Thảm án Bình Phước: Kết thúc phiên xử buổi sáng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phiên xử thảm ám Bình Phước sẽ được tiếp tục xét xử vào 13h chiều nay.

...Tiếp tục cập nhật

Sáng 17/12, TAND tỉnh Bình Phước đưa Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại ra xử lưu động ở bãi đất trống 4 hecta ở Trung tâm hành chính huyện Chơn Thành. Ba bị cáo bị truy tố tội Giết người, Cướp tài sản khi đã giết 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ hồi tháng 7. Hơn 300 cảnh sát được huy động để bảo vệ phiên tòa.

11h45: tạm dừng kết thúc phiên xử buổi sáng, phiên tòa tiếp tục xét xử vào 13h.

11:24: Bị cáo Thoại khai, đêm 4-7, Thoại đồng ý cùng Dương đi gây án và cả 2 có thống nhất, khi cướp, sẽ giết hết những người trong gia đình đó để bịt đầu mối. Tuy nhiên, sự việc gây án bất thành do Dương không liên lạc được với cháu Dư Minh Vỹ.

"Ngày hôm sau, bị cáo không muốn đi với Dương nữa. Bị cáo lấy cớ là bà của bị cáo bị bệnh ở quê nên từ chối giúp Dương nhưng có mua 1 con dao đưa cho Dương".

Khi HĐXX đang hỏi bị cáo Thoại thì luật sư Phạm Quốc Hưng (bào chữa cho bị cáo Thoại) đã đứng lên phản đối cách xét hỏi HĐXX. Theo luật sư này, việc xét hỏi kiểu “trắc nghiệm”, mớm cung là không hợp lý. Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa vẫn tiếp tục thêm 2 câu hỏi nữa rồi cho bị cáo Thoại ngồi xuống.

Kết thúc phiên xử buổi sáng, tiếp tục phiên toàn vào 13h
 Bị cáo Thoại (ảnh: Zing)

10h50, chủ tọa đang xét hỏi Trần Đình Thoại (27 tuổi). Trong vụ án, Thoại từng cùng Dương lên kế hoạch và cố gắng thực hiện hành vi giết người nhưng bất thành. Sau đó, tên này mua thêm dao cho Dương và từ chối tham gia giết người cùng thanh niên 24 tuổi.

Xét xử lưu động thảm án Bình Phước 10
Vũ Văn Tiến: "Dương cầm dao đe dọa bị cáo". Ảnh VnExpress

Theo nhà chức trách, Thoại từ bỏ và không thực hiện được hành vi giết người cướp của là ngoài ý muốn. Do vậy, thanh niên này cũng bị truy tố các tội danh như Dương và Tiến.

Sau 35 phút xét hỏi, chủ tọa hỏi câu cuối với Tiến: "Đối với cái chết của 6 người, bị cáo có dùng vật gì đâm các nạn nhân không"?. Tiến đáp: "Thưa không, bị cáo chỉ siết cổ, Dương trực tiếp ra tay".

Xét xử lưu động thảm án Bình Phước 13
Nguyễn Hải Dương khá bình tĩnh khi trả lời thẩm vấn

Tiến bị thẩm vấn, thừa nhận lời khai của Dương là đúng. "Hôm bị cáo đang đi làm thì Dương gọi điện, nói có phi vụ cần bị cáo giúp", Tiến nói.

"Vì sao sau khi thấy Dương đâm Vỹ, bị cáo nói quay về nhưng lại không về?", chủ tọa hỏi. "Thấy Dương cầm con dao, bị cáo sợ". 

Tòa cho rằng, về hình thể, Tiến và Dương đều tương đương "làm sao lại nói là sợ Dương giết mình nên phải làm theo?". "Lúc đó Dương cứ cầm dao lăm lăm nhìn thẳng vào mặt bị cáo nên bị cáo không còn cách nào khác", Tiến nói.

Được hỏi về những tang vật gây án được trưng trước tòa, Tiến nhận ra súng điện, dao... mà Dương dùng gây án. 

Bị cáo khai ra hành vi giúp Dương trói tay, bịt miệng các bị hại, sau đó khống chế. Trước khi vào nhà Tiến được Dương cho biết vị trí của các nạn nhân ở các phòng để chuẩn bị tâm lý thực hiện. "Dương yêu cầu bà Nga mở két sắt lục tìm tiền nhưng không có nhiều. Chỉ có chút tiền đô rơi xuống", Tiến cho hay.

Trong khi Tiến và Dương khai lại hành động giết người thì thân nhân của bị hại gục khóc. 

Xét xử lưu động thảm án Bình Phước 3
Người nhà nạn nhân gục khóc tại phiên xử. Ảnh Zing News

Tòa bắt đầu thẩm vấn.  Bị cáo Nguyễn Hải Dương được tòa thẩm vấn trước tiên. Tòa hỏi: "Đêm đó bị cáo giết mấy người?". Dương ngập ngừng suy nghĩ một lúc rồi mới nói: "Sáu người". 

Khu vực xử án nổi gió to, bụi bay mù mịt khiến phiên xét hỏi bị cáo Dương tạm dừng trong vài phút. 

9h55: Trong lúc Dương khai thời điểm đâm dao vào cổ em Vỹ, người thân của nạn nhân này khóc nức nở dưới hàng ghế dành cho bị hại. 

Xét xử lưu động vụ thảm án Bình Phước 2
Di ảnh của các nạn nhân - Ảnh: Tuổi trẻ

Người nhà nạn nhân liên tục bị kích động, vùng người xông về phía Nguyễn Hải Dương khi nghe viện kiểm sát công bố những hành động man dợ của Dương tại phiên toà.

Xét xử lưu động vụ thảm án Bình Phước 1

Hàng ngàn người tập trung xung quanh phiên toà nghe đại diện

Viện kiểm sát đọc cáo trạng - Ảnh: Tuổi trẻ

9h20: Bắt đầu xét hỏi. Bị cáo Dương được hỏi đầu tiên. Dương thừa nhận giết hết 6 nạn nhân bằng dao. Tội danh đúng theo cáo trạng.

- HĐXX: Hành vi phạm tội của bị cáo có phù hợp với cáo trạng không?
- Dương: Dạ có, bị cáo giết 6 người.
- HĐXX: Quan hệ giữa bị cáo và nạn nhân Linh là thế nào?
- Dương: Bị cáo và Linh có quan hệ tình cảm từ tháng 10/2013, khoảng tháng 3/2015 thì Linh chia tay vì do gia đình ngăn cản. Giữa bị cáo và Linh không có xích mích gì.

Dương khi trả lời chủ tọa rất bình tĩnh, thừa nhận hành vi phạm tội. Anh ta khai rành mạch từng chi tiết trong vụ án. 

Đang xét xử lưu động vụ thảm án Bình Phước
 

8h40: Nghe đọc bản cáo trạng, Dương cúi rạp đầu, có lúc liếc mắt nhìn vị đại diện VKS, Tiến liên tục thở dài, Thoại dáo dác nhìn quanh. 

Nhiều người thân trong gia đình nạn nhân không kìm nén được đau đớn và tức giận, tiếng khóc vang vọng khắp phiên toà. 

Ông Hưng - nhân chứng, em trai bà Nga - không kìm được phẫn nộ lao về phía bị cáo khiến lực lượng chức năng phải ngăn lại. Phiên toà tạm dừng trong giây lát rồi tiếp tục.

8h33: Ông Nguyễn Quốc Hân đại diện Viện KSND Bình Phước giữ quyền công tố tại tòa, đang công bố cáo trạng truy tố 3 bị cáo: Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại can tội "Giết người" và "Cướp tài sản". 

Cáo trạng khá dài phản ánh chi tiết nguyên nhân, diễn biến... của toàn bộ vụ án.

Hôm nay xét xử vụ thảm án Bình Phước
 

8h20: HĐXX phổ biến quy định cho những người làm chứng là khai đúng sự thật. Có tổng cộng 6 nhân chứng có mặt tại phiên tòa trong đó có ông Nguyễn Lê Hưng (em trai bà Nga), bà Loan (người đầu tiên phát hiện sự việc)...

8h05: Phiên tòa chính thức bắt đầu. Lực lượng hỗ trợ tư pháp được đề nghị tháo còng cho các bị cáo.

Đại diện Viện KSND và HĐXX được mời vào vị trí làm việc, các bị cáo được dẫn giải lên vành móng ngựa.

7h35: Bị cáo Nguyễn Hải Dương và 2 bị cáo đã được dẫn giải tới toà.

Khi thấy bị cáo Dương vừa xuất hiện tại tòa, ngay lập tức ông Lê Quốc Hưng (em ruột nạn nhân Nguyễn Lê Thị Ánh Nga) và nhiều người thân của 6 nạn nhân khi thấy 3 bị cáo xông đến phản ứng, nhưng lực lượng Cảnh sát tại hiện trường ngay lập tức can thiệp, đưa các bị cáo vào phía trong.

Ông Nguyễn Hữu Trí - Chánh án TAND tỉnh Bình Phước, chủ tọa phiên tòa đọc quyết định đưa vụ án giết người, cướp tài sản ra xét xử.

7h30: Phiên tòa bắt đầu làm việc. Người nhà nạn nhân, những người làm chứng, có quyền và nghĩa vụ liên quan đã có mặt đầy đủ tại toà.

Hôm nay xét xử vụ thảm án Bình Phước
 

7h15: Gia đình mang theo di ảnh 6 nạn nhân đến tham dự phiên toà. Nhiều nhân chứng và những người có liên quan cũng lần lượt đến tham dự phiên tòa. Sau đó thư ký tòa công bố nội quy phiên xét xử.

Hôm nay xét xử vụ thảm án Bình Phước
 

Sáng nay 17/12, TAND tỉnh Bình Phước đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long).

Cả 3 bị cáo bị truy tố về hai tội danh Giết người và Cướp tài sản ở khung hình phạt cao nhất là tử hình với nhiều tình tiết tăng nặng như giết nhiều người, giết trẻ em, giết để thực hiện một tội danh khác, mang tính chất man rợ, côn đồ, đê hèn.

HĐXX gồm chủ tọa phiên tòa ông Nguyễn Hữu Trí - Chánh án TAND tỉnh Bình Phước, cùng 2 thẩm phán, 3 bồi thẩm đoàn. 

Kiểm sát viên trong vụ án này, có 2 người gồm: ông Lê Đức Xuân – Viện trưởng và ông Nguyễn Quốc Hân – Phó phòng 1 của Viện KSND tỉnh Bình Phước.

2 luật sư Hoàng Kim Vinh và Lê Văn Nam (đều thuộc đoàn luật sư tỉnh Bình Phước) là luật sư bào chữa cho 2 bị cáo Dương và Tiến. 2 luật sư khác là Phạm Quốc Hưng và Nguyễn Quốc Anh (cùng thuộc đoàn luật sư TP.HCM) được gia đình Thoại mời để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị cáo này.

Địa điểm xét xử là bãi đất trống rộng khoảng 4 hecta nằm trong Trung tâm hành chính huyện Chơn Thành.

Vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, các bị cáo được xét xử lưu động công khai nên số người theo dõi phiên tòa rất đông.

Từ sáng sớm, hàng ngàn người kéo về khu vực diễn ra phiên xét xử lưu động. Có nhiều người từ các tỉnh thành xa xôi, như khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long cũng đến, thuê phòng trọ, để chờ đến sáng nay tận mắt thấy những sát thủ giết người không ghê tay.

Thảm sát Bình Phước: Nhóm nghi can bình tĩnh trước ngày hầu tòa
Thảm sát Bình Phước: Nhóm nghi can bình tĩnh trước ngày hầu tòa
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ngày mai (17/12) sẽ diễn ra phiên xét xử lưu động vụ án thảm sát chấn động ở Bình Phước. Trước ngày hầu tòa, nhóm bị can tỏ ra khá bình tĩnh.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn