Dân gian có câu "nhất lé nhì lùn", hóa ra không chỉ là chê nhưng nhiều người hiểu sai về nét tướng này

05:58, Thứ hai 10/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường nghĩ nhất lé nhì lùn là chê những người có nét tướng mạo này nhưng hóa ra không phải.

Ở góc độ hình thức dung mạo thì lé và lùn chưa khi nào được khen là đẹp. Thế nhưng trong nhân tướng học thì khi xét về những yếu tố dị biệt sẽ không chỉ là chê. Tướng học không chỉ phân biệt đẹp và xấu mà luận giải liên quan tới tài vận, trong khi đó những điểm dị biệt khác thường, ít người có liên quan đén điềm báo bất ngờ trong cuộc đời mỗi người. 

Nói "nhất lé nhì lùn" không chỉ là chê

Lé và lùn không phải là tướng mạo phổ biến. Người vừa lé vừa lùn lại càng ít. Những nét tướng dị biệt này thường khiến người ta sợ hãi. Lé và lùn lại không phải tướng đẹp theo số đông. Mà tầm hiểu biết của người thường là thường thích cái gì đạt tiêu chuẩn số đông. 

Trong dân gian lưu truyền câu nhất lé nhì lùn thường với ý nghĩa là chê bai, khinh khi sợ hãi bởi tướng này khác thường ít người có và những người lé, lùn hay có biểu hiện lanh lẹn hơn người thường. Thế nên nhất lé nhì lùn hay bị cho là biểu hiện sự khôn ranh, tinh thông nhưng ghê gớm. Tuy nhiên trong nhân tướng học thì thường cho rằng những người mà có nét dị biệt, thường là do được đánh dấu, điềm báo họ là người có tài lạ, tài đặc biệt xuất chúng. Bởi thế nhân tướng học cho rằng đừng vì thấy họ xấu mà coi thường. Hơn nữa trời đất thường có luật bù trừ, nét tướng dị biệt thì tài năng cũng dị biệt, mất về hình thức thì được về tài trí...

Những người có tướng mạo khác thường dị biệt hơn thường được chú ý nhiều hơn

Những người có tướng mạo khác thường dị biệt hơn thường được chú ý nhiều hơn

Những người lé và lùn thiệt thòi về ngoại hình, sống ở thế gian phải chịu những điều tiếng chê bai ngoại hình nhưng họ vẫn có những năng lực tự thân đáng quý, đáng ghi nhận, nhiều khi rất thành đạt thậm chí đạt nên kỳ tích.

Có lẽ cũng vì họ có khuyết điểm ngoại hình so với số đông nên họ thường có ý chí mạnh mẽ hơn, để "kéo lại bằng tài năng" để được nể trọng ở góc độ khác. Những người có ngoại hình tướng mạo dị biệt này cũng thường là những người nổi bật ở 1 góc độ nào đó. Những người tướng khác lạ thì thường là những người đi tới tận cùng của một khía cạnh nào đó.

Hơn nữa người có tướng dị biệt hơn người khác thì hay bị chú ý hơn, dễ bị soi xét hơn. Bởi thế người lé và lùn cũng thường là người sẽ nổi bật ở một tài năng nào đó. Thế nên dân gian mới dùng nhất, nhì dành cho họ, không chỉ xấu nhất là lé, xấu nhì là lùn mà còn có nghĩa giỏi nhất là người lé, giỏi nhì là lùn. 

Những câu nói trong dân gian là kinh nghiệm đúc rút qua nhiều thế hệ. Trên thực tế thì đã cho thấy nhiều người lé và lùn nhưng lại rất có tài và là nhân vật nổi tiếng. 

Lé và lùn cũng chỉ là một nét tướng, trong khi đó để đánh giá kỹ hơn về một con người cần nhìn nhiều biểu hiện khác

Lé và lùn cũng chỉ là một nét tướng, trong khi đó để đánh giá kỹ hơn về một con người cần nhìn nhiều biểu hiện khác

Nhìn tướng đại kỵ nhìn 1 nét cá biệt

Nhân tướng học đánh giá về con người thường sẽ nhìn tổng quan từ dáng hình tới cả giọng nói, cử chỉ hành động, chứ không nhìn riêng một nét nào. Thế nên việc họ lé và lùn không thể đánh giá được nhiều mà còn dựa vào việc thần thái, giọng nói, gương mặt...  Bởi thế câu nhất lé nhì lùn cũng chỉ là một cách nói phiến diện, và không thể mang một nét tướng trên gương mặt để nói cho bất cứ một ai. Đánh giá một con người cần nhìn toàn diện hơn về họ ở nhiều biểu hiện và nhiều nét tướng cộng lại. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: nhất lé nhì lùn