Bật điều hoà một chiều cho mùa đông có được không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều gia đình sử dụng điều hòa thắc mắc về việc điều hòa 1 chiều có dùng được cho mùa đông. Dưới đây là lời giải đáp cho bạn.

Điều hòa (máy lạnh) 1 chiều là thiết bị chỉ chuyên dụng để làm lạnh không gian. Khi hoạt động, máy sẽ thổi ra hơi lạnh để giảm nhiệt độ trong phòng, phù hợp với thời tiết mùa hè nóng bức hoặc đặc biệt là khí hậu miền Nam, nơi không có mùa đông lạnh.

Empty

Điều hòa 1 chiều có dùng được cho mùa đông?

Câu trả lời cho câu hỏi điều hòa 1 chiều có dùng được cho mùa đông không là không. Điều hòa 1 chiều chỉ có chức năng làm lạnh và không thể làm ấm phòng vào mùa đông. Vì thế điều hòa 1 chiều không thể làm ấm phòng vào mùa đông mà chỉ có điều hòa 2 chiều mới có thể sưởi ấm.

Tuy nhiên, trong những ngày ẩm ướt và nồm nhiều, chúng ta vẫn có thể tận dụng chức năng “Dry” của máy lạnh 1 chiều để giúp làm khô căn phòng nhanh chóng và giảm hiện tượng ẩm ướt và dơ bẩn.

Tuy “Dry” không thay thế chức năng làm ấm của máy lạnh 2 chiều vào mùa đông, nhưng nó là một tính năng hữu ích giúp giảm độ ẩm và tạo sự thoải mái trong phòng vào những ngày ẩm ướt và lúc nhiệt độ thấp. Do đó, máy lạnh 1 chiều vẫn có thể hữu ích và linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng trong các điều kiện thời tiết khác nhau.

Điều hoà 1 chiều chỉ tập trung vào việc làm lạnh và không có khả năng điều chỉnh nhiệt độ lên mức cao hơn. Để có thể làm ấm phòng vào mùa đông, người dùng cần lựa chọn máy điều hoà 2 chiều, có khả năng làm lạnh và làm nóng, để đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết.

Mẹo dùng điều hoà tiết kiệm điện

Chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng

Tốc độ làm nóng của máy nén không khí trên điều hòa 2 chiều phụ thuộc vào công suất hoạt động, diện tích không gian của căn phòng. Vì vậy, khi chọn mua điều hòa, hãy dựa vào diện tích căn phòng của mình để lựa chọn sản phẩm có công suất phù hợp. Ví dụ như:

Diện tích phòng là 15 m2 thì nên chọn điều hòa có công suất là 9000 BTU (1 HP); diện là 15-20 m2 thì nên chọn điều hòa có công suất là: 12000 BTU (1.5 HP),.......

Tránh để nhiệt độ trong phòng và ngoài trời chênh nhau quá cao

Chúng ta không nên đặt mức nhiệt quá cao trong phòng, nhiệt độ hợp lý để sưởi ấm là từ 23 đến 25 độ C.

Khoảng chênh lệch nhiệt độ trong phòng và ngoài trời hợp lý là 5 độ C, nếu không dễ dẫn đến tình trạng khô da, sốc nhiệt, gây ra các bệnh về hô hấp.

Chênh lệch nhiệt độ giữa trong phòng và ngoài trời càng thấp thì hóa đơn tiền điện cũng sẽ giảm.

Empty

Đóng kín cửa phòng

Đóng kín cửa phòng là cách hiệu quả để tiết kiệm điện. Việc đóng kín cửa sẽ ngăn không cho gió lùa vào giúp cho nhiệt độ trong nhà được giữ ấm và ổn định.

Tuy nhiên, việc đóng cửa thường xuyên sẽ khiến cho không khí không lưu thông được, điều này sẽ dễ gây hại cho sức khỏe. Chính vì vậy, chỉ nên đóng kín khi sử dụng chức năng sưởi và nên mở tối đa 4 tiếng sau đó tắt máy và mở cửa để không khí tự nhiên lùa vào.

Điều chỉnh tốc độ gió

Khi bật điều hòa, nên chỉnh tốc độ gió cao ngay từ đầu để nhanh chóng hút hơi ẩm ra khỏi phòng, giúp cho không khí khô ráo hơn. Khi mức nhiệt đã cân bằng, mọi người hãy cài đặt lại tốc độ thấp để tránh khô da và giúp tiết kiệm điện hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link