"Tháng 7 cô hồn” có nên lau dọn bàn thờ?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có nên lau dọn bàn thờ vào tháng "cô hồn" hay không? Cần chú ý những điều gì?

Rằm tháng 7, nhiều nhà chuẩn bị sắp xếp, lau dọn (bao sái) bàn thờ để tới Rằm tháng 7 đón gia tiên về được sạch sẽ, thanh tịnh. Vậy ai được phép bao sái bàn thờ và dọn sao để không “phạm” vào điều cấm kỵ?

Tránh nhất là đổ vỡ đồ thờ

Ngày nay điều kiện kinh tế xã hội phát triển nên nhiều gia đình thường bài trí bàn thờ tổ tiên với rất nhiều vật dụng khác nhau. Chính vì thế, khi lau dọn bàn thờ nếu sơ sảy một chút, bạn có thể làm rơi, vỡ các đồ thờ cúng. Điều này vốn đã là một điềm không may. Nếu đổ vỡ đồ thờ trong tháng cô hồn và rằm tháng 7 thì đó là đại kỵ.

Đồ thờ cúng trên ban thờ là những vật linh thiêng nhất trong ngôi nhà của bạn. Đây cũng là những đồ thể hiện sự trang trọng, tôn kính đối với những người thân và tổ tiên đã khuất. Nếu bạn không cẩn thận làm đổ vỡ thì đó là một điềm dữ, theo quan niệm dân gian khi xảy ra điều này, các vong linh đã khuất sẽ tức giận và mang đến điều không may cho gia chủ. Chính vì thế, khi lau dọn bàn thờ bạn cần hết sức cẩn thận, từ tốn, tỉ mỉ để tránh làm đổ vỡ bất cứ đồ gì.

Ảnh minh họa

Di chuyển bát hương tùy tiện có thể gây xui xẻo cho gia đình

Trên bàn thờ, nơi trang trọng nhất chính là vị trí đặt bát hương. Theo phong thủy ban thờ và quan niệm dân gian, bát hương là nơi giáng của các hương linh, thần, thánh, tổ tiên và cũng thể hiện sự thành kính của gia chủ đối với cõi âm. Bát hương thờ là hình thức hội tụ tâm thức. Giống như một sợi dây vô hình để khi gia chủ thắp hương cầu nguyện là thần linh, tổ tiên có thể chứng giám được lòng thành. Vị trí đặt bát hương nếu bị di chuyển bừa bãi có thể gây ra tai ương và xui xẻo cho gia đình. Chính vì thế, khi lau dọn bàn thờ, tối kỵ việc làm bát hương bị di chuyển, đặc biệt là trong tháng cô hồn.

Thời điểm này không nên động tới bát hương

Theo các nhà tâm linh, bàn thờ là nơi linh thiêng, ngày thường chỉ cần bao sái sạch sẽ, không nên tùy tiện động chạm di chuyển, đặc biệt là dịch chuyển bát hương là điều tối kỵ không nên làm, vì các vị sẽ khó an vị để phù hộ cho con cháu. Trước các dịp lễ, Tết, các gia đình lau dọn bàn thờ gọi là lễ “bao sái”, nhằm tẩy rửa, lau dọn sạch sẽ tất đồ thờ tự. Thời gian bao sái tốt nhất nên chọn vào dịp cuối tháng.

Hãy tắm rửa rồi bắt tay vào việc. Đầu tiên bày đĩa hoa quả, thắp nén hương xin gia tiên và thần linh tạm lánh để con cháu bao sái bàn thờ. Chờ hương tàn hãy bắt đầu công việc. Hãy trải vải đỏ (hoặc giấy đỏ) lên mâm (hoặc bàn) để đưa bài vị, đồ thờ đặt vào đó. Cẩn thận đặt đồ thờ Phật, thần linh, gia tiên riêng rẽ kẻo lẫn lộn.

Sau đó dùng nước vang ấm (nước đun từ 5 thứ thảo dược thơm), rượu gừng để lau. Bao sái thuận là lau bài vị Phật, rồi thần linh trước, sau đó thay nước mới để lau bài vị tổ tiên (không nên làm ngược lại vì bị coi là bất kính). Sau khi lau sạch bát hương, đồ thờ cúng, bài vị sạch sẽ bằng nước thơm, để khô thì đặt lại như cũ.

Ông Hà Thanh (Viện Nghiên cứu Ứng dụng tiềm năng con người) lưu ý: Thời điểm bao sái tổng thể bàn thờ dịp Rằm tháng 7 âm lịch cần làm từ cuối tháng 6 âm lịch, còn bây giờ thì thời điểm đó đã qua. Bây giờ là đầu tháng nên người dân chỉ nên lau sạch đèn nến, đồ thờ, chứ không nên nhổ bỏ chân hương, dịch chuyển bát hương nữa, bởi về mặt tâm linh vẫn nên tôn trọng nếp xưa và làm như thế là “động” bát hương, không tốt. Còn khi muốn thay bát hương, tỉa bỏ chân hương bày tỏ lòng thành kính và tránh hỏa hoạn thì cũng nên chờ tới cuối tháng hoặc tốt nhất là cuối năm hãy làm theo lệ cũ phép xưa.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Xua đuổi tà, điềm xui cho 12 con giáp trong tháng “cô hồn”
Xua đuổi tà, điềm xui cho 12 con giáp trong tháng “cô hồn”
(Khám phá) - (Phunutoday) - Trong tháng "cô hồn" thường quan niệm dễ gặp điềm xui và vận rủi, vậy làm cách nào để 12 con giáp tránh được những điều đen đủi kia.
Tháng 7 cô hồn ngày nào là “mở cửa địa ngục” theo dân gian?
Tháng 7 cô hồn ngày nào là “mở cửa địa ngục” theo dân gian?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Theo quan niệm dân gian thì ngày nào là mở cửa địa ngục trong tháng cô hồn và bao giờ thì đóng?
Cách cúng rằm tháng 7 và cúng “cô hồn” như thế nào?
Cách cúng rằm tháng 7 và cúng “cô hồn” như thế nào?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Dân gian quan niệm, trong tháng 7 Âm - tháng của ma quỷ, nếu cúng cô hồn sai cách thì sẽ vô tình rước vong về nhà.
Vì sao nhiều người kiêng chuyển nhà vào
Vì sao nhiều người kiêng chuyển nhà vào "tháng cô hồn"?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Theo dân gian, tháng 7 âm lịch thường được gọi là tháng “cô hồn”, tháng không đem lại may mắn.
Lưu ý phong thủy mang lại bình an trong tháng 7 cô hồn
Lưu ý phong thủy mang lại bình an trong tháng 7 cô hồn
(Khám phá) - (Phunutoday) - Theo quan niệm dân gian trong tháng cô hồn dễ bị gặp điềm xui, vậy sau đây là những cách tránh điềm xui và bảo hộ vận khí của bạn.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link

Thu