Những điều kiêng kỵ ngày mùng 2 Tết Nguyên đán để cả năm may mắn

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu "có kiêng có lành". Để năm mới may mắn, sung túc, bạn có thể tham khảo một số điều kiêng kỵ ngày mùng 2 Tết Nguyên đán.

Kiêng vay mượn, trả nợ đầu năm

Theo quan niệm của người xưa, vào ngày Tết mọi người không nên cho đồ đạc, tiền bạc hay vay mượn bất cứ thứ gì. Người ta quan niệm cho vay mượn hay trở nợ vào đầu năm mới là dâng lộc cho người khác, làm gia đình rơi vào cảnh túng thiếu.

Quét nhà, đổ rác

Không chỉ vào mùng 2 Tết, người xưa thường kiêng quét nhà trong suốt 3 ngày Tết. Người ta cho rằng việc quét nhà sẽ khiến Thần Tài đi mất, làm tiền của rời nhà, đem lại điềm xấu, mang đến những điều không may cho gia đình. Gia chủ nên cố gắng giữ gìn nhà cửa gọn gàng trong những ngày Tết.

kieng-ky-mung-2-tet-01

Mặc đồ trắng đen

Vòa ngày Tết, mọi người có thể chọn những màu sắc sáng sủa, rực rỡ như màu đỏ, màu vàng... để đi du xuân, chúc tết người thân, hàng xóm. Trong những ngày đầu năm, người ta sẽ tránh mặc những màu sắc mang lại cảm giác u ám như màu đen, trắng. Trong phong thủy, máu trắng là biểu tượng cho sự tang tóc, đau thương còn màu đen được cho là màu sắc thu hút tà khí.

Nói chuyện không vui, khóc lóc buồn bã

Vào này đầu năm mới, để hưởng trọn vẹn niềm vui bên người người thân, gia đình, bạn bè, chúng ta nên tránh nói những điều không vui, không nói chuyện xui xẻo. Đặc biệt, người ta cho rằng nếu khóc lóc, buồn bã vào ngày tết thì cả năm sẽ phải rơi nước mắt, gặp chuyện không vui. Vì thế, vào những ngày đầu năm, mọi người sẽ tránh những điều này để không bị dông cả năm.

Cho nước, cho lửa

Theo quan niệm dân gian, đầu năm mọi người không nên mang nước, mang lửa cho nhau. Lửa là vật tượng trưng cho sự may mắn, còn nước là thứ tượng trưng cho tài lộc, tiền của. Vào những ngày đầu năm mới, việc cho nước cho lửa tức là cho đi sự may mắn của mình vì vậy người ta thường sẽ kiêng cho nước, cho lửa vào dịp đầu năm.

Đóng cửa nhà

Đầu năm là thời điểm trời đất ban lộc. Người xưa cho rằng việc đóng kín cửa nhà vô tình làm Thần Tài không vào được nhà, làm cả năm kinh doanh không thuận lợi, tài lộc không như ý muốn. Vì vậy, vào ngày Tết, gia chủ nên mở rộng cửa đón khách, đón lộc vào nhà.

Dùng kim chỉ

Người cho rằng việc động đến kim chỉ trong ngày đầu năm mới sẽ khiến gia chủ vất vả, gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ bề. Thậm chí có người còn cho rằng nếu phụ nữ mang thai động vào kim chỉ vào ngày đầu năm mới thì con sẽ gặp xui xẻo.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link