3 loại hoa, 4 loại quả tránh đặt lên bàn thờ thắp hương mùng 1 để cả tháng bình an

( PHUNUTODAY ) - Ngày mùng 1 đầu tháng, nhiều gia đình có thói quen thắp hương hoa quả, tuy nhiên theo quan niệm phong thủy cần tránh đặt lên bàn thờ những loại hoa quả này.

3 loại hoa không nên bày lên bàn thờ

Hoa giả

Các loại hoa giả như hoa sáp, hoa lụa, hoa nhựa nhìn đẹp mắt nhưng không dùng để thắp hương vào ngày mùng 1 thay cho hoa tươi.

Phong thủy quan niệm, đặt hoa giả lên bàn thờ thể hiện sự không thành tâm mà việc thờ cúng cốt yếu ở sự thành tâm, nghiêm túc. Bên cạnh đó, bàn thờ cần có sinh khí, dùng hoa giả sẽ khiến bàn thờ thiếu đi sức sống của lá, hoa cỏ, ảnh hưởng tới sinh khí của nơi thờ cúng.

Hoa có mùi hôi hoặc quá nồng

Việc đặt hoa có mùi hôi như cúc vạn thọ trên bàn thờ sẽ làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của nơi thờ cúng. Người xưa khuyên chúng ta không nên đặt hoa có hương thơm quá nồng lên bàn thờ để thắp hương mùng 1. Tốt hơn là chọn những loại hoa có hương thơm dịu nhẹ, thoang thoảng như lay ơn, hồng đỏ, hoa huệ ta,…

Loài hoa mang ý nghĩa không tốt lành

Nhìn vẻ ngoài tuy đẹp mắt nhưng có một số loài hoa không thích hợp để dâng lên bàn thờ. Lý do là bởi chúng mang ý nghĩa không tốt lành, không phù hợp với nơi thờ tự.

Ví dụ như hoa nhài, mặc dù có vẻ đẹp thuần khiết, hương thơm dễ chịu nhưng dân gian cho rằng hoa nhài gắn liền với những câu chuyện trai gái không đứng đắn, những hoàn cảnh éo le… nên không thích hợp trưng ở nơi linh thiêng như bàn thờ.

Một số loại hoa mang ý nghĩa không tốt lành khác như phong lan, hoa ly, hoa đại (hoa sứ), hoa phù dung, hoa dâm bụt,…

4 loại quả không nên đặt trên bàn thờ

Quả giả

Cũng như hoa giả, tuyệt đối không được đặt quả giả thay cho quả thật lên bàn thờ. Theo quan niệm tâm linh, người đã khuất chỉ “ăn hương ăn hoa” nên hoa quả thắp hương phải là quả thật và có mùi thơm. Nếu dùng quả giả để thay thế sẽ bị cho là “lừa dối”, không tôn trọng thần linh.

Điều này có thể gây ảnh hưởng tới đường tài lộc của các thành viên trong gia đình, khiến gia đạo khó yên, dễ nảy sinh mâu thuẫn, tranh cãi. Bên cạnh đó, quả giả nhìn không có sinh khí, khiến bàn thờ gia tiên mất đi sự ấm áp, sinh động.

Loại quả có mùi quá nồng

Những quả có mùi thơm quá nồng như mít, sầu riêng,… không thích hợp để đặt lên bàn thờ bởi nơi này cần sạch sẽ, thơm tho. Nếu thắp hương bằng quả có mùi thơm quá nồng có thể làm ảnh hưởng tới sự tôn nghiêm, thanh tịnh nơi thờ cúng. Sẽ tốt hơn nếu bạn chọn những loại quả có mùi thơm nhẹ nhàng như xoài, bưởi, chuối,…

Quả quá già, quá chín

Khi bày lên bàn thờ, dưới tác dụng nhiệt của hơi hương, quả sẽ chín nhanh hơn, không để được lâu. Các loại quả như chuối, đu đủ nếu chín già mà bày lên bàn thờ thì chẳng mấy chốc mà hỏng, kéo theo côn trùng, ruồi bọ tới làm ô uế nơi thờ cúng.

Những loại quả mang ý nghĩa không tốt lành

Những loại quả có gai nhọn (mít, sầu riêng,…), quả mọc sát đất (dưa hấu, dưa lê, dứa,…) hay quả có vị cay, đắng, chua (ớt, khế, khổ qua,…) không thích hợp để dâng lên bàn thờ thắp hương vào mùng 1.

Phong thủy quan niệm dùng những loại quả có gai nhọn để thắp hương có thể làm ảnh hưởng đến gia đạo, khiến các thành viên trong gia đình dễ gây hiềm khích, mâu thuẫn với nhau. Những loại quả mọc sát đất lại dễ bị nhiễm ô uế, tạp khí dưới đất nên cũng không thích hợp dâng lên bàn thờ.

Những loại quả có vị chua, cay, đắng cũng không thích hợp đặt lên bàn thờ vì nó khiến người ta liên tưởng đến những cay đắng, chua chát trong cuộc đời.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link