Tết Nhâm Dần, chọn người xông đất ngoài xem tuổi cần chú ý 3 điểm này kẻo mất lộc, tán tài

( PHUNUTODAY ) - Ngoài việc hợp tuổi, hợp mệnh, gia chủ cần phải chú ý một số điểm khi chọn người xông đất đầu năm.

Ý nghĩa của tục xông đất đầu năm

Phong tục xông đất đầu năm xuất phát từ mong muốn một năm mới nhiều may mắn, hạnh phúc, tránh xui xẻo của mọi người. Theo truyền thông, gia chủ sẽ chọn một người hợp tuổi để bước vào nhà đầu tiên.

Theo quan niệm dân gian, người vía tốt, hợp tuổi gia chủ sẽ mang đến nhiều may mắn, làm ăn thuận lợi. Trái lại, người không phù hợp đến nhà vào đầu năm mới sẽ mang thêm nhiều xui xẻo.

Thời điểm xông đất

Thời điểm xông đất tính từ thời khắc giao thừa cho đến sáng mùng 1 Tết Nguyên đán. Người được nhờ xông đất chỉ đến nhà khoảng 5-10 phút và chúc gia chủ năm mới gặp nhiều may mắn.

Thủ tục xông đất

Người đến xông đất cần chuẩn bị trang phục tươm tất, gọn gàng, ưu tiên những màu sắc tươi sáng, mang lại may mắn. Khác đến nhà có thể mang theo một chút quà Tết như mứt hoặc bánh chưng. Xông đất xong khách sẽ mừng tuổi cho trẻ con hoặc người già trong nhà. 

Gia chủ cũng sẽ hoan hỉ chúc lại người xông đất và có thể thiết đãi một vài món ăn, thức uống. Chuyện ăn uống chủ yếu mang tính chất tượng trưng. Mọi người sẽ cùng nhâm nháp ly rượu, chén trà, chút quà bánh và chúc nhau năm mới an khang thịnh vượng.

Cũng có gia đình sẽ chọn ra một người trong nhà có vía tốt. Người này sẽ tự đi ra khỏi nhà trước thời khắc giao thừa và đến dự lễ tại đình chùa, sau đó xin hương hái lộc. Sau giao thừa, người này sẽ trở về nhà và tự xông đất, đem sự tốt lành về cho gia đình.

xong-dat-nham-dan-01

Lưu ý khi chọn người xông đất đầu năm

Ngoài việc chọn tuổi của người xông đất hợp với gia chủ, bạn cần ưu tiên những người có nhân cách tốt, tính tình hài hòa, công việc tốt, ngoại hình sáng để đảm bảo mang vía tốt đến nhà cho năm mới.

- Nên chọn người có sức khỏe tốt, có đạo đức, tính tình hiền lành, vui vẻ, phóng khoáng.

- Nên chọn người có cuộc sống hôn nhân viên mãn, công danh phát đạt, tài lộc đủ đầy; người có địa vị và danh vọng trong xã hội thì càng tốt.

- Nên cọn người có tên hay, tên đẹp và mang ý nghĩa tốt lành đến xông đất như Phúc, Thọ, An, Khang, Phát, Lộc, Cát Tường...

Một số lưu ý khi xông đất đầu năm

- Nên tránh thuê người xông đất.

- Dân gian quan niệm phụ nữ nên tránh xông đất vì phụ nữ mang tính âm, trong khi xông đất đầu năm cần nhiều dương khí vào nhà thì mới mang lại sức khỏe, làm ăn phát tài. Phụ nữ có thai nên kiêng không đi xông đất trong năm mới.

- Những người có việc buồn, có tang, không được khỏe mạnh, có tuổi xung khắc với chủ nhà thì không nên đi xông đất nhà người khác.

- Gia chủ nên tránh chọn những người hợp tuổi nhưng nhà đang có tang, kinh doanh thua lỗ hoặc có chuyện đau buồn như chia ly, đổ vỡ đến xông đất.

- Không nhờ những người có đạo đức không tốt hoặc đang vướng vào chuyện kiện cáo, tranh chấp đến xông nhà.

- Nếu hai vợ chồng cùng đến xông đất thì người chồng sẽ bước vào trước.

- Người đi xông đất không nên mặc quần áo đen hoặc trắng.

- Khi đến xông đất, cả người đến nhà và gia chủ chỉ nên nói tới những câu chuyện vui vẻ, tránh kể lể chuyện cũ, chuyện buồn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link