Tết Giáp Thìn nên xin chữ gì? Chuyên gia mách ngày, giờ đẹp để xin chữ đầu năm 2024

( PHUNUTODAY ) - Xin chữ đầu năm là một trong những tập tục người dân lưu truyền. Vậy Tết Giáp Thìn năm nay nên xin chữ gì?

Suốt hàng thế hệ, người Việt vẫn không quên truyền thống xin chữ vào ngày đầu năm Tết, một phong tục sâu sắc của dân tộc. Tuy nhiên, ý nghĩa của việc xin chữ đầu năm này là gì và những chữ nào được coi là mang lại may mắn cho năm mới Tết Giáp Thìn 2024?

Ý nghĩa tục xin chữ đầu năm

Từ thời xa xưa, việc xin chữ từ những ngày đầu năm mới đã trở thành một phong tục không thể thiếu trong văn hóa của người Việt Nam. Đây không chỉ là một hành động mang tính truyền thống mà còn được coi là một nghi lễ thiêng liêng, một phần không thể thiếu trong cuộc sống gia đình.

Phương thức này vẫn được duy trì đến ngày nay, và theo các chuyên gia thư pháp, việc xin chữ đầu năm mang ý nghĩa rất quan trọng. Đó là mong muốn cho một năm mới đầy may mắn, bình an và phúc lộc thọ đến với bản thân và gia đình.

tuc-xin-chu-dau-nam-co-y-nghia-g

Theo truyền thống, mỗi người sẽ xin được một chữ trên một tờ giấy, biểu thị cho những ước mơ và mong muốn của họ. Ngoài ra, họ cũng mong muốn được nhận đức độ và tài năng từ thầy đồ, là một minh chứng rõ ràng cho truyền thống hiếu học và tôn trọng chữ viết của người Việt Nam.

Để xin chữ đầu năm một cách đúng đắn, từ xưa, người dân Việt Nam đã tuân theo một số nghi lễ truyền thống. Thông thường, người xin chữ sẽ chuẩn bị một bộ lễ nhỏ gồm trầu cau, chè thuốc và một số vật phẩm khác, sau đó tới nhà thầy đồ để xin chữ. Đặc biệt, thầy đồ phải là những người giỏi viết chữ trong vùng, có uy tín và danh tiếng, có thể là nho sĩ hoặc những người được nhà vua phong tặng.

Tuy nhiên, vào ngày nay, quy trình này đã được đơn giản hóa hơn. Thay vì phải tìm đến nhà các thầy đồ, người dân có thể đến các khu phố ông đồ để xin chữ. Các ông đồ không chỉ là những người có kinh nghiệm mà còn có những người trẻ tuổi với phong cách viết hiện đại.

Năm mới Tết Giáp Thìn 2024, việc xin chữ đầu năm không chỉ mang ý nghĩa truyền thống mà còn là cơ hội để mong muốn một năm mới đầy may mắn và thành công. Các lựa chọn phổ biến cho chữ xin bao gồm: Phúc, Lộc, Thọ, An, Phát, và Thịnh. Cùng nhau xem xét những ý nghĩa của những chữ này và cách chúng có thể mang lại may mắn cho gia đình và bản thân:

"An": Đại diện cho sự bình an và an lành, mong muốn cho một cuộc sống không gặp trở ngại và hạnh phúc cho gia đình.

"Lộc": Tượng trưng cho tài lộc và sự thịnh vượng, mong muốn có một năm mới thuận lợi về mặt tài chính và sự nghiệp.

"Thọ": Biểu tượng cho sức khỏe và trường thọ, mong muốn một cuộc sống dài lâu và khỏe mạnh cho mọi thành viên trong gia đình."

Phúc": Đại diện cho hạnh phúc và may mắn, mong muốn gặp nhiều niềm vui và thành công trong cuộc sống.

"Tâm": Mong muốn có một tâm hồn thanh tịnh và an lành, tránh xa những suy nghĩ tiêu cực và tìm kiếm sự bình an trong lòng.

"Tài": Đại diện cho sự thành đạt và thành công trong công việc và học tập, mong muốn có nhiều cơ hội và sự thăng tiến trong năm mới.

"Đức": Tượng trưng cho đạo đức và phẩm chất tốt đẹp, mong muốn có một cuộc sống đúng đắn và đáng tự hào về bản thân.Việc chọn lựa chữ xin đầu năm là một phần quan trọng của nghi lễ Tết, và mỗi người sẽ có những mong muốn và hy vọng riêng cho năm mới.

Ngày, giờ đẹp để xin chữ đầu năm 2024

Đi xin chữ bạn cũng nên chọn ngày giờ đẹp để lấy vía may mắn cho bản thân và gặp được thầy đồ tốt vía. Sau đây hãy cùng xem ngày, giờ đẹp để xin chữ năm 2024 cụ thể để xin chữ:

Mùng 1 Tết Giáp Thìn - Ngày 10/02/2024 dương lịch

Ngày Giáp Thìn, tháng Bính Dần, năm Giáp Thìn.

Yếu tố Hoàng đạo - Hắc đạo: Ngày Hoàng đạo.

Tuổi hợp: Dậu, Tý, Thân.

Tuổi khắc: Nhâm Tuất, Canh Tuất, Canh Thìn.

Giờ tốt: Bính Dần (3h-5h): Tư Mệnh, Mậu Thìn (7h-9h): Thanh Long, Kỷ Tỵ (9h-11h): Minh Đường, Nhâm Thân (15h-17h): Kim Quỹ, Quý Dậu (17h-19h): Bảo Quang, Ất Hợi (21h-23h): Ngọc Đường.

Mùng 4 Tết Giáp Thìn - Ngày 13/2/2024 dương lịch

Ngày Đinh Mùi, tháng Bính Dần, năm Giáp Thìn.

Yếu tố Hoàng đạo - Hắc đạo: Ngày Hoàng đạo.

Tuổi hợp: Ngọ, Mão, Hợi.

Tuổi khắc: Kỷ Sửu, Tân Sửu.

xin-chu---cho-chu-dau-nam-the-na

Giờ tốt: Nhâm Dần (3h-5h): Kim Quỹ, Quý Mão (5h-7h): Bảo Quang, Ất Tị (9h-11h): Ngọc Đường, Mậu Thân (15h-17h): Tư Mệnh, Canh Tuất (19h-21h): Thanh Long, Tân Hợi (21h-23h): Minh Đường.

Mùng 5 Tết Giáp Thìn - Ngày 14/02/2024 dương lịch

Ngày Mậu Thân tháng Bính Dần năm Giáp Thìn.

Yếu tố Hoàng đạo - Hắc đạo: Ngày Hoàng đạo.

Tuổi hợp: Tý, Thìn, Tỵ.

Tuổi khắc: Canh Dần, Giáp Dần.

Giờ tốt: Nhâm Tý (23h-1h): Thanh Long, Quý Sửu (1h-3h): Minh Đường, Bính Thìn (7h-9h): Kim Quỹ, Đinh Tỵ (9h-11h): Bảo Quang, Kỷ Mùi (13h-15h): Ngọc Đường, Nhâm Tuất (19h-21h): Tư Mệnh.

Trong những ngày này có nhiều khoảng thời gian để bạn có thể chọn tiến hành xin chữ đầu năm. Tuy nhiên, khoảng thời gian thích hợp nhất cho việc xin chữ là vào ban ngày vì lúc nào đất trời sáng sủa, có ánh nắng chiếu rọi, dương khí thịnh vượng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link