Tết Hàn thực 3/3 âm lịch: Dâng cúng bánh trôi, bánh chay nhớ chọn đúng con số này để lộc theo về nhà

( PHUNUTODAY ) - Trong dịp Tết Hàn thực 3/3 âm lịch, bánh trôi và bánh chay là món không thể thiếu trên mâm cúng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết dâng cúng món này thế nào cho đúng.

Tết Hàn thực là ngày gì?

Tết Hàn thực còn được nhiều người Việt gọi với cái tên dân dã hơn là Tết bánh trôi, bánh chay, diễn ra vào ngày 3/3 âm lịch hằng năm. Trong ngày này, các gia đình sẽ chuẩn bị bánh trôi, bánh chay để cúng tổ tiên, cầu mong những điều tốt đẹp đến với gia đình.

Tết Hàn thực chính là ngày đồ ăn lạnh ("hàn" là lạnh, "thực" là thức ăn). Theo truyền thống, vào ngày này, người ta không nổi lửa nấu cơm mà sẽ ăn những món đã chuẩn bị từ hôm trước, ăn đồ ăn nguội.

Ý nghĩa của việc cúng bánh trôi, bánh chay trong dịp Tết Hàn thực

tet-han-thuc-01

Việc dùng bánh trôi, bánh chay làm lễ vật dâng cúng vào ngày Tết Hàn thực 3/3 hàng năm mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Đây là một nghi lễ truyền thống được truyền lại từ xa xưa.

Cả hai loại bánh này đều được làm từ bột gạo nếp - thành quả lao động vất vả của con người. Đây chính là hình ảnh thể hiện rõ nét văn minh lúa nước của người Việt cùng với các loại bánh truyền thống khác như bánh chưng, bánh giầy...

Đặc biệt, hình ảnh bánh trôi, bánh chay tròn vo, trắng bóc xếp cạnh nhau còn mang hàm ý gợi nhớ đến sự tích "mẹ Âu Cơ cùng bọc trăm trứng".

Vì vậy, người Việt sử dụng bánh trôi, bánh chay để bày tỏ lòng thành, tưởng nhớ công lao của ông bà tổ tiên, hướng về cội nguồn.

Tết Hàn thực cần cúng bao nhiêu bát bánh trôi, bánh chay?

tet-han-thuc-02

Trong mâm lễ cúng Tết Hàn thực không thể thiếu đi món bánh trôi, bánh chay.

Số lượng bánh trôi, bánh chay chuẩn nhất trên mâm cúng là 5 hoặc 3 đĩa bánh trôi, 3 hoặc 5 bát bánh chay.

Theo quan niệm của người Việt, số 5 tượng trưng cho ngũ hành, là tinh hoa trời đất hội tụ. Trong khi đó, với số 3, có thuyết cho rằng con số này độc cùng âm với chữ "đa" (nghĩa là nhiều) nên cũng được coi là con số may mắn. Việc dâng cúng 5 hoặc 3 đĩa bánh trôi, 3 hoặc 5 bát bánh chay nhìn chung thể hiện mong ước sinh sôi, phát đạt.

Lưu ý khi cúng Tết Hàn thực

tet-han-thuc-03

Tết Hàn thực nên cúng buổi sáng là tốt nhất. Vào ngày lễ này, các gia đình không cần chuẩn bị mâm cao cỗ đầy mà chỉ cần thành tâm, dâng bánh trôi bánh chay cùng hương hoa lên bàn thờ ông bà, tổ tiên, nguyện cầu những điều tốt đẹp, an lành đến với gia đình.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link