Tết Đoan Ngọ ăn sáng trước hay ăn hoa quả chua, cơm rượu nếp trước?

07:45, Thứ hai 10/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Ngày Tết Đoan Ngọ, chúng ta nên ăn sáng trước hay ăn hoa quả, cơm rượu nếp trước mới đúng?

Vì sao Tết Đoan ngọ còn gọi là Tết giết sâu bọ?

Tết Đoan ngọ hay còn được gọi là Tết Đoan dương, rơi vào ngày 5/5 âm lịch hàng năm. Đây là một trong những ngày lễ Tết quan trọng của người Việt Nam, mang nhiều ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Tại Việt Nam, Tết Đoan ngọ còn được gọi bằng tên dân dã hơn là Tết giết sâu bọ.

Đoan ngọ là bắt đầu giữa trưa (Đoan: mở đầu, Ngọ: giữa trưa - từ 11-13 giờ) còn dương là mặt trời, là khí dương, Đoan dương có nghĩa là bắt đầu lúc khí dương đang thịnh. Dân gian cho rằng, ngày Đoan ngọ là thời điểm nóng nhất trong năm. Ngay trong cơ thể người, hỏa khí cũng lên cao nhất.

Vì sao Tết Đoan ngọ còn gọi là Tết giết sâu bọ?

Vì sao Tết Đoan ngọ còn gọi là Tết giết sâu bọ?

Người Việt Nam có truyền thống gọi Tết Đoan ngọ là Tết giết sâu bọ vì thời điểm này đang trong giai đoạn chuyển mùa, chuyển tiết, dịch bệnh dễ bùng phát. Nhiệt độ cao đi kèm độ ẩm cao, mưa nắng thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc và các loại ký sinh trùng. Vì thế dân gian cho rằng vào ngày 5/5 âm, sáng sớm lúc bụng đói ăn rượu nếp cùng các loại hoa quả có vị chua như mận, mít, dứa, vải,... với mục đích diệt trừ sâu bọ, xua đuổi hết bệnh tật...

Vì sao Tết Đoan ngọ luôn có có rượu nếp và trái cây chua?

Ở mỗi địa phương mâm cỗ cúng Tết Đoan ngọ có sự thay đổi cho phù hợp, tuy nhiên về cơ bản, lễ cúng Tết Đoan ngọ luôn có có rượu nếp và trái cây chua như vải, mận...

Các cụ ta quan niệm rằng các loại đồ ăn với đủ vị cay, nóng, ngọt, chua, đắng có thể giết sạch sâu bọ trong cơ thể, giữ cho con người không bị bệnh tật đau ốm. Nhiều gia đình sẽ chuẩn bị trái cây đúng mùa như vải, mận, cùng với bánh tro và đặc biệt là rượu nếp để cúng trong Tết Đoan ngọ.

Các cụ ta quan niệm rằng các loại đồ ăn với đủ vị cay, nóng, ngọt, chua, đắng có thể giết sạch sâu bọ trong cơ thể

Các cụ ta quan niệm rằng các loại đồ ăn với đủ vị cay, nóng, ngọt, chua, đắng có thể giết sạch sâu bọ trong cơ thể

Theo quan niệm dân gian, sâu bộ không chỉ là các loài côn trùng gây hại cho mùa màng, mà hơn cả sâu bọ chính là các loại vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn, nấm và các ký sinh trùng trong cơ thể. Khi sức đề kháng giảm của con người bị tấn công và suy yếu, những vi sinh vật có hại sẽ hoạt động mạnh hơn, gây ốm, bệnh.

Cơm rượu nếp cũng có tác động rất lớn tới việc diệt sâu bọ, chất men cay có trong rượu nếp vừa tốt cho sức khỏe, đồng thời cũng giúp diệt sâu bọ sạch sẽ hơn.

Dân gian cho rằng, vào buổi sáng ngày diệt sâu bọ khi vừa thức dậy, cần ăn ngay 1, 2 miếng cơm rượu nếp, 1 vài quả mận hoặc vải trước tiên, sau đó mới đi đánh răng rửa mặt và ăn sáng, làm như thế sẽ mang lại hiệu quả diệt sâu bọ tốt nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo