Sáng mùng 5/5 Tết Đoan Ngọ nhớ làm việc này để trừ tà, mang lại sức khỏe, may mắn tốt lành giàu có

20:21, Chủ nhật 09/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo phong tục xa xưa Tết Đoan Ngọ là ngày diệt sâu bọ và trừ tà nên có những việc làm rất quan trọng để trừ tà.

Ý nghĩa ngày Tết Đoan Ngọ 5/5

Tết Đoan Ngọ ở Việt Nam là tết diệt sâu bọ. Theo truyền thuyết dịp 5/5 là lúc nắng nóng lên cao là lúc tà khí mạnh, và sâu bọ phát triển phá hoại mùa màng. Trong cơ thể người cũng có ký sinh trùng, vi khuẩn và dịp 5/5 chúng được cho là phát triển mạnh gây bệnh. Theo truyền thuyết thì vào khi người dân ăn mừng mùa màng thì sâu bọ hoành hành, một ông lão tên Đôi Truân xuất hiện mách người dân cúng lễ bánh tro, cơm rượu, hoa quả chua chát nóng và sau đó sâu bọ lăn ra chết. Hơn nữa ông lão cũng mách người dân sau đó vận động thể dục chạy vòng quanh sẽ giúp khỏe mạnh.

Từ đó Tết Đoan Ngọ được gọi tết giết sâu bọ, trừ tà khí.

Cơm rượu giúp trừ tà và thường được dùng vào sáng 5/5

Cơm rượu giúp trừ tà và thường được dùng vào sáng 5/5

Những việc nên làm ngày 5/5 để mang lại may mắn

Theo lời dạy dân gian thì tối trước ngày 5/5, mọi người nên nhuộm móng tay để sáng hôm sau mở ra thấy móng tay đỏ thì ma quỷ sợ. Nhuộm móng tay giúp trừ tà. Thời xưa nhuộm bằng lá móng, bọc bằng lá vông, ngủ dậy thì mở ra màu sẽ bám trên móng tay. Thời nay tục nhuộm móng bằng lá đã phai nhạt, bạn có thể dùng sơn để sơn móng tay.

Sáng 5/5 khi thức dậy không nên vội vàng đặt chân xuống giường mà kinh nghiệm của người xưa là nên ăn một chút cơm rượu. Cơm rượu có tính cay nồng giúp diệt sâu bọ, tốt cho đường tiêu hóa.

Các món ăn đặc trưng trừ tà diệt sâu bọ Tết Đoan Ngọ

Các món ăn đặc trưng trừ tà diệt sâu bọ Tết Đoan Ngọ

Bạn cũng có thể treo Thần Chung Quỳ Phù trên cửa cũng giúp xua tan sát khí trong nhà. Nếu bạn cần đi ra ngoài thì nhớ đeo vòng chỉ đỏ hoặc mang theo túi hương thơm trong người để trừ tà. Đặc biệt dịp 5/5 tà khí mạnh nên nếu đi tới bệnh viện, tới nghĩa địa, tới nơi hoang vu... nên nhớ mang theo vòng bạc, sợi chỉ đỏ để tránh tà.

Cách đơn giản để trừ tà trong nhà trong dịp 5/5 là trao lá ngải cứu hoặc magn ngải cứu đi xông nhà. 

Bạn có thể kết hợp bồ kết, ngải cứu, bạch ngọc lan, hương nhu, lá bưởi, sả, gừng, vông mã đề… để xông nhà vừa giúp phòng bệnh vừa đuổi tà khí.

Đi chợ ngày 5/5 nhớ mua thịt vịt. Nhiều nơi có tục ăn thịt vịt ngày 5/5/ Thịt vịt mang ý nghĩa trấn áp tà khí. Hơn nữa dịp Tết Đoan Ngọ rất nắng nóng nên ăn thịt vịt giúp thanh nhiệt, chống bệnh tật.

Tục nhuộm móng trừ tà ngày 5/5

Tục nhuộm móng trừ tà ngày 5/5

Hãy ăn một vài trái cây như xoài, vải, mận... giúp trừ tà, diệt sâu bọ. 

Nếu sắp xếp mâm cúng nên nhớ các món đặc trưng cơm rượu nếp, bánh tro, bánh ú, chè kê, trôi nước, hoa quả mận, xoài, vải...

Hãy chạy vài vòng quanh nhà để tăng cường sức khỏe

Người xưa còn có tục khảo cây dịp tết Đoan Ngọ vào ngày 5/5. Nếu trong nhà có cây không chịu ra hoa ra quả thì trong ngày Tết Đoan Ngọ sẽ cho một người leo lên cây, một người cầm gậy đánh vào thân cây dọa sẽ chặt nếu không chịu ra quả, người ở trên xin tha và sẽ cho quả cho hoa. Dân gian tin rằng điều đó giúp cây năm sau bội thu, mang lại giàu có may mắn cho gia đình. Ngoài ra trong dịp này người xưa dặn kiêng không đi ngủ muộn, tránh đến những nơi âm u, bệnh viện, tránh soi gương đêm vì đây là lúc âm khí mạnh nên tránh làm những việc trên để gặp may mắn.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên