Sống có "mục đích" nghĩa là bạn sống có chủ đích

( PHUNUTODAY ) - Chỉ khi hiểu rõ về con đường bạn đang bước đi, bạn mới có được một tâm hồn toàn vẹn và tĩnh lặng.

Từng có người làm một thí nghiệm thực tế như thế này:

Anh ta tổ chức 3 đội, yêu cầu mỗi đội chinh phục 3 ngôi làng khác nhau, cách điểm xuất phát 10km.

camping

Đội thứ nhất không biết tên của ngôi làng đó, cũng không biết quãng đường cụ thể bao xa mà chỉ nói với họ rằng cứ đi theo người hướng dẫn.

Mới đi được chừng 3km, trong đội đã có người kêu mệt, đi được nửa đường thì vài người bắt đầu tức giận, họ than thở rằng tại sao lại phải đi xa như thế, khi nào mới đến nơi… Có người thậm chí còn ngồi lì bên đường không muốn đi tiếp nữa, càng đi, họ càng chán nản, cảm xúc mỗi lúc một tệ.

Đội thứ hai biết tên ngôi làng và độ dài quãng đường nhưng bên đường không có cột mốc ghi cây số. Họ chỉ dựa vào kinh nghiệm của bản thân để đánh giá xem mình đã đi được bao xa và còn cách ngôi làng bao xa.

Đi được một nửa đường, phần lớn các thành viên trong đội đều muốn biết họ đã đi được bao xa, một người có kinh nghiệm lên tiếng: "Chúng ta đã đi được nửa đường rồi."

Và thế là mọi người lại động viên nhau tiếp tục đi về phía trước.

Khi đi được ¾ quãng đường, mọi người bắt đầu thấy chán và cảm thấy mệt dã dời mà đường thì có lẽ vẫn còn khá dài, bất ngờ một người nói: "Sắp đến nơi rồi!"

Nhờ câu nói ấy, mọi người như được tiếp thêm động lực, tăng tốc tiến về đích.

Đội thứ ba không chỉ biết tên ngôi làng, khoảng cách từ điểm xuất phát đến ngôi làng và trên đường, cứ mỗi km lại có một cột mốc.

Mọi người vừa đi vừa nhìn cột mốc bên đường, cứ mỗi lần rút ngắn được 1km đường đi, họ lại có thêm một niềm vui nho nhỏ. Trên hành trình của mình, vừa đi họ vừa dùng tiếng hát, tiếng cười xua tan mệt mỏi, cảm xúc vì thế mà vui vẻ hưng phấn. Họ cũng là đội đến đích nhanh nhất.  

hai dang

Trước khi hành động, phải có mục tiêu chi tiết và rõ ràng, nắm rõ tốc độ tiến hành của bản thân còn cách mục tiêu bao xa, động cơ của hành động sẽ được duy trì và gia cố thêm vững chắc. Từ đó, con người sẽ tự giác khắc phục mọi khó khăn và nỗ lực đạt được mục tiêu đã đề ra. Ngược lại, khi làm việc gì, bạn không vạch rõ mục tiêu cụ thể, mọi thứ sẽ trở thành mớ "bòng bong lẫn lộn".

Một khi bạn đã xác định được mục tiêu và những điều bạn muốn, bạn sẽ không còn gặp khó khăn khi đối mặt với những lo âu, hay khi phải tập trung vào những thứ quan trọng. Chỉ những nỗ lực liên tục, tập trung vào một hướng mới đem lại được những kết quả rõ ràng. Bạn có quyền được thay đổi mục tiêu, cân nhắc lại và bằng mọi cách, chọn một hướng đi khác.

Một mục đích rõ ràng thách thức bạn cải thiện bản thân và tập trung vào những việc làm giúp bạn tới gần hơn những điều bạn thực sự muốn trong cuộc sống. Với một mục đích rõ ràng, bạn có thể tìm được những tư liệu, ý tưởng hay những con người cùng chung ý tưởng. Nếu thiếu mất yếu tố này, những nỗ lực bản bỏ ra có thể bị lãng phí và dẫn đến trạng thái hỗn loạn. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link