Đi lễ chùa đầu năm cần biết 10 điều kiêng kỵ để năm mới được bình an, may mắn

( PHUNUTODAY ) - Lễ chùa đầu năm là tục lệ, là nét văn hóa đẹp của người Việt. Khi lễ chùa đầu năm, mọi người nên chú ý đến một số điều dưới đây.

- Khi đi chùa nên chọn trang phục giản dị, gọn gàng, sạch sẽ. Tránh mặc váy ngắn, quần cộc, áo hở hang... Khi vào Tam bảo bái Phật không nên mang theo mũ, khăn, gậy gộc...

- Khi vào chùa, người đi lễ nên tránh đi cửa chính mà nên đi từ các cửa bên. Ngoài ra, không nên dẫm lên bậu cửa khi bước vào mà nên bước qua bậu cửa. Đi cửa chính hãy dẫm lên bậu cửa được coi là hành động bất kính. Cửa chính là cửa chỉ có đức Phật, Ngọc đế hay vua của một nước mới được đi.

- Khi lễ chùa, nên thắp hưởng ở đỉnh đặt bên ngoài, hạn chế thắp hương bên trong chùa. Việc thắp hương bên trong có thể gây ảnh hưởng đến tượng Phật, pháp khí. Ngoài ra, người đi lễ khi đứng khấn vái nên tránh đứng thẳng bàn thờ mà nên đứng chếch sang một bên; không đứng ở giữa Phật đường để lễ mà nên đứng chếch sang bên trái hoặc bên phải một chút.

le-chua-dau-nam-01

- Với khu vực lễ Phật (chính điện - nơi thờ tự chính trong chuyện) thì không được đặt lễ mặn. Chỉ dâng lễ chay lên hương án của chính điện. Nếu chùa có khu vực thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu thì có thể đặt lễ mặn ở những khu vực này.

- Khi lễ Phật tại chùa, không sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng Phật. Nếu có sắm các lễ này thì chỉ đặt ở ban thờ thần linh, Thánh, Mẫu, Đức Ông. Ngoài ra, người làm lễ không nên đặt tiền thật lên hương án của chính điện. Tiền thật nên được bỏ vào hòm công đức được đặt trong chùa.

- Khi vào Phật đường, Tam bảo, người đi lễ không nên mang giày dép, hút thuốc hay nhai trầu. Tam bảo được coi là nơi vô cùng tôn nghiêm, có giới hương, định hương, chân hương, phải trì giới để di dưỡng thanh tịnh. Do đó, người đi lễ không được gây ồn ào, hỗn tạp.

- Khi đứng trước tượng Phật nên cung kính, trang nghiêm, hạn chế ngó ngang, ngó dọc. Nếu muốn chiêm ngưỡng tượng Phật như một tác phẩm nghệ thuật, tốt nhất nên đứng ở ngoài để quan sát.

- Ở trong Phật đường, không nên nói chuyện, bình phẩm, chạy qua lại hay ngồi, nằm. Không xì mũi, khạc nhổ... quanh khu vực Phật điện, Tam bảo.

- Người đi lễ không được tự ý sử dụng hoặc mang đồ đạc trong chùa về làm của riêng.

- Khi sử dụng đồ của chùa, ăn uống, thụ lộc thì nên lưu công đức, dù ít hay nhiều.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link