Tìm ra thời điểm F0 dễ lây virus cho người khác nhất, tránh xa cho an toàn

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu, tìm ra thời điểm bệnh nhân Covid-19 dễ lây bệnh cho người khác nhất.

Nhiều người có thắc mắc rằng không biết người bệnh nhiễm Covid-19 từ lúc có bệnh tới khi khỏi, thì thời gian nào dễ lây cho người khác nhất.

Thật ra nếu biết được thời điểm nào dễ lây cho người khác nhất thì người bệnh sẽ có thể chủ động hơn trong việc phải cách ly bản thân thế nào để không ai bị lây nhiễm bệnh từ mình.

Một nghiên cứu mới phát hiện ngày một người bắt đầu có các triệu chứng Covid-19 cũng là ngày người đó có khả năng lây bệnh nhiều nhất.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu ở Mỹ và Trung Quốc đã theo dõi 8.852 mối liên lạc gần gũi của 730 ca nhiễm. Họ phát hiện thời điểm lây lan nhiều nhất bắt đầu khoảng 2 ngày trước khi các triệu chứng khởi phát, đến 3 ngày sau đó. Họ lưu ý nguy cơ lây nhiễm đạt đỉnh vào ngày các triệu chứng xuất hiện. Nghiên cứu được đăng trên chuyên san JAMA Internal Medicine, theo trang tin Newshub hôm nay 25.8.

88

Cũng theo nghiên cứu, có những người không mắc bệnh nhưng vẫn có thể lây lan virus cho người khác.

“Chúng tôi phát hiện những trường hợp tiếp xúc với những bệnh nhân không có triệu chứng ít có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 và nếu bị nhiễm thì có nhiều khả năng là không có triệu chứng”, nghiên cứu viết.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện dù có tiêm vắc xin hay chưa, những người tiếp xúc virus gây Covid-19 từ một người đã được tiêm vắc xin sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn.

Tuy không theo dõi việc sử dụng khẩu trang, nghiên cứu mới phát hiện bằng chứng rằng những nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch có nguy cơ mắc Covid-19 thấp hơn, “khả năng này có thể là nhờ đeo khẩu trang”. Một số nghiên cứu trước đó cho rằng những người nhiễm virus trong lúc đeo khẩu trang ít có nguy cơ mắc bệnh nặng vì họ hít ít lượng virus hơn.

Tuy nhiên, dữ liệu trong nghiên cứu mới nhất được thu thập trong năm 2020, trước khi có sự xuất hiện của biến thể Delta có khả năng lây lan nhanh hơn. Một nghiên cứu được xuất bản hồi tuần rồi phát hiện người mắc biến thể Delta dễ lây nhiễm so với người mắc các biến thể trước, làm gia tăng khả năng lây lan trước khi có triệu chứng, theo Newshub.

Vậy là thời điểm dễ lây nhất lại chính là thời điểm bắt đầu thấy có triệu chứng. Hay như với biến thể Delta thì thời điểm dễ lây lan cho người khác nhất, thậm chí là ngày trước khi triệu chứng xuất hiện. Vậy nên việc phòng tránh là vô cùng khó khăn, mà càng khó khăn thì chúng ta lại càng phải cẩn thận nhiều hơn nữa.

Mọi người hãy luôn luôn thực hiện biện pháp 5k, và giữ khoảng cách 2m khi tiếp xúc với mọi người nhé. Mong rằng đại dịch sẽ sớm qua đi, mỗi ngày không còn phải đọc những con số về số ca lây nhiễm mới đặc biệt là số ca không qua khỏi nữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link