Tàu Sunrise689: Chuyện 6 ngày kinh hoàng trong tay cướp biển

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhóm cướp biển lăm lăm vũ khí đi các phòng khống chế thuyền viên trói lại đưa về phòng máy trưởng nhốt.

Trong cuộc điện thoại gọi về Việt Nam từ tàu Sunrise-689, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng (33 tuổi) cho biết:

Sau khi tàu rời khỏi vùng biển Singapore, đến hơn 3h ngày 3/10, một toán cướp chừng 20 tên đi trên 2 tàu cá tiến gần. Một nhóm khoảng hơn chục tên cướp đã dùng cano áp mạn trèo lên tàu.

Mô tả ảnh.
Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng.

Lúc này do mệt mỏi các thuyền viên đã ngủ, toán cướp chia thành các nhóm nhỏ mang theo dao súng đi các phòng khống chế thuyền viên trói lại đưa về phòng máy trưởng nhốt trong đó.

Nhóm cướp tỏ ra rất rành về hàng hải nên đã tự vận hành tàu đi theo hướng của chúng.

Anh Trần Quang Vinh, sĩ quan máy 2 tàu Sunrise kể: Khi đó anh vừa ngủ dậy đang làm vệ sinh cá nhân chuẩn bị nhận ca.

Bất ngờ, 3 người đàn ông da ngăm đen đội mũ sùm sụp cầm dao, súng xông vào. Vinh chưa hiểu đầu cua tai nheo gì đã bị chúng khống chế, trói nghiến lại đẩy ra hành lang.

Một thủy thủ là Trần Văn Lịch hoảng sợ bỏ chạy và bị vấp vào cầu thang ngã bong gân chân và bị bọn cướp bắt trói lại. Lúc này, các anh em khác cũng bị chúng trói tập trung tại hành lang.

Nhóm cướp dùng dao và chân tay phá cửa phòng máy trưởng Lương Đại Thành nhưng anh Thành đã nhảy qua cửa sổ trốn ra ngoài.

Tất cả 16 thuyền viên bị đẩy vào phòng máy trưởng, nhóm cướp lăm lăm vũ khí canh chừng.

Có 2 thuyền viên trên tàu không bị bắt nhốt vào phòng là máy trưởng Thành và một thủy thủ. Đến 7h cùng ngày, nhóm cướp đưa 1 thuyền viên đi quanh tàu gọi tìm kiếm 2 người.

Máy trưởng Thành được phát hiện đang lẩn trốn ở tầng 2 với cái chân bị vỡ bánh chè do nhảy qua cửa sổ trong đêm. Một thủy thủ trốn trong ống khói cũng được tìm thấy.

Nhóm cướp lên khoang lái và khoang máy tự vận hành tàu chạy. 'Chúng có cả người lái và thợ máy. Chỉ khi nào cần thiết lắm, chúng mới đưa em vào điều động máy', anh Vinh kể.

Chạy được khoảng 3 ngày thì tàu dừng lại nhưng mọi người bị nhốt trong phòng nên không biết đang ở nơi nào. Ngày đầu tiên, nhóm cướp không cho ai ăn uống gì.

Từ hôm sau, mỗi ngày chúng cho ăn một bữa. Cứ gần trưa, chúng đưa đầu bếp vào nấu cho mọi người ăn.

Chiều 8/10, nhóm cướp cho tàu chạy đi chạy lại rồi cho dừng tàu, bắt Vinh và một thợ bơm xuống bơm dầu sang tàu của chúng.

Sau khoảng 6 - 7 tiếng bơm dầu, bọn cướp định đưa tàu đi nơi khác bơm tiếp.

Nhưng lúc này các thuyền viên sau nhiều ngày ăn không đủ no đã rất mệt mỏi nên anh em đều có ý cưỡng lại.

Không hiểu sao, toán cướp không tiếp tục cưỡng ép mọi người thực hiện ý muốn của chúng nữa. Cả toán cướp tụ lại bàn tán một lúc rồi bỏ đi.

Đến 3h ngày 9/10, khi thấy trên tàu đã yên tĩnh, anh em mới tháo dây trói mở cửa ra ngoài xem xét. Cả toán cướp đã lên tàu rời đi bỏ lại con tàu Sunrise-689 lênh đênh trên biển.

Anh em kiểm tra lại thì toàn bộ thiết bị hàng hải, thông tin liên lạc trên tàu đã bị nhóm cướp đập phá tan tành.

Thuyền trưởng ra lệnh cho anh em vào vị trí, còn anh ở buồng lái chỉ huy chạy tàu dựa vào kinh nghiệm của bản thân.

Chạy được khoảng vài giờ thì gặp được tàu cá Việt Nam, các anh mới biết tàu đã về tới vùng biển nước ta. Mọi người mượn được chiếc điện thoại di động của ngư dân vội gọi về Công ty, sau đó, chia nhau gọi điện về nhà thông báo đã an toàn trở về.

Liên quan đến vụ việc, Đại tá Đinh Quốc Ruân (Chủ nhiệm chính trị Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển, Vùng Cảnh sát Biển III) cho biết, vào lúc 17h chiều 10/10, tàu Sunrise 689 đang ở vị trí vùng biển Trà Vinh, được hai tàu của Cảnh sát Biển vùng 4 lai dắt về Vũng Tàu với vận tốc 5 hải lý/ giờ.

Khi về đến phao số 0, lực lượng Cảnh sát Biển vùng III, các cơ quan ban ngành sẽ đưa tàu ra đón rồi mới tiếp tục lai dắt tàu về cảng Vũng Tàu.

Tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công, đang trên đường về VN
Thuyền trưởng tàu Sunrise 689 cho biết tàu đã bị hơn chục tên cướp biển trang bị súng, dao tấn công sau khi rời cảng Horizon (Singapore).
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn