11 dấu hiệu cho thấy gan ‘ngập’ trong độc tố, bác sĩ nói: Đi viện ngay kẻo gan ‘xơ như mướp’

( PHUNUTODAY ) - Gan là bộ phận rất dễ bị tổn thương, nếu nhận thấy cơ thể có 11 dấu hiệu này hãy đi khám ngay kẻo gan suy nặng.

Gan là cơ quan đặc biệt quan trọng trong có thể có trách nhiệm đào thải độc tố cho cơ thể, cũng chính vì vậy, gan rất dễ bị ảnh hưởng nếu chúng ta không biết cách chăm sóc đúng cách.

Nếu nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu dưới đây, rất có thể gan đang nhiễm nhiều chất độc và dễ hình thành nên các bệnh về gan.

Da vàng, nhợt nhạt

Đây là biểu hiện điển hình cho thấy lá gan của bạn đã bị tổn thương. Nguyên nhân là do lượng độc tố trong gan không thoát được ra ngoài và tích lại ở da khiến làn da bị đổi màu.

Hơi thở có mùi

Gan bị nhiễm độc thì chất cặn bã sẽ không được thải ra mà đọng lại trong cơ thể. Lúc này, cơ thể buộc phải tìm cách đào thải bớt ra bằng đường phổi và gây ra hiện tượng có mùi hôi.

Cơ thể thay đổi bất thường

Nếu bạn đột nhiên cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, béo phì… nói chung là có những thay đổi theo chiều hướng tiêu cực thì đừng loại trừ trường hợp gan bị nhiễm độc. Bởi, khi gan bị nhiễm độc, các chất thải quá nhiều vượt quá khả năng giải độc thông thường của gan thì chúng sẽ tác động xấu tới cơ thể.

1

Hay bị đắng miệng

Những người có lá gan bị tổn thương thì dễ gặp hiện tượng rối loạn dịch mật. Điều này vô tình khiến miệng bạn bị đắng, khô, đau đầu, mắt đỏ và hay cáu gắt.

Nóng trong người, nổi mẩn ngứa, mụn nhọt

Khi bạn thường xuyên bị nổi mụn nhọt khắp người nhất là mặt và lưng thì hãy cẩn thận với tình trạng nhiễm độc gan. Lý do là vì lá gan bị suy giảm chức năng khiến độc tố không thể tự thoát ra bên ngoài. Điều đó vô tình khiến cơ thể bị nhiễm độc, nóng trong và nổi mụn nhọt.

Rối loạn tiêu hóa

Đi vệ sinh cũng là một cách mà cơ thể thải hết độc tố ra bên ngoài. Thế nhưng nếu bạn đột nhiên gặp khó khăn khi đi vệ sinh (táo bón thường xuyên, đi ngoài khó khăn, buồn vệ sinh mà không đi được…) thì cũng hãy cẩn trọng. Bởi lúc này, gan rất có thể bị nhiễm độc khiến độc tố bị tái hấp thu vào đường máu nên không thể thải ra ngoài được.

Đau tức ở vùng hạ sườn phải

Gan nhiễn độc cũng là lúc mà người bệnh sẽ có cảm giác đau tức ở vùng thượng vị hoặc hạ sườn phải. Khi ấy, gan sẽ bị sưng lên khiến lớp vỏ Gibson's Capsule bao quanh gan bị kéo căng và gây ra cơn đau. Bên cạnh đó, gan bị nhiễm độc thì còn có thể gây ra hiện tượng rối loạn chức năng túi mật nên khi bạn ấn nhẹ vào vùng bụng thì gây ra cơn đau tức.

Hội chứng giả cúm

Người bị nhiễm độc gan hoặc mắc bệnh về gan rất hay gặp hội chứng giả cúm với biểu hiện đau đầu, sốt, đau cơ, khớp… Những triệu chứng này tương tự với bệnh cảm cúm nên nhiều người chủ quan. Thế nhưng đây lại cũng đồng thời là dấu hiệu của tổn thương gan giai đoạn đầu, viêm gan siêu vi, gan nhiễm độc.

Nước tiểu màu nâu sẫm

Khi lượng bilirubin bị rò rỉ từ thận xuống hệ bài tiết do gan không kịp xử lý thì cũng gây ra hiện tượng nước tiểu trở nên sẫm màu hơn bình thường.

2

Nôn, buồn nôn

Nôn và buồn nôn thường xuyên là phản ứng của cơ thể với lượng độc tố ‘ngập tràn’ trong lá gan mà không được loại bỏ. Độc tố sẽ đi vào hệ tiêu hóa khiến cơ quan này bị căng thẳng quá mức và dẫn tới hiện tượng buồn nôn, nôn. Đặc biệt, nôn thường xuyên còn là biểu hiện cho thấy gan đã bị tổn thương.

Sụt cân

Gan nhiễm độc, xơ gan, ung thư gan đều gây ra hệ lụy sụt cân bất thường. Lý do là vì gan không còn đủ khỏe mạnh để xử lý thức ăn và chất thải đúng cách. Vì vậy, cơ thể không thể lấy đủ chất dinh dưỡng từ thức ăn mà bạn nạp vào nên mới dẫn tới tình trạng sụt cân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link