Tất tần tật các kiến thức về việc điều trị mụn cho làn da khô bạn cần lưu ý

( PHUNUTODAY ) - Các phương pháp điều trị mụn tiêu chuẩn thường được thiết kế chủ yếu cho da nhờn nên bạn cần chú ý quan sát làn da để tìm ra cách thích hợp.

Nhiều người cho rằng mụn trứng cá thường chỉ liên quan đến da dầu. Tuy nhiên thực tế cho thấy người nào có làn da khô đôi khi cũng không tránh khỏi tình trạng bị mụn. 

1. Bạn có làn da hỗn hợp, vừa khô vừa dầu mụn

Những người thuộc loại da này có phần da khô ở hai bên má, và da thiên dầu ở vùng chữ T. Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở vùng da dầu.

2. Lớp màng lipid đang bị yếu đi

Vấn đề khô da xảy ra khi các chất kết dính tế bào sản sinh không đủ, da trở nên nứt nẻ. Khi da thiếu độ ẩm, các vết nứt khiến da dễ bị nhiễm trùng bởi các vi sinh vật. Hàng rào bảo vệ da bị suy yếu, không có sức đề kháng để chống lại các tác nhân bên ngoài và có thể gây lão hóa da.

dakho2

3. Không tẩy tế bào chết

Làn da khô vẫn tiết ra dầu và bã nhờn, chỉ là không nhiều như làn da dầu. Khi da tiết quá nhiều bã nhờn, lại bị bụi bẩn tích tụ, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông, sẽ hình thành nênmụn đầu đen,mụn đầu trắngvà mụn trứng cá.

4. Sự thay đổi về hormone trong cơ thể cũng gây mụn

Thời điểm da bắt đầu lão hóa, lượng bã nhờn và độ ẩm sẽ dần mất đi. Mụn trứng cá có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn do mất cân bằng nội tiết tố, căng thẳng...

Để hạn chế tình trạng mụn ở da khô nên làm gì?

1. Duy trì quy trình dưỡng da khô

Không nên giảm bớt sản phẩm dưỡng ẩm cho da khô vì hiến da càng thêm khô, gây tổn hại đến lớp màng lipid bảo vệ da, dẫn đến trường hợp mụn càng thêm tệ.

2. Chọn sản phẩm rửa mặt và tẩy tế bào chết phù hợp

Với sản phẩm rửa mặt, hãy chọn kết cấu sữa hoặc gel dịu nhẹ, thay vì bọt (thường có công thức làm sạch mạnh hơn). Đặc biệt, hãy ưu tiên loại tẩy tế bào chết hóa học dịu nhẹ. Ví dụ AHA ở nồng độ thấp, hoặc loại gel lột tẩy da chết phù hợp với da nhạy cảm. Tránh sử dụng các loại bông rửa mặt hoặc máy rửa mặt cơ học cầm tay, vì chúng có thể gây khô da.

3. Sử dụng Retinol thông minh

Sử dụng Retinol ở mức vừa phải có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông bằng cách loại bỏ tế bào chết. Bạn nên dùng từ một hoặc hai lần/tuần, thay vì dùng hằng đêm, nên kết hợp với các loại kem dưỡng ẩm khác. 

dakho1

4. Cấp ẩm cho da khô

Làn da vừa khô vừa mụn lại càng cần được dưỡng ẩm hơn. Để tạo sự thông thoáng nhưng vẫn ẩm mượt cho làn da khô – mụn, hãy layer nhiều loại essence và serum dưỡng ẩm.

Điều trị mụn cho da khô đúng cách

Điều trị các nốt mụn tại chỗ (spot treatment)

Bạn nên chấm sản phẩm điều trị trực tiếp lên đốm mụn. Các loại gel trị mụn chứa axít salicylic hoặc benzoyl peroxide là lựa chọn tốt. Ngoài ravitamin Ccũng là lựa chọn không tồi để giảm viêm, giúp mụn mau xẹp và hạn chế tình trạng thâm mụn.

Thuốc kháng sinh

Các loại thuốc như Doxycycline hoặc Minocycline hoạt động trên mụn trứng cá, giảm viêm và hạn chế tình trạng nhảy mụn. Khi sử dụng thuốc kháng sinh, bạn nên uống nhiều nước và tránh ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link