Tết Đoan Ngọ 5/5 nên ăn gì để 'gi.ết sâu bọ' và gặp nhiều may mắn?

( PHUNUTODAY ) - Tết Đoan Ngọ 5/5 Âm lịch hay còn được gọi theo tên dân gian là Tết gi.ết sâu bọ. Vậy ngày này nên ăn gì là thích hợp nhất?

Từ xưa tới nay, theo phong tục truyền thống của người dân Việt Nam, cứ đến ngày Tết Đoan Ngọ mùng 5/5 là các gia đình sẽ cùng nhau ăn một số món ăn để giết sâu bọ, diệt trừ bệnh tật.

Dưới đây là gợi ý một số món ăn ngày Tết Đoan Ngọ theo dân gian.

Cơm rượu nếp

1

Đây là món truyền thống mà mọi gia đình Việt sẽ ăn vào ngày Tết Đoan Ngọ, với quan niệm là men rượu sẽ giết chết sâu bọ trong cơ thể.

Ngoài ra, cơm rượu nếp còn giúp phòng được nhiều bệnh tật như tim mạch, huyết áp, tiêu hóa…

Vì thế, dù ít hay nhiều, mỗi người dân Việt sẽ ăn 1 vài thìa cơm rượu nếp, đặc biệt nếu là cơm rượu nếp cẩm thì càng tốt.

Hoa quả mùa hè

2

Mâm cỗ Tết Đoan Ngọ 5/5 cũng không thể thiếu các loại quả mùa hè như mận, vải, đào, quất hồng bì, xoài, chôm chôm, dưa hấu…

Một số người thường thích ăn những loại quả có vị chua, phổ biến nhất là mận.

Người dân luôn mong muốn mầm bệnh được tiêu trừ, cây trái sẽ sinh sôi nảy nở, tươi tốt hơn.

Bánh tro (bánh gio)

3

Bánh tro (bánh gio), bánh ú tro hay bánh nẳng là một loại bánh được làm với thành phần chính là gạo nếp ngâm qua nước tro và gói lá đem luộc chín trong nồi, khi ăn chấm với mật.

Loại bánh này trước kia thường xuất hiện trong lễ cúng gia tiên của người Việt vào ngày Tết Đoan Ngọ 5/5, hiện nay thì được làm và bán quanh năm.

Ăn bánh tro vào ngày Tết Đoan Ngọ được tin là giúp tiêu tan bệnh tật trong người.

Vịt quay

6

Ăn vịt quay vào Tết Đoan Ngọ là truyền thống của các tỉnh miền Trung, nay phổ biến rộng rãi.

Ăn thịt vịt tượng trưng cho việc xả xui.

Ngoài ra, với quan niệm thịt vịt có tính mát và ngọt, người dân cho rằng ăn vịt giúp cân bằng nhiệt và bồi bổ cơ thể, đặc biệt trong những ngày khí trời nóng nực.

Chè trôi nước

8

Một món ăn truyền thống cũng không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ là chè trôi nước.

Chè trôi nước tuy đơn giản nhưng rất được yêu thích trong nhiều dịp quan trọng như ngày Ông Công Ông Táo, Tết Hàn Thực,...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link