Thai phụ 29 tuần đông đặc phổi, 23 ngày thở máy, 7 lần lọc máu: Giờ hồi phục thần kỳ, mẹ con đều khỏe

( PHUNUTODAY ) - Sau 28 ngày chăm sóc tích cực, thai phụ đã dần hồi phục, thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh.

Theo VOV, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, nữ bệnh nhân là chị H.T.D. (26 tuổi, ở Hà Nội) có tiền sử khỏe mạnh và đang mang thai 29 tuần tuổi. Do có yếu tố dịch tễ, chị D. được cách ly.

Những ngày đầu, chị D. có xuất hiện ho, sốt, đau rát họng. Kết quả xét nghiệm PCR cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được điều trị 6 ngày tại tuyến cơ sở. Tuy nhiên, do tình trạng không cải thiện, ho nhiều hơn, khó thở tăng dần nên chị D. được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cấp cứu ngày 28/7.

Tại Khoa Cấp cứu của bệnh viện, chị D. được chỉ định thở oxy lưu lượng cao HFNC 2 ngày. Tuy nhiên, bệnh nhân đáp ứng kém. Vì vậy, bác sĩ chỉ định đặt nội khí quản, can thiệp thở máy. Sau can thiệp, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực (ICU) ngày 29/7.

thai-phu-29-tuan-hoi-phuc-than-ky-01

Chị D. vào ICU trong tình trạng thở máy qua nội khí quản với chức năng phổi suy giảm trầm trọng, nhịp tim nhanh, đều rõ có nhịp ngoại tâm thu và phải duy trì thuốc vận mạch.

Một ngày sau khi chuyển sang ICU, qua thăm khám đánh giá, siêu âm phổi hình ảnh B-line đông đặc dưới màng phổi lan tỏa, bác sĩ chẩn đoán theo dõi cơn bão cytokine.

Bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân lọc máu Oxirus hấp thụ độc tố. Các bác sĩ sản khoa theo dõi sát sao hàng ngày để đánh giá tình trạng của thai nhi.

Đến ngày 10/8, chị D. thở máy với FiO2 50% đờm nhiều. Lúc này, bác sĩ chỉ định mở khí quản cấp cứu tại giường và chăm sóc hô hấp tích cực.

Do tình trạng ăn không tiêu, bệnh nhân được hội chẩn với khoa dinh dưỡng, kết hợp nuôi dưỡng đường tinh mạch với nuôi dưỡng qua ống thông dạ dày để đảm bảo đủ dưỡng chất cho cả mẹ và thai nhi.

Đến ngày 19/8, sau 23 ngày thở máy, chị D. tỉnh táo, cơ lực tốt. Bác sĩ tập cho bệnh nhân bỏ máy thở và đã rút ống thành công. Chị D. được chuyển thở oxy qua gọng kính và tiếp tục tập hồi phục chức năng hô hấp, tập vận động tại giường.

Đến ngày 25/8, sau 28 ngày chăm sóc tích cực, trải qua 7 lần lọc máu, sức khỏe của thai phụ cải thiện tốt. Lúc này, kết quả xét nghiệm PCR của chị D. đã âm tính. Thai nhi cũng khỏe mạnh. Chị D. được bác sĩ cho xuất viện.

Tính đến ngày 25/8, trong số các ca bệnh điều trị tại khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hiện có 33 bệnh nhân nặng, trong đó có 22 ca thở máy và 6 ca ECMO.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link