Thà làm người nghèo của giới nhà giàu, chứ đừng nên làm người giàu giới nhà nghèo

( PHUNUTODAY ) - Đừng vì nhất thời nghèo khó mà nản lòng thoái chí, có chí tiến thủ cứ một lòng tiến lên!

Câu chuyện 1

Một triết gia đi ngang qua một đồng cỏ, thấy một con la đang thở dài, liền đến gần hỏi:

"Tại sao cậu thở dài?"

"Mỗi ngày tôi thức dậy sớm để kéo hàng hóa cho ông chủ của tôi, nhưng thậm chí tôi không được cho ăn. Ông xem tôi không nên thở dài hay sao?".

"Cậu không hài lòng với tình hình hiện tại?".

"Tất nhiên là không hài lòng rồi, ít nhất cũng phải để tôi ăn no mới được chứ". Lúc đó, cách đó không xa, một đàn ngựa đang chạy, con la nhìn thấy liền nói: "Ông thấy đấy, ngựa cũng là thành viên của gia tộc chúng tôi. Chúng được ăn ngon hơn tôi nhiều, và nhà ở cũng tốt hơn tôi".

"Tại sao ngựa được sống sung sướng hơn cậu?". Triết gia hỏi.

"Bởi vì mọi người ở đây rất cần ngựa, mọi người có thể cưỡi ngựa trên đồng cỏ rộng lớn này".

"Cậu biết lí do cậu phải sống khổ sở không?". Triết gia lại hỏi.

"Xin hãy nói cho tôi biết". Con la cầu xin.

"Sao cậu không thể chạy như một con ngựa?".

"Tôi sinh ra đã không thể chạy nhanh rồi mà". Con la nói.

"Cậu thực sự cố gắng thử chưa?". Triết gia hỏi lại.

"Chưa từng". Con la cúi đầu.

"Cậu phải họ cách chạy như một con ngựa, để người chủ có thể thấy giá trị của cậu, khi đó họ sẽ đối xử với cậu khác đi".

chi tien thu 1

Nghe triết gia phân tích, con la quyết định học kĩ năng chạy nhanh của loài ngựa. 

Từ hôm đó ban ngày con la vẫn thồ hàng hóa cho chủ, ban đêm nó lại kiên nhẫn học chạy nhanh như ngựa. Cứ như vậy, qua luyện tập vất vả cuối cùng con la cũng đã có thể chạy nhanh như một con ngựa trên đồng cỏ.

Khi ông chủ của con la sau khi phát hiện ra nó có thể chạy như một con ngựa liền không để nó thồ hàng như xưa, mà cho nó tham gia vào đội chăn thả gia súc như những con ngựa. 

Kể từ đó, con la không phải làm việc vất vả, được hưởng đãi ngộ như một con ngựa, cuối cùng nó đã thực hiện được ước mơ của mình.

Có thể thấy, có được sự chỉ dạy của triết gia, con la đã học được bản lĩnh chạy nhanh của ngựa, do đó thay đổi vận mệnh của chính mình. 

Cũng giống như người có khát vọng thoát nghèo đói và được đánh thức bởi một câu nói từ một người thành công, từ đó xem như bí quyết để làm giàu, thông qua thay đổi bản thân, nhanh chóng chứng minh giá trị bản thân mình, đạt được thành công.

Câu chuyện 2

Ở Phố Wall khi nói đến "thánh cố phiếu", thì người mà các nhà đầu tư nghĩ đến đầu tiên chính là Peter Lynch, nhưng trước khi trở thành một bậc thầy đầu tư, cuộc đời của Peter Lynch đã trải qua rất nhiều sóng gió.

Peter Lynch sinh ra trong một gia đình trung lưu, tuy nhiên, sau khi cha ông bị bệnh phải nhập viện, kinh tế gia đình ngày càng sa sút. Thế là, Peter Lynch trở thành nhân viên nhặt bóng cho sân golf của một người bạn của cha ông.

Những người đến sân golf đều rất giàu, Peter Lynch trong lúc làm việc luôn cẩn thận quan sát những người giàu này.

Bởi vì được hưởng nền giáo dục căn bản từ nhỏ Peter Lynch luôn nhiệt tình phục vụ khách hàng, hơn nữa do thường xuyên quan sát các vị khách, Peter Lynch còn nhớ được sở thích của từng người để phục vụ đúng ý họ. Trong đánh giá của các vị khách, Peter Lynch là một cậu bé nhặt bóng nhiệt tình và biết điều.

Một hôm, Peter Lynch nhiệt tình tiếp đón một vị khách quen như bình thường, giúp ông ta chuẩn bị dụng cụ... 

Sau một tiếng chơi golf, vị khách này dừng lại nghỉ ngơi, tiện thể nói chuyện phiếm với Peter Lynch, người này hỏi: "Cậu tên gì?".

"Peter Lynch ạ!".

"Ngày nào cậu cũng nhặt bóng ở đây sao?".

"Vâng ạ, tan làm con sẽ học thêm tài chính".

"Nhỏ thế mà lại có hứng thú với tài chính?" Vị khách tò mò hỏi.

Sau đó, vị khách hỏi mấy câu chuyên sâu về tài chính, không ngờ Peter Lynch đều đối đáp trôi chảy. 

Vị khách thấy Peter Lynch còn nhỏ như vậy đã rất hiểu biết và quan tâm đến tài chính, chắc chắn tương lai sẽ lập nên thành tích trong lĩnh vực này. 

Vậy nên Peter Lynch được mời đến công ty của vị khách đó làm việc. Nhờ vậy, Peter Lynch đã có thể thu hẹp khoảng cách với tầng lớp giàu có, đồng thời kiếm về không ít lợi nhuận cho công ty cậu làm.

Peter Lynch cho rằng tiếp xúc nhiều với những người giàu, không ngừng học hỏi từ họ là bí quyết thành công và giàu có. Kiên trì con đường này, Peter Lynch cuối cùng đã trở thành một người giàu có nổi tiếng khắp thế giới.

Lời bình

Empty

Thực chất, môi trường sống và bạn bè xung quanh có tác động rất lớn đến ý chí của một người. Vậy nên, người xưa có câu "Chọn bạn mà chơi, chọn nơi mà ở, chọn thầy mà học". Quả thật, khi sống ở môi trường là những người bạn giàu chí tiến thủ, luôn nỗ lực vươn lên thì ta cũng sẽ vậy. Dù cho có cứng rắn về ý chí đến đâu mà xung quanh chỉ toàn những người bạn dễ dàng bỏ cuộc thì tâm của ta sẽ bị ảnh hưởng.

Ai cũng muốn làm giàu, nhưng có một số người vòng giao tiếp chỉ gồm những người bạn và người thân nghèo khổ. Cho nên dù là thói quen sống hay cách suy nghĩ, những người này đều không thể vượt ra khỏi khuôn mẫu vốn có, thứ họ thiếu chính là tư duy và cách làm việc của người giàu, cuối cùng đối với họ, làm giàu chẳng khác gì chuyện xa vời.

Một người có hoài bão lớn bị đẩy tới nhóm người không có ý chí, mục tiêu, an phận thủ thường, lâu ngày, họ sẽ sinh ra sự tự mãn, kiêu ngạo, cho mình là nhất nhưng thật ra là "ếch ngồi đánh giếng" mà thôi.

Ngược lại, người không có chí tiến thủ nhưng sống trong môi trường cạnh tranh lành mạnh, hội tụ những người nuôi "giấc mộng giang sơn", sẽ thôi thúc bản năng làm giàu, thức tỉnh ý chí con người họ. 

Sống trên đời, đừng vì nghèo nàn mà nản chí, cũng chớ nên thấy mình giàu có mà tự mãn. Bởi lẽ đâu ai biết được chữ "ngờ" của cuộc sống này. Hãy luôn ý thức, nuôi ý chí, một lòng tiến lên, học hỏi kinh nghiệm của những người đã thành công. Bằng ý chí quyết tâm và lòng bền bỉ, nhất định, thành công sẽ không bao giờ bỏ rơi bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link