Thanh niên 22t liệt nửa người do nhồi máu não, bác sĩ chỉ ra thói quen tự rút ngắn tuổi thọ của người trẻ

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen tưởng chừng vô hại của nhiều người có thể dẫn tới tình trạng nhồi máu não cực kỳ nguy hiểm.

Lưu Đinh (22 tuổi, ở Ninh Ba, Trung Quốc) có ở thích chơi điện tử. Cho rằng đi ngủ trước 2 giờ sáng là "lãng phí cuộc đời" nên nam thanh niên này luôn đi ngủ rất muộn.

Một ngày, Lưu Đinh chơi game tới tận khuya như thường lệ. Cậu bỗng thấy chóng mặt, đau đầu, tay không còn linh hoạt. Tuy nhiên, thanh niên này không quá quan tâm đến điều đó. Hôm sau, Lưu Đinh phát hiện mình không thể cử động được nửa người nên mới gọi người nhà vào giúp.

Khi Lưu Đinh được đưa vào bệnh viên, nửa người bên trái đã không thể cử động. Sau quá trình thăm khám, bác sĩ nói rằng thời gian vàng để cứu chữa đã bị bỏ lỡ và không thể làm gì hơn. Sau vài ngày nằm viện, Lưu Đinh được gia đình đưa về quê điều trị.

Bác sĩ Phần Quế Hoa, Phó khoa Thần Kinh, Bệnh viện số 2 Ninh Ba (Trung Quốc), người trực tiếp điều trị cho Lưu Đinh chia sẻ bệnh nhân mới chỉ 22 tuổi nhưng đã hút thuốc hơn 10 năm, thích uống rượu, ngồi lâu và thường xuyên thức khuya.  Sự kết hợp của nhiều thói quen sống không lành mạnh này đã dẫn tới việc thanh niên này bị nhồi máu não khi còn rất trẻ.

Bác sĩ cho biết Lưu Đinh vị xơ vữa động mạch nặng. Bệnh này xảy ra do lipid tích tụ và sự tăng sinh của các nguyên bào sợi. Đây là những thành phần gây tổn thương niêm mạc mạch máu. Chúng sẽ tạo thành các mảng bám trên nội mạc động mạch. Các mảng bám này có thể vỡ ra, bong ra và dẫn tới việc hình thành các cục máu đông dẫn tới tình trạng tắc nghẽn mạch máu. Kết quả là người bệnh bị đột quỵ cùng nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hiện nay, người bị đột quỵ có xu hướng "trẻ hóa". Theo bác sĩ Phần Quế Hoa, người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thần kinh học, nếu như những năm trước đây người bị đột quỵ đa số nằm ở độ tuổi trên 60 thì những năm gần đây số lượng người trẻ mắc bệnh nay tăng lên rõ rệt. Đột quỵ ở độ tuổi dưới 40 được coi là đột quỵ trẻ tuổi.

Bác sĩ nhận định những người trẻ bị đột quỵ thường có một số điểm chung như hút thuốc, ít vận động, hay thức khỏe và mắc một số bệnh tiềm ẩn như cao huyết áp, tiểu đường mà không biết hoặc biết nhưng không can thiệp, điều trị.

Thời gian vàng để cấp cứu cho người bị đột quỵ trong vòng 4-5 giờ. Bệnh nhân đến bệnh viện sớm hơn 1 phút, 1,9 triệu tế bào thần kinh có thể được cứu chữa. Qua khoảng thời gian vàng, số lượng tế bào não ở vùng sau rơi vào tình trạng thiếu máu cục bộ và sẽ dần hoại tử.

Nhiều người trẻ khi thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường thường không nghĩ đến việc bị đột quỵ dẫn tới trì hoãn trong điều trị. Chẳng hạn như trong trường hợp của Lưu Đinh, việc điều trị đã bị trì hoãn gần 20 tiếng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link