Tàu cá TQ bị chìm khi lại gần Hoàng Sa đánh cá

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hiện mới tìm được 13 người trong vụ 2 tàu cá của nước này bị đắm tại Biển Đông do ảnh hưởng của bão Wutip.

                                             (Ảnh minh họa)

Sống mới dẫn nguồn TTXVN đưa tin, dù trước đó đã được cảnh báo về sự nguy hiểm của cơn bão số 10, nhưng nhiều tàu cá Trung Quốc vẫn cố tình tiến vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam để đánh bắt trái phép.

Theo đó, 5 chiếc tàu cá từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã ngang nhiên hoạt động trên vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa trong những ngày qua.

VOV cho biết thêm, hai tàu cá Trung Quốc được thông báo mất tích trên biển Đông từ chiều 29/9. Hai tàu cá này bị bão đánh chìm, khiến 60 người rơi xuống biển, trong đó 47 người vẫn mất tích.

Lực lượng cứu hộ mới chỉ cứu sống được 13 người. Hiện nay công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Trong khi đó, tờ Shanghai Daily còn cho biết có một tàu cá khác chở theo 28 người cũng hoạt động trái phép trên khu vực và hiện mất liên lạc.

Giới chức trách Trung Quốc cũng đã nâng mức cảnh báo từ màu vàng lên màu cam đối với bão Wutip. Trung Quốc có 4 mức cảnh báo về thời tiết, từ thấp đến cao là màu xanh, vàng, da cam và đỏ.

Hiện tại, bão Wutip, được dự báo là có sức mạnh khó lường, đang hướng thẳng vào miền Trung nước ta. Trong khi các tỉnh đang tập trung ứng phó với cơn bão được cho là mạnh nhất từ năm 2006 đến nay thì các tàu thuyền Trung Quốc đã bất chấp cả luật pháp quốc tế và điều kiện thời tiết để táo tợn tận thu nguồn lợi thủy sản trên các ngư trường truyền thống của Việt Nam sau đợt vơ vét số lượng lớn vừa kết thúc cách đây chỉ 1 tháng.

Trong một vụ việc khác, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ngày 30/9 cho biết đã bắt giữ một thủy thủ Trung Quốc, thành viên trên chiếc tàu đăng ký tại Sierra Leone đã va chạm với một chiếc tàu Nhật khiến năm thủy thủ trên tàu này thiệt mạng và một người mất tích.

Thủy thủ Trung Quốc bị bắt có tên Xia Hong-bo, 35 tuổi, làm việc trên chiếc tàu Jia Hui có trọng tải 2.962 tấn. Chiếc tàu này đã va chạm với tàu Eifuku Maru số 18 rạng sáng ngày 27/9 ngoài khơi đảo Izuoshima, cách thủ đô Tokyo khoảng 100km về phía nam.

Tàu Eifuku Maru của Nhật chỉ có trọng tải là 498 tấn, khi đó đang trên đường chở thép từ Nagoya đến Chiba.

Một quan chức thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết, thi thể của năm thành viên thủ đoàn trên tàu Eifuku Maru đã được vớt lên trong khi thủy thủ xấu số thứ sáu vẫn chưa được tìm thấy. Tất cả các nạn nhân đều mang quốc tịch Nhật Bản.

Quan chức trên cho hay, thủy thủ Xia sẽ bị thẩm vấn để làm rõ về sự sơ suất  dẫn tới vụ va chạm xảy ra trước lúc bình minh hôm 28/9. Truyền thông Nhật cho hay nghi phạm bước đầu đã thừa nhận sai phạm của mình.

Theo AFP, vụ va chạm đã khiến chiếc tàu Nhật nhỏ hơn bị chìm, trong khi chiếc tàu trọng tải lớn hầu như không bị ảnh hưởng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn