Đi tiêu ra máu, bệnh tới giai đoạn cuối lại tưởng là bị trĩ, BS nói: Bệnh trĩ không có 3 dấu hiệu này

( PHUNUTODAY ) - Người đàn ông 54 tuổi dưới đây thường xuyên đi tiêu ra máu, tuy nhiên lại nghĩ rằng mình bị trĩ nên rất thờ ơ.

Mình thấy bây giờ bệnh tật nhiều lắm, thế mà có một số người vẫn thấy thờ ơ cực kỳ, có khi cơ thể đầy triệu chứng vẫn nghĩ là bệnh vặt, chủ quan không đi khám mà tự ý mua thuốc về dùng.

Như anh bạn của mình, có triệu chứng xong cũng không có chịu đi khám mà chỉ ra hiệu thuốc mua thuốc về uống. Mọi người hỏi thì anh ý cứ bảo là bệnh cũ, bệnh bình thường không sao cả.

Tới khi cứ thấy sốt kéo dài, người mệt mỏi, sụt cân mới đi thì đã bị bệnh nặng, giai đoạn cuối, di căn rồi. Lúc nghe tin anh suy sụp kinh khủng, khóc lóc nhưng đã muộn mất rồi.

Vì thế nên mình mong mọi người đừng ai chủ quan nha, bất cứ triệu chứng nào trên cơ thể cũng đều là ‘tín hiệu’ cảnh báo đó, không để ý là dễ ‘ăn chuối xanh cả nải’ lắm.

Như câu chuyện mình đọc trên mạng cũng vậy, người đàn ông này cũng vì chủ quan mà trả giá rất đắt.

13

Thường xuyên đi tiêu ra máu, nghĩ mình bị trĩ nên ngại đi khám

Đó là trường hợp của ông Tần Tần, 54 tuổi, ở Trung Quốc. Theo chia sẻ thì dạo gần đây ông cảm thấy tức bụng nhưng chỉ nghĩ là do mình bị bệnh dạ dày mãn tính nên không để ý lắm. Bản thân ông lại cũng bị bệnh trĩ nên thường hay bị chảy máu khi đi vệ sinh.

Chính vì thế, gần đây khi bị đi vệ sinh ra phân đen hoặc có máu, số lượng cũng ngày một nhiều nhưng ông cũng chủ quan, chỉ nghĩ rằng bệnh trĩ tái phát mà thôi.

Thay vì đi kiểm tra, ông lại mang đơn thuốc cũ đi mua về bôi và uống để tự chữa trĩ. Tuy nhiên, sau một thời gian tình trạng bệnh không hề thuyên giảm mà bệnh ngày một nặng hơn. Vì thế, gia đình đã quyết định đưa ông tới bệnh viện khám. Kết quả, bác sĩ thông báo ông bị K trực tráng, mà bệnh đã ở giai đoạn cuối, có dấu hiệu di căn xa. Nghe kết luận, ông như chết điếng cả người.

Sau đó, bác sĩ cũng giải thích, biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh chính là xuất huyết đường ruột. Thế nhưng, ông Tân đã chủ quan mà bỏ qua dấu hiệu này.

Sau đó, vị bác sĩ này cũng chỉ ra 3 dấu hiệu không phải của bệnh trĩ, đừng nhầm tưởng

+ Đại tiện màu đen

Khi đi vệ sinh nặng, nếu thấy phân có màu đen thì rất có thể là do bạn đã bị xuất huyết tiêu hóa. Trong trường hợp khối lượng phân đen tăng lên kèm màu đỏ tươi thì có thể là vì khối u đang phát triển trong ruột và sự cọ sát giữa phân với bề mặt khối u. Triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn với bệnh trĩ.

Tuy nhiên, khác với bệnh trĩ là máu của bệnh nhân K trực tràng sẽ lẫn trong phân còn bệnh trĩ là bao quanh bên ngoài hoặc chảy ra sau. Hơn nữa, máu thường có máu đỏ sẫm do nó lưu lại trong ruột rồi mới ra ngoài chứ không có màu đỏ tươi như bệnh trĩ.

+ Sụt cân bất thường

Giảm cân đột ngột là dấu hiệu xuất hiện ở hầu hết bệnh nhân có bệnh nan y. Nguyên nhân là vì khi tế bào lạ hình thành, chức năng hấp thu của ruột sẽ bị giảm.

Vì thế, dù bạn có ăn nhiều đồ bổ thì cơ thể cũng không thể hấp thu hết được khiến bạn bị gầy đi. Đồng thời, khối u để phát triển thì chúng sẽ ‘cướp’ hết dinh dưỡng của cơ thể khiến bạn ngày một gầy còm ốm yếu.

+ Xì hơi quá nhiều

Nếu bạn xì hơi nhiều hơn 30 lần/ngày thì hãy cẩn thận với bệnh đường ruột, nhất là K trực tràng. Nguyên nhân là do khi tế bào lạ xuất hiện, vi khuẩn đường ruột sẽ bị mất cân bằng và gây ra tình trạng xì hơi nhiều, mùi cũng nặng hơn hẳn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link