiu?

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với một vài mẹo nhỏ, nồi cơm của bạn sẽ thơm ngon, hấp dẫn hơn rất nhiều.

Vì sao vo gạo nên cho thêm muối?

Muối là loại gia vị không thể thiếu trong nhà bếp. Ngoài dùng để nêm nếm vào các món ăn, người ta còn dùng muối để sơ chế, rửa rau củ, thịt cá hoặc làm sạch đồ dùng trong nhà.

Khi vo gạo, bạn cũng có thể cho thêm một ít muối. Cách làm này giúp cơm ngon và lâu thiu hơn. Bạn nên áp dụng biện pháp này vào những ngày trời nắng nóng để cơm được thơm ngon, không bị hỏng quá nhanh.

Bạn có thể cho thêm một chút muối khi vo gạo.

Bạn có thể cho thêm một chút muối khi vo gạo.

Ngoài ra, với cơm nguội để từ đêm hôm trước, bạn có thể trộn cùng một ít nước muối loãng rồi đem đi hấp lại. Làm như vậy để loại bỏ mùi lạ của cơm nguội cũng như giúp cơm có vị đậm đà hơn.

Vo gạo là việc nên làm để loại bỏ bụi bẩn dính trên hạt gạo. Tuy nhiên, bạn cũng không nên vo gạo quá kỹ, làm mất các dưỡng chất quan trọng ở lớp vỏ bên ngoài hạt gạo. Vitamin B1 chủ yếu nằm bên ngoài hạt gạo. Nếu vo gạo quá kỹ hoặc vo gạo quá nhiều lần, các dưỡng chất bên ngoài hạt gạo sẽ bị rửa trôi. Bạn chỉ nên vo gạo nhẹ nhàng, không chà xát mạnh tay. Không vo gạo quá 3 lần.

Trời nóng làm thế nào để cơm lâu thiu?

- Rửa sạch nồi trước khi nấu

Trước khi nấu cơm, bạn cần phải rửa sạch nồi để loại bỏ hết phần cơm cũ còn sót lại. Ngoài việc rửa phần ruột nồi, bạn cũng nên rửa cả phần vung nồi.

- Thêm giấm

Ngoài cách thêm muối vào nồi khi vo gạo hoặc khi nấu cơm, bạn có thể cho giấm vào nồi. Lượng giấm chỉ cần khoảng 2ml với 1,5kg gạo. Giấm sẽ giúp cơm được trắng và lâu thiu hơn.

Bạn cũng có thể thay giấm bằng nước cốt chanh.

Để cơm lâu thiu, bạn cần phải rửa sạch rồi trước khi nấu.

Để cơm lâu thiu, bạn cần phải rửa sạch rồi trước khi nấu.

- Cách bảo quản cơm nguội

Khi xới cơm, bạn cần dùng muôi sạch, không dính bất cứ loại thức ăn nào. Với phần cơm thừa không ăn hết, hãy để cho cơm nguội rồi bỏ vào hộp, đậy nắp kín và để trong ngăn mát tủ lạnh. Cơm để tủ lạnh có thể đem hâm nóng hoặc đem rang đều được.

Nếu muốn bảo quản cơm lâu hơn, bạn có thể để trong ngăn đá tủ lạnh. 

- Bảo quản cơm ở chỗ thoáng mát

Vào những ngày không quá nóng, bạn có thể lấy cơm thừa ra khỏi nồi và để ở nơi thoáng mát, dùng lồng bàn hoặc rổ thưa đậy lại để tránh ruồi, muỗi... Không nên để cơm trong nồi hoặc đậy vung vì làm như vậy cơm sẽ rất nhanh thiu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link